Vú sữa hoàng kim hết thời "sốt" giá

Thứ năm, 24/02/2022, 21:53 PM

Nếu lần đầu tiên vú sữa hoàng kim trồng ở Việt Nam có giá 200.000 đồng một kg thì nay chỉ 40.000-60.000 đồng.

Năm 2018, vú sữa hoàng kim (vú sữa vàng) lần đầu nhập khẩu từ Đài Loan về Việt Nam và tạo cơn sốt khi được bán với giá lên tới 900.000 đồng một kg. Đến năm 2021, khi loại này được nhân rộng ở Việt Nam và các nhà vườn miền Nam, miền Tây canh tác, giá bán ra vụ đầu tiên cũng lên tới 200.000 đồng một kg và "cháy hàng". Tuy nhiên, gần đây, giá sản phẩm này đột ngột rớt mạnh, chỉ bằng một phần ba vụ đầu tiên.

Khảo sát của VnExpress tại các cửa hàng và chợ truyền thống cho thấy, giá vú sữa vàng được bán với giá 40.000-60.000 đồng một kg, giảm 70% so với tháng 11/2021.

VS1

Chị Hoa, chủ một cửa hàng trái cây trên đường Lê Đức Thọ, Gò Vấp, cho biết loại này trước được bán 200.000 đồng một kg nhưng nay chỉ còn 55.000 đồng.

"Mỗi ngày tôi lấy khoảng 20 kg nhưng sức mua chậm. Trước đây khi mới ra mắt chúng có mẫu mã đẹp, lạ người tiêu dùng tò mò nên đặt mua nhiều", chị Hoa nói.

Chị Hạnh, một thương lái chuyên thu mua trái cây ở các tỉnh miền Tây, kể khi loại này mới ra mắt khá hút khách, muốn có hàng bán phải đặt cọc trước. Còn hiện nguồn vú sữa vàng khá dồi dào, giá thu mua tại vườn chỉ 30.000 đồng một kg.

Tại các nhà vườn miền Tây, vú sữa hoàng kim đang quanh mức giá này, giảm một nửa so với vụ trước đó. Anh Mạnh ở Bình Phước (TP HCM), người đang sở hữu vài chục cây vú sữa vàng, cho hay sản lượng vườn tăng 30% khi bước sang vụ thu hoạch thứ hai. Nhưng vì vú sữa đồng loạt vào mùa, giá giảm mạnh.

Chị Linh ở Kon Tum cũng vừa xuất 2 tạ vụ sữa với giá 30.000 đồng. Theo chị, loại lần này mùi vị khác hẳn hàng truyền thống nên nhiều khách hàng không hợp khẩu vị. "Trước đây trái chín đến đâu được thương lái đặt cọc mua từ sớm thì nay đa phần chỉ bán lẻ qua rao trên mạng", chị Linh nói.

Theo giới buôn, sở dĩ loại này giảm giá đột ngột vì nhiều nơi trồng nhân giống. Mặt khác, nhiều khách mua để ăn thử vì chúng lạ nhưng mùi vị cũng không thơm và đặc trưng như hàng truyền thống nên ngày càng kén khách.

"Ngoài vú sữa vàng, vú sữa lò rèn và vú sữa truyền thống cũng đang vào mùa nên nguồn cung rất dồi dào. Mặt khác, thị trường xuất khẩu giảm, đẩy giá nhiều mặt hàng trái cây đi xuống", chị Hạnh nêu thêm lý do.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phụng Hiệp (Hậu Giang), hiện diện tích trồng vú sữa vàng không nhiều, chỉ khoảng vài ha. Tuy nhiên, giá sản phẩm này hạ nhiệt vì vú sữa truyền thống vào vụ và giá rẻ hơn. Do đó, để bán được, sản phẩm này buộc phải giảm giá để cạnh tranh.

Hiện, vú sữa hoàng kim bán tại vườn có giá 35.000 đồng một kg, trong đó, vú sữa truyền thống chỉ 15.000-25.000 đồng một kg.

                                                                                                       Hồng Châu

https://vnexpress.net

largeer