Việt Nam kiểm soát 'bệnh lạ' tại cửa khẩu

Thứ năm, 09/01/2020, 10:05 AM

Từ Vũ Hán (Trung Quốc), bệnh đã có những dấu hiệu lây lan rộng (lây sang Hong Kong, có người nghi nhiễm ở Singapore) cho thấy nguy cơ lây lan tiếp, trong đó nguy cơ lây sang Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.

Dùng thiết bị đo kiểm tra sức khỏe và kiểm tra thân nhiệt hành khách trước các quầy làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế ở Hong Kong - Ảnh: AP

Dùng thiết bị đo kiểm tra sức khỏe và kiểm tra thân nhiệt hành khách trước các quầy làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế ở Hong Kong - Ảnh: AP

Sáng 8-1, Hong Kong công bố dự luật sửa đổi có hiệu lực tức thời về Sắc lệnh phòng và kiểm soát dịch bệnh, trong đó quy định 'bệnh hô hấp nghiêm trọng liên quan tới tác nhân lây nhiễm mới' là dạng bệnh lây nhiễm bắt buộc phải được thông báo.

Theo đó, nếu bác sĩ có lý do để nghi ngờ trường hợp nào bị nhiễm căn bệnh mới này cần phải thông báo ngay lập tức cho người đứng đầu cơ sở y tế địa phương. Kèm theo sắc lệnh là những cơ chế pháp lý để cơ sở y tế có quyền đưa người bệnh vào diện cách ly nếu cần. 

Hong Kong đã gửi thư thông báo về những thay đổi này cho mọi bác sĩ đang hành nghề trong thành phố.

Buộc phải báo cáo bệnh lạ

Trường hợp người nào thuộc diện nghi bị mắc bệnh nhưng lại từ chối quá trình thăm khám cũng như điều trị theo yêu cầu sẽ bị phạt tới 5.000 HKD (640 USD) và thậm chí bị phạt tù 6 tháng.

Tính tới ngày 8-1, tại Hong Kong đã có ít nhất 30 người phải ở phòng cách ly sau khi nhập viện với các triệu chứng của chứng bệnh hô hấp nghi là viêm phổi. Theo báo South China Morning Post (SCMP), Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU) là cơ sở giáo dục thứ ba tại Hong Kong ghi nhận trường hợp nghi nhiễm chứng bệnh do một loại virút giống virút gây bệnh viêm phổi, nhưng chưa được xác định cụ thể.

Chứng bệnh này được cho là bùng phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc, nơi đã ghi nhận ít nhất 59 ca mắc bệnh nhưng chưa có trường hợp nào tử vong. Cơ quan chức năng Trung Quốc vẫn đang trong quá trình xác minh loại virút gây bệnh, song họ đã loại trừ đó là virút gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS) và virút gây bệnh cúm gia cầm.

PolyU cho biết một nữ sinh viên sống trong khu ký túc xá của trường bị ho kéo dài và dứt sốt trước khi từ Vũ Hán trở lại Hong Kong. Theo báo SCMP, tới ngày 8-1, sức khỏe sinh viên này đã ổn định, song khu ký túc xá của nữ sinh vẫn phải được tẩy trùng.

 Đã có 30 người bệnh phải ở phòng cách ly tại Hong Kong sau khi từ Vũ Hán trở về, do có các triệu chứng hoặc bị sốt, bị viêm hô hấp hoặc viêm phổi. Tới 8-1, đã có 13 người trong đó được ra viện. 

Trước PolyU, hai cơ sở giáo dục khác tại Hong Kong là ĐH Trung văn Hong Kong (CUHK) và Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hong Kong cũng ghi nhận các trường hợp mắc "bệnh lạ" tương tự kể từ cuối tháng 12-2019.

Thêm một căn bệnh mới từ động vật?

Trong khoảng 20 năm trở lại đây đã xuất hiện nhiều căn bệnh mới có nguồn gốc từ gia cầm, trong đó năm 2002-2003 phát hiện bệnh SARS, 2005 là cúm gia cầm (cúm A/H5N1), gần đây có MERS-CoV, cúm A/H7N9... Căn bệnh đang lây lan ở Vũ Hán, Trung Quốc tuy chưa xác định được nguồn gốc, nhưng tại chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi phần lớn người bệnh đồng thời là chủ quầy hàng tại đây, ngoài hải sản còn bán cả động vật, thịt động vật.

Hiện Việt Nam đang đối phó với dịch bệnh này ở tình huống chưa có bệnh nhân, giám sát nhiệt độ với những người đến từ vùng dịch. Tuy nhiên từ Vũ Hán, bệnh đã có những dấu hiệu lây lan rộng (lây sang Hong Kong, có người nghi nhiễm ở Singapore) cho thấy nguy cơ lây lan tiếp, trong đó nguy cơ lây sang Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.

Điều nguy hiểm của những căn bệnh có nguồn gốc từ động vật ghi nhận trong gần 20 năm qua là bệnh chủ yếu ở đường hô hấp (các loại viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp tính nặng), dễ lây lan, tỉ lệ tử vong cao.

Bệnh hô hấp bí ẩn

Trong diễn biến liên quan, theo trang Hongkongfp, ngày 7-1, Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc phát cảnh báo với công dân Mỹ về bệnh hô hấp bí ẩn giống như viêm phổi. Cơ quan này khuyến cáo người Mỹ khi tới Trung Quốc nên tránh tiếp xúc với các vật nuôi và với người bệnh.

Việt Nam tăng giám sát người từ vùng dịch

Trước tình hình dịch bệnh lạ diễn biến phức tạp tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc (tính đến ngày 6-1 đã có 59 ca mắc), để phòng dịch bệnh xâm nhập vào nước ta, Cục Y tế dự phòng đã có văn bản gửi các sở y tế tỉnh thành, yêu cầu tăng cường giám sát tại cửa khẩu, cơ sở y tế, cộng đồng, tổ chức đo thân nhiệt bằng máy đo từ xa và quan sát tình trạng của tất cả các khách nhập cảnh có liên quan tới thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, cách ly ngay các trường hợp có nghi ngờ.

Cục cũng yêu cầu cơ sở y tế khai thác tiền sử bệnh có đi/về từ các khu vực đang ghi nhận viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại Trung Quốc, để chủ động có biện pháp cách ly phù hợp, phát hiện sớm ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

ĐẮC LUÂN - LAN ANH

Theo tuoitre.vn

largeer