Xây dựng KCX - KCN thông minh bằng cách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới

Thứ hai, 09/11/2020, 10:43 AM

Với mong muốn kết nối, giúp các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu, ứng dụng các công nghệ nhằm cải tiến hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh, định hướng phát triển theo hình mẫu KCX - KCN thông minh, Hepza, QTSC và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp cùng Hội tin học TP.HCM tổ chức chuỗi Hội thảo Khu công nghiệp thông minh.

Ông Đào Xuân Đức, Phó trưởng ban, Ban quản lý các khu chế xuất & công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho biết, hiện nay TP.HCM có 17 khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX - KCN), khu công nghệ cao đang hoạt động với diện tích hơn 3.800 ha, tỷ lệ lấp đầy gần 73%. Tuy nhiên, hiệu quả đầu tư của các KCX - KCN ở TP.HCM không cao và đang gặp phải cạnh tranh lớn từ các KCN ở các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc chuyển đổi số, ứng dụng vào thực tiễn những công nghệ thông minh sẽ giúp cho các nhà máy tại các KCX - KCN nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và an toàn trong lao động.

Tại sự kiện lần này ông Nguyễn Ngọc Văn Thành, Tổng Giám đốc công ty AES Việt Nam giới thiệu giải pháp DELMA Apriso là giải pháp quản lý và điều hành sản xuất (MES/MOM) của hãng công nghệ Dassault Systemes. Giải pháp này đảm nhiệm chức năng chuyển đổi số hoạt động sản xuất phức tạp trong môi trường sản xuất thông minh.

Ông Nguyễn Ngọc Văn Thành, Giám đốc AES, một trong nhiều chuyên gia trình bày về các công nghệ, ứng dụng mới vào KCX - KCN thông minh. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Ông Nguyễn Ngọc Văn Thành, Giám đốc AES, một trong nhiều chuyên gia trình bày về các công nghệ, ứng dụng mới vào KCX - KCN thông minh. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Chia sẻ về vấn đề chuyển đổi số, ông Phạm Hữu Thời, Giám đốc phát triển ERP, Công ty Lạc Việt nhận định, vận hành bộ máy sản xuất kinh doanh, tài chính, nhân lực trơn tru và hiệu quả nhờ sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo... đó chính là chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Chuyển đổi số giúp quản trị hiệu quả trên từng khâu hoạt động, thúc đẩy tiến độ xử lý các công việc nhanh chóng, hợp lý. Phân tích dữ liệu giúp dễ dàng nắm bắt và đánh giá đúng tình hình đã và đang diễn ra nhằm giúp doanh nghiệp lập kế hoạch phát triển phù hợp.

Từ những thực tiễn ứng dụng giải pháp công nghệ cho hoạt động quản lý tại Khu công viên phần mềm Quang Trung (Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung - QTSC) - mô hình đô thị xanh, thông minh đầu tiên của cả nước, QTSC giới thiệu các ứng dụng đang được triển khai thực tế ngay tại QTSC và mang lại hiệu quả lớn, phù hợp với nhiều KCX - KCN như hệ thống quản lý camera thông minh, hệ thống kiểm soát và theo dõi bảo vệ, hệ thống giám sát điều hành… Những hoạt động này đã góp phần nâng tầm QTSC trở thành một khu đô thị thông minh mang tầm trong khu vực và châu Á.

Ngoài ra, tại sự kiện còn có gần 20 ứng dụng, giải pháp nhằm tối ưu quản trị doanh nghiệp sản xuất đến từ các doanh nghiệp như QTSC, TMA, Hitachi Vantara… nhằm giúp các nhà quản lý và doanh nghiệp có những trải nghiệm và cảm nhận thực tế về một số công nghệ mới được ứng dụng trong các KCN thông minh.

Nguyễn Ngọc

Theo CL&CS

largeer