hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Theo Cục An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Dược phẩm và Thực phẩm chức năng Hương Hoàng (Hưng Yên) và Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Thuận (Bắc Ninh) bị xử phạt tổng cộng 240 triệu đồng do vi phạm trong việc công bố và quản lý chất lượng sản phẩm đối với hai sản phẩm liên quan gồm: Nano Calci Extra và CANCIVITA D3-GT.
Kết quả kiểm tra cho thấy, các sản phẩm này không đáp ứng quy định về công bố chất lượng, buộc doanh nghiệp phải thu hồi, thay đổi mục đích sử dụng hoặc tiêu hủy lô hàng vi phạm.
Cục An toàn thực phẩm cũng đã tước quyền sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm CANCIVITA D3-GT trong 11 tháng. Công ty Hương Hoàng bị phạt 170 triệu đồng, còn Công ty Gia Thuận bị phạt 70 triệu đồng, đồng thời phải phối hợp thu hồi toàn bộ sản phẩm vi phạm, không để tiếp tục lưu hành trên thị trường.

Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Y tế Haliphar (Hà Nội) bị xử phạt 75 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm Kidimam + DHA không đúng với nội dung được cơ quan quản lý xác nhận.
Theo Cục An toàn thực phẩm, quảng cáo sai phép của công ty được đăng tải trên website https://kidimam.vn, trong đó sử dụng các nội dung gây hiểu nhầm về công dụng và hiệu quả của sản phẩm. Hành vi này vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có thể khiến người tiêu dùng tin rằng sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Y tế Haliphar tháo gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin sai lệch, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng không nên tin vào các quảng cáo công dụng khi chưa có cơ sở khoa học rõ ràng.
Thực tế, mới đây, Công ty TNHH Optibac Probiotics (Vietnam), trụ sở tại TP Hồ Chí Minh đã bị xử phạt 130 triệu đồng do quảng cáo sai quy định đối với sản phẩm Optibac For Women.
Theo kết quả kiểm tra, Công ty này đã đăng tải nội dung quảng cáo vượt quá phạm vi công bố sản phẩm trên một số website. Nội dung quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng sản phẩm có tác dụng “điều trị, phục hồi sức khỏe sinh sản phụ nữ”, trong khi thực tế chỉ là thực phẩm hỗ trợ, không phải thuốc chữa bệnh.
Cục An toàn thực phẩm xác định, hành vi trên vi phạm Điều 20 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp xóa toàn bộ nội dung quảng cáo sai phạm và cải chính thông tin để bảo đảm người tiêu dùng không bị nhầm lẫn.
Không chỉ sai phạm trong quảng cáo, một số cơ sở sản xuất còn vi phạm nghiêm trọng quy định bảo quản thực phẩm. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vinmate (Bắc Ninh) bị phạt 37 triệu đồng do kho bảo quản thực phẩm bị ẩm mốc, có côn trùng gây hại xâm nhập, không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cơ quan chức năng yêu cầu, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vinmate khẩn trương khắc phục điều kiện kho bãi, đảm bảo môi trường bảo quản, vận chuyển thực phẩm an toàn, tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.
Cũng trong đợt kiểm tra này, Công ty Cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh bị xử phạt 75 triệu đồng vì quảng cáo sai phép sản phẩm Curcumin. Theo Cục An toàn thực phẩm, doanh nghiệp này đã đăng tải nội dung quảng cáo vi phạm trên website baniphar.com, vượt quá công dụng được cơ quan quản lý cho phép.
Cục yêu cầu công ty xóa bỏ quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo đúng hồ sơ công bố, đồng thời nhắc nhở doanh nghiệp tuân thủ quy định khi truyền thông sản phẩm tới người tiêu dùng.
URL: https://vietpress.vn/vi-pham-uy-dinh-ve-quang-cao-loat-thuc-pham-chuc-nang-bi-tuyt-coi-d100213.html
© vietpress.vn