hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 (Auto Shanghai 2025) diễn ra từ 23/4 – 2/5 tại Trung Quốc thu hút gần 1.000 đơn vị tham gia, xác lập kỷ lục mới về quy mô với sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, sự kiện cũng ghi nhận sự vắng bóng đáng chú ý của nhiều hãng xe lớn đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh và cả một số thương hiệu xe sang.
Theo Car News China, lần đầu tiên kể từ năm 2002, các hãng xe Hàn Quốc gồm Hyundai, Kia và Genesis không tham dự Auto Shanghai. Đây là động thái diễn ra trong bối cảnh thị phần của xe Hàn tại Trung Quốc sụt giảm mạnh, chỉ còn 1,6% trong năm 2024.
Dù không góp mặt trong triển lãm, Hyundai vẫn tổ chức một buổi họp báo riêng tại Thượng Hải, giới thiệu nền tảng SUV điện ELEXIO và công bố chiến lược “In China for China to Global” – phát triển từ Trung Quốc, dành cho Trung Quốc và hướng ra toàn cầu. Genesis – thương hiệu con thuộc Hyundai cũng tuyên bố kế hoạch tái cấu trúc và mở rộng tại thị trường tỷ dân.
Không chỉ các thương hiệu Hàn Quốc, các hãng xe Pháp như Citroën, Peugeot cùng nhóm xe Anh gồm Jaguar, Land Rover cũng không tham gia triển lãm năm nay.
Tại Auto Shanghai 2023, có tới 4 hãng xe hạng siêu sang góp mặt, bao gồm Maserati, Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley và Porsche. Tuy nhiên ở sự kiện năm nay, chỉ Bentley và Porsche tham gia. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc doanh số dòng xe sang, đặc biệt là phân khúc trên 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 137.000 USD), sụt giảm tới 53% trong quý I/2024 tại Trung Quốc.
Trái ngược với sự rút lui của các hãng ngoại, nhiều thương hiệu Trung Quốc đang dần lấn sân sang phân khúc ô tô hạng sang. Trái ngược với sự rút lui của các hãng ngoại, nhiều thương hiệu xe sang nội địa Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh phân khúc này. BYD, với thương hiệu YangWang, thông báo đã bán ra hơn 10.000 xe. Mẫu sedan điện Maextro S800 – đối thủ tiềm năng của Maybach và Rolls-Royce – cũng chính thức ra mắt tại triển lãm và sẽ mở bán từ tháng 5 tới.
Tuy nhiên, không phải hãng ô tô Trung Quốc nào cũng đang “ăn nên làm ra”. Một số startup địa phương như HiPhi, Jiyue và Neta cũng không tham gia Auto Shanghai 2025 do gặp khó khăn tài chính. HiPhi đã nộp đơn xin phá sản, Jiyue vướng tranh chấp với nhà cung cấp, trong khi Neta đang tìm cách giải quyết nợ nần.
Sự kiện Auto Shanghai 2025 cho thấy ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang bước vào giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ. Xe điện và các dòng xe năng lượng mới tiếp tục phát triển, nhưng áp lực cạnh tranh, tái cấu trúc và chuyển đổi công nghệ khiến cả các ông lớn lẫn startup đều có thể đối mặt nguy cơ bị đào thải nếu không kịp thích nghi.
URL: https://vietpress.vn/xe-han-vang-bong-tai-trien-lam-o-to-thuong-hai-2025-d95422.html
© vietpress.vn