hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Chỉ một tuần sau khi ra mắt dịch vụ robotaxi, Tesla tiếp tục gây chú ý khi công bố đoạn video chiếc Model Y tự vận hành, di chuyển quãng đường hơn 24 km để “giao hàng” đến tận nơi cho chủ xe.
Theo video do Tesla chia sẻ, chiếc Model Y bắt đầu hành trình từ nhà máy Gigafactory Texas và kết thúc tại khu căn hộ của khách hàng ở South Lamar Boulevard. Toàn bộ quá trình di chuyển diễn ra trong khoảng 30 phút, qua nhiều tuyến đường khác nhau và giữ tốc độ dưới 70 dặm/giờ (tương đương 112 km/h).
Tesla cho biết chiếc xe sử dụng phần mềm robotaxi trong suốt hành trình giao hàng, sau đó chuyển sang hệ thống Full Self-Driving (FSD) có giám sát, tính năng vốn đã có mặt trên nhiều dòng xe của hãng. CEO Elon Musk khẳng định không có bất kỳ thao tác điều khiển từ xa nào được thực hiện. Ông nhấn mạnh đây là hành trình hoàn toàn tự động, không có sự can thiệp của con người.
Tuy nhiên, đoạn video cũng làm dấy lên nhiều lo ngại và nghi vấn từ phía giới chuyên môn. Theo tạp chí InsideEVs, hiện chưa có mẫu Tesla nào trên thị trường được cấp phép tự lái hoàn toàn. Các hệ thống như FSD hay Autopilot vẫn yêu cầu người lái giám sát liên tục và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính thực tế của hành trình mà Tesla công bố.
Ngoài yếu tố kỹ thuật, việc triển khai hình thức giao xe tự lái cũng đối mặt với nhiều thách thức thực tiễn. Trong trường hợp xe gặp sự cố kỹ thuật hoặc lỗi phần mềm khi đang di chuyển, Tesla cần có phương án xử lý hiệu quả, bao gồm khả năng can thiệp từ xa hoặc điều động nhân sự kỹ thuật đến hiện trường. Việc hệ thống vận hành hoàn toàn dựa trên camera và trí tuệ nhân tạo, thay vì sử dụng cảm biến LiDAR như nhiều hãng công nghệ khác, cũng làm dấy lên những lo ngại về mức độ an toàn, nhất là khi xe hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu hoặc môi trường giao thông phức tạp.
Bên cạnh đó, vấn đề pháp lý cũng là một dấu hỏi lớn. Hiện chưa rõ quy trình giao xe tự lái của Tesla sẽ tuân thủ các quy định địa phương ra sao. Trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc tai nạn, trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Cách xe tự hành giao tiếp với các phương tiện khác, người đi bộ hoặc lực lượng chức năng cũng là những tình huống chưa có lời giải rõ ràng.
Theo InsideEVs, dịch vụ robotaxi hiện mới được triển khai thử nghiệm giới hạn tại Austin (Texas), với số lượng từ 10 đến 20 chiếc Model Y. Chương trình hiện chỉ áp dụng cho một nhóm khách mời đặc biệt của Tesla. Dù mới trong giai đoạn thử nghiệm, dịch vụ này đã gặp một số sự cố như xe dừng khẩn cấp bất ngờ không rõ lý do, hay một tình huống rẽ trái thất bại được đánh giá là khá nghiêm trọng.
Dù Elon Musk nhiều lần khẳng định Tesla đang tiến gần đến việc hoàn thiện công nghệ tự lái hoàn toàn, nhưng thực tế cho thấy hành trình đó vẫn còn nhiều thách thức. Đoạn video "xe tự giao hàng" có thể gây ấn tượng về mặt hình ảnh, song vẫn còn quá sớm để xem đây là bước tiến an toàn và khả thi trong tương lai gần.
URL: https://vietpress.vn/xe-dien-tesla-tu-lai-den-tan-noi-ban-giao-cho-khach-hang-d97730.html
© vietpress.vn