Đóng popup đăng nhập
Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Vinataba bán cổ phần mì Miliket - Ai là người hưởng lợi những lô đất vàng?

Thứ hai, 24/11/2025 09:51 (GMT+7)

Sau 2 thập kỷ nắm giữ, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đang dự kiến thoái toàn bộ 20% vốn khỏi thương hiệu mì Miliket - đơn vị nắm quyền sử dụng 2 lô đất vàng ở TP HCM.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) dự kiến rút hết vốn khỏi CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket (Mã UPCoM: CMN) sau gần hai thập kỷ gắn bó. Số cổ phần khoảng 20% vốn điều lệ Miliket sẽ được đưa ra đấu giá với giá khởi điểm 119.500 đồng mỗi cổ phiếu.

Giá chào bán gấp đôi thị giá, Vinataba định giá mì Miliket nhờ đâu?

Theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thì 960.000 cổ phần Colusa -Miliket sẽ được đấu giá với mức giá khởi điểm 119.500 đồng/cổ phiếu trong tháng 12/2025. Tương ứng Vinataba sẽ thu về tối thiểu 115 tỷ đồng nếu thoái vốn thành công.

Vinataba thoái vốn khỏi mì Miliket với giá bán cao gấp đôi thị giá hiện tại.

Điểm đáng chú ý là giá chào bán cổ phần Miliket đang cao hơn nhiều so với giá thị trường. Trong phiên cuối tuần vừa qua, CMN giao dịch quanh mức 64.600 đồng một cổ phiếu, biên độ dao động 52 tuần từ khoảng 46.000 đến gần 69.000 đồng. Như vậy, nhà đầu tư muốn sở hữu lô cổ phần của Vinataba sẽ phải trả mức giá gần gấp đôi với giá trị thị trường hiện tại. Chưa kể đây là mức giá đấu khởi điểm, khả năng còn có thể cao hơn nữa.

Khoảng chênh lệch này phản ánh cách Vinataba định giá Miliket dựa nhiều hơn vào nền tảng tài chính và tài sản hơn là diễn biến giá cổ phiếu hiện tại. Colusa - Miliket gần như không sử dụng đòn bẩy tài chính, duy trì trạng thái không vay nợ trong nhiều năm. Công ty cũng đang tích lũy lượng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng tới 160 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa tổng tài sản tại cuối tháng 6/2025.

Về hoạt động kinh doanh, Colusa - Miliket sở hữu thương hiệu mì 2 tôm nổi tiếng trong những thập niên 90. Hiện tại dù đã bị cạnh tranh với các thương hiệu mì khác nhưng công ty vẫn duy trì được mức doanh thu ổn định.

Năm 2024, doanh thu Miliket đạt khoảng 740 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 23 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm 2025, doanh thu tiệm cận 400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 11 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp duy trì quanh 26-27%, khá ổn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh vốn cạnh tranh gay gắt.

Thương hiệu mì quốc dân và quỹ đất vàng trong tay nhà đầu tư mới

Không chỉ nắm hoạt động kinh doanh ổn định, giống nhiều thương hiệu lâu đời khác, Miliket cũng đang nắm trong tay quỹ đất vàng, giá trị sử dụng cao.

Theo báo cáo tài chính đến 30/6/2025, tổng tài sản của công ty khoảng 286 tỷ đồng, trong đó, ngoài lượng tiền mặt, nhà xưởng, doanh nghiệp đang sở hữu gần 2 ha đất tại đường Kha Vạn Cân ở thành phố Thủ Đức, có văn phòng, xưởng và cửa hàng, với nhiều hợp đồng thuê kéo dài tới năm 2065.

Giá trị thương vụ bán cổ phần Miliket không chỉ nằm ở hoạt động kinh doanh, những lô đất vàng mà đơn vị sở hữu cũng là điều nhà đầu tư quan tâm.

Ngoài khu đất này, Miliket còn đang sở hữu khu đất hơn 8.590 mét vuông trên đường Tô Vĩnh Diện tại Thủ Đức, nơi đặt nhà xưởng và kho hàng. Một phần quỹ đất vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý cho thuê, đây là những khu đất công nghiệp nằm trong khu vực đô thị hóa nhanh của TP HCM.

Trường hợp Miliket vì thế khá giống với nhiều doanh nghiệp lâu đời khác, được thành lập từ thời bao cấp và sở hữu quỹ đất lớn ở vị trí tốt trong đô thị. Hoạt động sản xuất kinh doanh chính không còn đột phá, nhưng quỹ đất lại gia tăng giá trị theo quá trình mở rộng hạ tầng và đô thị hóa. Khi thị trường bất động sản và tài sản công nghiệp được định giá lại, nhà đầu tư chiến lược có thể nhìn Miliket như một bài toán kết hợp giữa dòng tiền sản xuất ổn định, cổ tức tiền mặt đều đặn và một phần upside đến từ tiềm năng quỹ đất.

Trong bức tranh đó, lô cổ phần 20% mà Vinataba rao bán mang ý nghĩa nhiều hơn một thương vụ thoái vốn thông thường. Nó có thể mở đường cho một cổ đông mới gia nhập nhóm cổ đông chi phối cùng Vinafood II và Mesa, từ đó tác động tới chiến lược quản trị, cách thức khai thác thương hiệu và tài sản trong những năm tới.

Khánh Ly
Nguồn: sohuutritue.net.vn