Vàng thế giới tăng vọt, chứng khoán Mỹ tiếp tục lao dốc
Giá vàng thế giới đã chứng kiến một phiên tăng mạnh mẽ khi căng thẳng thương mại quốc tế leo thang. Trong khi đó, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Nga vừa có động thái tăng mạnh thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc, nhằm ứng phó với tình trạng xe giá rẻ ồ ạt tràn vào, đe dọa trực tiếp đến các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Quyết định tăng thuế, có hiệu lực từ tháng 1 năm nay, được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Nga đang phải vật lộn để duy trì vị thế trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu xe hơi Trung Quốc. Sự thay đổi này diễn ra sau khi các hãng xe phương Tây rút khỏi thị trường Nga do các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc nhanh chóng lấp đầy khoảng trống.
Theo tờ Financial Times của Anh, việc các nước phương Tây, Canada và một số quốc gia khác áp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với xe Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất xe hơi nước này chuyển hướng xuất khẩu sang Nga. Kết quả là, doanh số xe Trung Quốc tại Nga đã tăng trưởng bùng nổ trong năm 2023.
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy, trong năm 2023, Nga đã nhập khẩu hơn một triệu xe ô tô từ Trung Quốc. Thị phần của các thương hiệu xe Trung Quốc tại thị trường Nga đã tăng vọt lên mức 63%, bỏ xa các thương hiệu xe nội địa vốn chỉ còn nắm giữ 29% thị phần.
Để đối phó với tình hình này, Moscow đã tăng đáng kể "phí tái chế" ô tô, một loại thuế có bản chất tương tự thuế nhập khẩu. Mức phí này đã được nâng lên khoảng 7.500 USD vào tháng 1 năm nay, tăng hơn gấp đôi so với mức áp dụng vào tháng 9 năm ngoái. Chính phủ Nga cũng có kế hoạch tiếp tục tăng thuế này với mức từ 10% đến 20% mỗi năm, cho đến năm 2030.
Động thái tăng thuế của Nga diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang bày tỏ sự lo ngại về làn sóng xe hơi giá rẻ từ Trung Quốc. Trước đó, các quốc gia như Mỹ, Liên minh châu Âu EU, Canada đã áp đặt thuế cao đối với xe điện Trung Quốc với cáo buộc chính phủ Trung Quốc trợ cấp không công bằng, gây ra cạnh tranh bất bình đẳng trên thị trường. Các quốc gia đang phát triển như Brazil, Thái Lan và Pakistan cũng đã khởi xướng các cuộc điều tra chống bán phá giá và áp dụng các biện pháp bảo hộ để ngăn chặn xe nhập khẩu từ Trung Quốc tràn vào.
Hãng thông tấn TASS và các phương tiện truyền thông Nga khác trước đó đưa tin, bên cạnh vấn đề giá cả, chất lượng xe Trung Quốc cũng đang là một mối quan tâm tại Nga. Tại cuộc họp của Hội đồng Nhà nước Nga về các vấn đề công nghiệp, Bộ trưởng Công Thương Nga Anton Alikhanov đã lên tiếng về việc một số lượng lớn xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn của Nga.
Ông Alikhanov cho biết, xe tải của ba thương hiệu Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng các quy định và không nên được phép lưu thông trên đường. Mặc dù không tiết lộ tên các thương hiệu này, vị bộ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường kiểm soát chất lượng và quy trình chứng nhận đối với xe nhập khẩu, đặc biệt là khi các nhà sản xuất Trung Quốc đang ngày càng gia tăng sự hiện diện tại thị trường Nga.
Với động thái tăng thuế và các biện pháp kiểm soát chất lượng chặt chẽ hơn, Nga đang thể hiện quyết tâm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ xe hơi giá rẻ Trung Quốc, đồng thời đảm bảo an toàn và chất lượng cho người tiêu dùng.