hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Từng có mật độ xe máy thuộc hàng cao nhất thế giới, Đài Loan đang triển khai lộ trình dài hạn nhằm loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, hướng đến giao thông sạch và bền vững.
Từng có mật độ xe máy thuộc hàng cao nhất thế giới, Đài Loan đang triển khai lộ trình dài hạn nhằm loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, hướng đến giao thông sạch và bền vững.
Năm 2017, chính quyền Đài Loan công bố kế hoạch cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 và ô tô chạy xăng, dầu vào năm 2040. Đây được xem là một trong những nỗ lực mạnh mẽ nhằm cải thiện chất lượng không khí đô thị và giảm phát thải khí nhà kính.
Theo hãng tin Xinhua, thời điểm công bố kế hoạch, xe điện chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh số phương tiện cá nhân tại Đài Loan. Cụ thể, trong số hơn một triệu xe máy bán ra năm 2017, chỉ có khoảng 40.000 xe là chạy điện. Tổng số xe máy điện lưu thông khi đó đạt khoảng 100.000 chiếc. Dù vậy, một khảo sát cùng năm cho thấy gần 60% người sử dụng xe máy sẵn sàng chuyển sang xe điện nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp.
Để thúc đẩy chuyển đổi, chính quyền đã áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ. Năm 2018, Đài Loan khởi động kế hoạch lắp đặt thêm 3.310 trạm sạc xe điện, nâng tổng số trạm toàn đảo lên khoảng 5.000 trong vòng 5 năm. Cùng với đó là các chính sách ưu đãi như trợ cấp khi mua xe điện, cấp biển số riêng, bố trí bãi đỗ xe ưu tiên và giảm phí đỗ xe.
Bộ Kinh tế Đài Loan cũng công bố gói đầu tư trị giá 7 tỷ Đài tệ (tương đương hơn 6.200 tỷ đồng) để hỗ trợ quá trình chuyển đổi. Trong đó, 4 tỷ NTD được phân bổ cho hạ tầng sạc và đổi pin xe máy điện, 2 tỷ NTD dùng để hỗ trợ người dân thay thế xe hai thì bằng xe điện, còn 1 tỷ NTD dành cho nghiên cứu và phát triển công nghệ pin, động cơ điện.
Bên cạnh mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng xe điện, Đài Loan còn thúc đẩy mô hình phương tiện chia sẻ. Theo giới chức nước này, chuyển từ sở hữu phương tiện cá nhân sang sử dụng xe dùng chung có thể giảm đáng kể số lượng xe lưu thông trên đường, đồng thời tăng hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông. Ước tính, mỗi xe ô tô dùng chung có thể thay thế 15 ô tô cá nhân; còn một xe máy điện chia sẻ có thể thay thế 10 xe máy cá nhân.
Việc sử dụng xe máy điện chia sẻ không chỉ phù hợp với định hướng chính sách, mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng. So với xe cá nhân, phương tiện chia sẻ thường có chất lượng tốt hơn, được bảo dưỡng định kỳ và trang bị mức bảo hiểm cao gấp 2–3 lần trung bình. Ngoài ra, xe được cập nhật phần mềm từ xa, nâng cấp phần cứng tại nhà máy và thay thế theo chu kỳ dưới 5 năm, giúp đảm bảo an toàn và nâng cao trải nghiệm.
Dù còn nhiều thách thức về hạ tầng, thói quen tiêu dùng và chi phí chuyển đổi, Đài Loan đang cho thấy quyết tâm trong việc chuyển đổi hệ sinh thái giao thông theo hướng xanh và bền vững. Việc kết hợp giữa chính sách hỗ trợ, đầu tư công nghệ và điều chỉnh hành vi người dùng được xem là yếu tố then chốt giúp hòn đảo này tiến gần hơn đến mục tiêu chấm dứt hoàn toàn xe chạy xăng, dầu trong vòng hai thập kỷ tới.
URL: https://vietpress.vn/xe-dien-dan-thay-the-xe-xang-tren-duong-pho-dai-loan-d98287.html
© vietpress.vn