Vodafone sáp nhập công ty tại Úc trị giá lên đến 11 tỷ USD

Thứ năm, 30/08/2018, 11:39 AM

Hãng tin BBC của Anh đưa tin, tại Úc, Vodafone có vụ sáp nhập đình đám, thành một đế chế mới trị giá lên đến 15 tỷ đô la Úc (khoảng 11 tỷ USD) để tăng tính cạnh tranh tại thị trường rộng lớn này.

Cụ thể, Vodafone Hutchison Australia và TPG Telecom sẽ kết hợp với nhau để tạo thành nhà cung cấp di động, điện thoại cố định và băng thông rộng với quy mô lớn để cạnh tranh với những đối thủ trực tiếp Telstra (tập đoàn viễn thông số 1 của Úc) và Optus (tập đoàn viễn thông số 2 của Úc).

Vodafone sáp nhập công ty tại Úc trị giá lên đến 11 tỷ USD

Vodafone sáp nhập công ty tại Úc trị giá lên đến 11 tỷ USD

Vodafone được biết đến là tập đoàn thông tin di động đa quốc gia Anh quốc. Vodafone đóng trụ sở ở London và có trụ sở đăng ký ở Newbury, Birkshire. Vodafone sở hữu và điều hành mạng lưới tại 21 quốc gia và có mạng lưới đối tác ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới. TPG Telecom, đối tác của Vodafone Hutchison Australia, là một trong những nhà cung cấp dịch vụ internet lớn nhất của Úc.

Hiện tại, Vodafone Australia do tập đoàn có trụ sở ở Hongkong, CK Hutchison và Vodafone Group nắm quyền sở hữu (chiếm 50.1% cổ phần). Vodafone Australia hiện là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ 3 của Úc và chỉ tính riêng lượng khách hàng đăng ký dịch vụ di động, Vodafone Australia có hơn 6 triệu thuê bao. Trong khi đó, cổ phiếu của TPG Telecom do TPG nắm và được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Úc.

Ông Inaki Berroeta, Giám đốc Điều hành của Vodafone Hutchison Australia

Ông Inaki Berroeta, Giám đốc Điều hành của Vodafone Hutchison Australia

Trên BBC, ông Inaki Berroeta, Giám đốc Điều hành của Vodafone Hutchison Australia tuyên bố: "Sự kết hợp của hai công ty sẽ tạo ra một đơn vị có quy mô, bề rộng và sức mạnh tài chính cần thiết để hoạt động và cạnh tranh hiệu quả trong tương lai. Trước những đối thủ mạnh như Telstra và Optus, chúng tôi cần hợp tác để có được kế hoạch dài hơi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt ở lĩnh vực viễn thông rất sôi động này”. Sau vụ sáp nhập đình đám này, ông Inaki Berroeta đóng vai trò Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành của tập đoàn mới. Trong khi đó, ông David Teoh, Chủ tịch kiêm CEO của TPG, sẽ trở thành chủ tịch của tập đoàn mới. Ngay sau vụ sáp nhập, giá trị cổ phiếu của Hutchison Telecommunications Australia tăng vọt 44% trong khi cổ phiếu của TPG Telecom cũng tăng tới 18%.

Đại diện của Ủy ban Người tiêu dùng và các vấn đề cạnh tranh của Úc khẳng định, đơn vị này sẽ sớm công khai quá trình sáp nhập giữa Vodafone Hutchison Australia và TPG Telecom để tránh những khuất tất và vi phạm trong luật cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nói chung và thị trường viễn thông nói riêng tại Úc.

Thế Anh (theo BBC)

Theo NTD

largeer