hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
VinFast giao gần 100.000 ô tô điện trong năm 2024, doanh thu hơn 1,8 tỷ USD. Hãng đặt mục tiêu gấp đôi sản lượng và chiếm 40% thị phần ô tô Việt Nam trong năm nay.
VinFast vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 4/2024 và cả năm 2024, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh cả về doanh số lẫn doanh thu.
Cụ thể, theo báo cáo, trong quý 4/2024, hãng bàn giao 53.139 ôtô điện, tăng 143% so với quý trước và gấp hơn 20 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, doanh số từ kênh bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (B2C) tăng 140% so với quý 3. Tính cả năm 2024, VinFast giao 97.399 ôtô điện, tăng 192% so với năm 2023.
Mảng xe máy điện cũng tăng trưởng ổn định với 31.170 xe giao trong quý 4 (tăng 65%), nâng tổng lượng bàn giao cả năm lên 70.977 xe, tăng nhẹ 1% so với năm trước.
Doanh thu quý 4/2024 của VinFast đạt 16.496 tỷ đồng (khoảng 677,9 triệu USD), tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Cả năm 2024, VinFast đạt 44.020 tỷ đồng (1,81 tỷ USD), tăng 58%. Tuy nhiên, hãng vẫn ghi nhận lỗ gộp 25.278 tỷ đồng (gần 1,04 tỷ USD), tương ứng với biên lợi nhuận gộp âm 57,4%. Lỗ ròng cả năm là 77.355 tỷ đồng (khoảng 3,18 tỷ USD).
Tính đến 31/3/2025, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã giải ngân 10.000 tỷ đồng (410,9 triệu USD) dưới hình thức tài trợ không hoàn lại cho VinFast, nằm trong gói hỗ trợ 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD) công bố hồi tháng 11/2024. Cùng thời điểm, Vingroup cũng đã giải ngân hơn 27.000 tỷ đồng từ gói vay tối đa 35.000 tỷ đồng cho hãng xe này.
VinFast đẩy mạnh hiện diện tại các thị trường quốc tế. Tại Indonesia, công ty đã có 22 đại lý và trong tháng 3/2025 đã xuất khẩu gần 2.500 xe sang đây, gồm các mẫu VF 3, VF 5, VF e34 và Nerio Green. Đây là chuyến hàng lớn nhất từ trước tới nay của VinFast tại Indonesia.
Tại Philippines, hãng chính thức mở bán mẫu VF 6 – mẫu xe thứ 5 tại thị trường này. Hiện hãng có 6 đại lý tại Philippines và đặt mục tiêu nâng lên hơn 60 vào cuối năm 2025.
Ở Bắc Mỹ, VinFast đang chuyển từ mô hình bán hàng trực tiếp (D2C) sang hệ thống đại lý nhượng quyền. Tính đến nay, công ty có 38 đại lý tại 16 bang, trong đó có một đại lý tại California sau khi đóng cửa hệ thống showroom D2C tại bang này.
Tại châu Âu, VinFast tiếp tục xây dựng mạng lưới phân phối và mở rộng hợp tác với các đơn vị hậu mãi uy tín. VF 6 hiện là mẫu xe thứ hai bán ra tại khu vực này sau VF 8.
Tại phiên họp thường niên 2025 của Vingroup diễn ra ngày 24/4, ông Phạm Nhật Vượng thừa nhận lượng xe VinFast bán ra ở nước ngoài còn hạn chế, chủ yếu phục vụ thị trường trong nước. Trong năm 2024, công ty đã bàn giao khoảng 10.000 chiếc ô tô ngoài Việt Nam, bằng khoảng 10% tổng lượng xe bán ra toàn cầu.
VinFast đặt mục tiêu bán hơn 200.000 ôtô điện tại Việt Nam trong năm nay, tương đương 40% thị phần toàn thị trường. Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định nếu đạt được mục tiêu này, VinFast sẽ hòa vốn tại thị trường trong nước.
Về chiến lược toàn cầu, ông Vượng cho biết hãng sẽ tăng cường doanh số tại Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Nhà máy tại Ấn Độ dự kiến đi vào hoạt động từ 30/6 và nhà máy tại Indonesia sẽ vận hành từ tháng 10/2025.
“Khi đó, doanh số tại các thị trường này sẽ được thúc đẩy. Sang năm 2026, con số bán hàng ở nước ngoài chắc chắn sẽ khác biệt”, ông nói.
Theo ông Vượng, trong tương lai, doanh thu chính của VinFast sẽ đến từ thị trường quốc tế bởi dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam chỉ khoảng 450.000-500.000 xe/năm, trong khi toàn cầu lên tới 70-80 triệu xe mỗi năm.
© vietpress.vn