Vắng bóng CSGT, người Hà Nội vẫn nghiêm chỉnh chờ đèn đỏ, không leo vỉa hè
Thứ ba, 11/02/2025 16:20 (GMT+7)
Sau một tháng áp dụng Nghị định 168, ý thức giao thông của người dân Thủ đô thay đổi rõ rệt. Không cần CSGT nhắc nhở, mọi người vẫn tự giác dừng đèn đỏ, tạo nên hình ảnh giao thông văn minh, trật tự.
Sáng 11/2, Hà Nội đã dần quen với nhịp sống thường ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các tuyến phố trung tâm đông đúc xe cộ nhưng không xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, dù đường đông hay vắng, người dân vẫn nghiêm túc tuân thủ luật giao thông, tạo nên hình ảnh đô thị văn minh, trật tự.Giờ cao điểm sáng, tại các "điểm nóng" giao thông Hà Nội như Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Ngã Tư Sở hay Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà - Láng Hạ, không còn cảnh xe máy nối đuôi nhau vượt đèn đỏ như trước. Ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã có chuyển biến rõ rệt.Đáng chú ý, dù không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, người dân vẫn nghiêm túc chấp hành luật giao thông, thể hiện ý thức tự giác và văn hóa giao thông ngày càng nâng cao.9h sáng tại nút giao Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân), dù lưu lượng xe đông, các tài xế vẫn dừng xe ngay ngắn, đúng vạch, tuân thủ đèn tín hiệu. Đây từng là điểm nóng ùn tắc nhiều năm, nhưng nay đã có chuyển biến tích cực.Giờ cao điểm trên đường Trần Phú (quận Hà Đông) đã khác xưa. Trước đây, cảnh xe cộ chen lấn, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè thường xuyên diễn ra. Nay, người dân tự giác chấp hành luật giao thông, tạo nên hình ảnh đô thị trật tự và văn minh hơn.Dòng người di chuyển tại đường Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy vào trưa 11/2. Mọi người đều chấp hành việc đội mũ bảo hiểm, đi đúng chiều đường, tuân thủ nghiêm chỉnh hiệu lệnh đèn tín hiệu..."Sau một tháng triển khai Nghị định 168, tôi thấy ý thức chấp hành luật giao thông của người dân cải thiện rõ rệt, không còn cảnh vượt đèn đỏ hay leo vỉa hè, tôi rất ủng hộ việc này", anh Công Minh (quận Hà Đông) chia sẻ."Gần một tháng qua, tôi luôn dừng chờ đèn đỏ, không chen lấn hay leo vỉa hè, bất kể thời gian nào trong ngày. Nếu việc xử lý vi phạm được duy trì nghiêm túc, người dân sẽ dần hình thành thói quen chấp hành luật giao thông", anh Tuấn Hiệp (quận Đống Đa) cho biết.Việc dừng đèn đỏ chỉ là bước khởi đầu, dần dần ý thức giao thông của người dân sẽ thay đổi theo hướng tích cực. Khi tuân thủ luật trở thành thói quen, tai nạn và ùn tắc tại Thủ đô sẽ giảm đáng kể, góp phần xây dựng giao thông an toàn, văn minh.Giờ cao điểm trên đường Trần Phú (quận Hà Đông), dù lòng đường đông nghịt xe cộ, vỉa hè vẫn thông thoáng. "Trước đây, tôi luôn phải cảnh giác vì sợ xe máy lao lên. Nhưng khoảng một tháng nay, tình trạng này giảm hẳn do mức phạt tăng cao", anh Nam (quận Hà Đông) chia sẻ.Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tình hình giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, lần đầu tiên vượt mốc 10%. Sau hơn một tháng triển khai Nghị định 168, ý thức chấp hành luật của người dân, doanh nghiệp, tài xế xe tải, xe khách… được nâng cao rõ rệt."Người dân đã chấp hành nghiêm túc hơn các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông ngay cả khi không có lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, đặc biệt là chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chấp hành việc đi đúng phần đường, làn đường theo quy định; trên đường cao tốc các phương tiện không chạy ở làn dừng khẩn cấp...", Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên nói.
Thông tin từ Cục CSGT, Bộ Công an, sau 1 tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình tai nạn giao thông đường bộ có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước và thời gian trước liền kề.
Từ 1/1 đến 31/1, toàn quốc xảy ra 1.702 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 917 người chết, 1.163 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 26,29% về số vụ, giảm 1,72% về số người chết, giảm 37,71% số người bị thương...
Trong công tác xử lý vi phạm, cảnh sát đã tạm giữ 1.823 ô tô, 93.766 mô tô. So với một tháng trước liền kề, số trường hợp xử lý giảm hơn 48.100.
Trong các vi phạm, chở quá số người quy định giảm nhiều nhất 46%, còn gần 2.700 trường hợp; tiếp theo là quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng giảm 44%, còn hơn 4.500 trường hợp; lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông giảm 36,7%, còn hơn 5.100 trường hợp.
Theo Bộ Y tế, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, từ 25 - 31/01/2025 có 584 người khám, cấp cứu do rối loạn tiêu hoá, ngộ độc thức ăn tự chế biến, say bia/rượu, trong đó 369 người phải nhập viện theo dõi, điều trị, chưa ghi nhận ca tử vong. Trong đó số tử vong nghi do tai nạn giao thông là 123 người.
Theo số liệu từ Cục cảnh sát Giao thông, từ 25-30/1, toàn quốc xảy ra 308 vụ, làm chết 137 người; bị thương 257 người. So với cùng kỳ năm 2024 giảm 189 vụ (-38,03%), giảm 101 người chết (-42,44%), giảm 167 người bị thương (-39,39%).
Phố Lê Giản – tuyến đường mang tên vị lãnh đạo đầu tiên ngành Công an, không chỉ mang ý nghĩa lịch sử mà còn nằm giữa “điểm nóng” bất động sản cao cấp phía Tây Hà Nội.
Dù được khởi công từ năm 2004, tuyến phố Mai Chí Thọ (Long Biên, Hà Nội) dài gần 2km vẫn dang dở, chưa thể thông xe do vướng giải phóng mặt bằng tại hai khu dân cư.
Dù được đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục vẫn chưa thể hoàn tất giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ thi công tiếp tục chậm trễ.
Sau hơn 4 tháng thi công, công trình đập tràn giữ nước tại Cầu Quang (Thanh Trì, Hà Nội) đã cơ bản hoàn thành. Không chỉ điều tiết dòng chảy, công trình đầu tiên trên sông Tô Lịch này còn gây chú ý bởi kiến trúc hiếm thấy giữa lòng đô thị.
Khởi công từ năm 2007, dự án Bệnh viện Đa khoa Nam Định với tổng vốn đầu tư hơn 1.755 tỷ đồng, quy mô 700 giường bệnh, sắp cán đích sau gần hai thập kỷ đình trệ. Công trình hiện đã hoàn thiện 99%, dự kiến khánh thành trong tháng 6/2025.
Tuyến đường dài hơn 2km nối phố Tố Hữu với đường 70 (Hà Nội) vẫn dang dở sau gần 10 năm, gây ô nhiễm, mất an toàn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.
Tuyến đường Nguyễn Gia Bồng (Long Biên, Hà Nội) mới đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã xuống cấp nghiêm trọng với hố ga mất nắp, rác thải ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất mỹ quan đô thị.