VN-Index giảm mạnh nhất một tháng

Thứ ba, 21/09/2021, 21:27 PM

Áp lực bán mạnh vì lo ngại tác động tiêu cực của "quả bom nợ" Evergrande khiến VN-Index sáng nay giảm sâu, có lúc mất hơn 25 điểm.

Lo ngại "quả bom nợ" Evergrande phát nổ khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo trong phiên giao 20/9, thể hiện qua việc hàng loạt chỉ số chứng khoán như S&P 500, Dow Jones, Nasdaq, Hang Seng... đều mất điểm và ghi nhận phiên giảm sâu nhất trong nhiều tháng.

Dù chưa phân tích sâu tác động của "quả bom nợ" Evergrande đến thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng phần đông công ty chứng khoán đều cảnh báo các thông tin tiêu cực sẽ tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Một số nhóm phân tích trong bản tin tối 20/9 đã khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời danh mục ngắn hạn, hạ tỷ trọng cổ phiếu và tiếp tục theo dõi cơ hội đầu tư trung hạn.

Thực tế cho thấy dự đoán này đã chính xác khi áp lực bán tăng đột biến trong phiên giao dịch sáng 21/9. Chỉ số đại diện cho sàn TP HCM chìm trong sắc đỏ ngay khi mở cửa, có lúc mất hơn 25 điểm so với tham chiếu. Dòng tiền đổ vào mua ở vùng giá thấp giữa phiên sáng giúp chỉ số thu hẹp biên độ giảm, nhưng không lâu sau lại tiếp tục lao xuống.

VN-Index nghỉ trưa tại mốc 1.332,29 điểm, giảm 18,19 điểm so với tham chiếu. Tính theo giá trị tuyệt đối thì đây là mức giảm sâu nhất trong vòng một tháng trở lại đây.

Số lượng cổ phiếu giảm trong sáng nay hơn 340 mã, trong khi số lượng cổ phiếu tăng chỉ 71 mã. Rổ VN30 ghi nhận đến 27 cổ phiếu nghỉ trưa dưới tham chiếu, chỉ còn MWG và BVH ngược dòng thị trường dù chỉ tăng lần lượt 0,7% và 0,4%. VHM và GVR là hai cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi mất 3,7% và 3,1% so với tham chiếu.

Tất cả nhóm cổ phiếu sáng nay đều chuyển sang sắc đỏ. Bất động sản là nhóm mất điểm nhiều nhất với 1,83%, đồng thời xếp thứ hai về thanh khoản. Tài chính, nguyên vật liệu, công nghiệp cũng không thể duy trì trạng thái hưng phấn khi mất 1,25-1,5%.

Áp lực xả hàng đẩy thanh khoản sáng nay lên cao, đạt hơn 15.140 tỷ đồng. Các cổ phiếu vốn hoá lớn chiếm hơn 6.000 tỷ đồng trong số này, còn lại đến từ giao dịch các mã vốn hoá vừa và nhỏ. Nhà đầu tư nước ngoài vẫn miệt mài giảm tỷ trọng khi giá trị bán ra hơn 550 tỷ đồng còn mua vào chưa đến 420 tỷ đồng. FUEVFVND là mã bị bán ròng nhiều nhất với hơn 82 tỷ đồng.

Phương Đông

Theo Vnexpress.net

largeer