Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 cho Anh

Thứ tư, 20/04/2022, 16:25 PM

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 cho Anh, nhưng tỷ trọng chưa đến 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh. Dư địa để doanh nghiệp gỗ Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này còn rất lớn,đặc biệt là nhờ ưu đãi thuế suất từ Hiệp định UKVFTA

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 186,18 triệu USD, tăng 7,5% so với năm 2020. Trong đó, đồ gỗ nội thất văn phòng đạt 14,23 triệu USD, tăng 34%; nội thất phòng bếp đạt 21,23 triệu USD, tăng 10%; nội thất phòng ngủ đạt 45,56 triệu USD, tăng 2%; nội thất bằng gỗ khác đạt 108,19 triệu USD, tăng 17%.

Do-go-Viet-Nam-2595-1650422923_1200x0

Các nhà nhập khẩu của Anh đang có xu hướng có thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam (Ảnh minh họa: Int)

Tại châu Âu, Anh là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai sau Đức về các sản phẩm chế biến từ gỗ, dự báo tăng trưởng hàng năm giai đoạn 2021 - 2026 là 3,2%. Đây là thị trường với tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm luôn duy trì ở mức 15 tỷ Bảng từ năm 2005 đến nay.

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 cho Anh, sau Trung Quốc và EU, nhưng tỷ trọng chỉ chưa đến 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh.

Tuy nhiên, các công ty gỗ của Anh đang có xu hướng có thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc. Các nhà mua hàng muốn tìm kiếm thêm phương án, trong trường hợp không mua được từ Trung Quốc, có thể mua "dự phòng" sang các nước như Việt Nam, Malaysia, Indonesia...

Theo ông Kevin Phạm, nhà sáng lập Công ty K&P Global Ltd, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, đây chính là cơ hội, "khúc cua" để các doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

“Các doanh nghiệp có ý định xuất khẩu sang Anh cần nhân cơ hội này để xuất khẩu nhanh và ngay", ông Kevin Phạm lưu ý.

Bên cạnh đó, sau khi tách ra khỏi EU, nước Anh sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đồng thời, cũng nhờ tác động của dịch Covid-19, các công ty đã xây dựng lại phương thức mua hàng.

Phương Linh

Theo vnbusiness.vn

largeer