Vancouver thông qua luật cấm ống hút nhựa từ tháng 4/2020

Thứ sáu, 29/11/2019, 15:17 PM

Theo Reuters, vào ngày 27/11 vừa qua, Hội đồng thành phố Vancouver của Canada đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm ống hút nhựa từ 22/4/2020, cấm túi nhựa - bao gồm cả những vật liệu làm bằng vật liệu phân hủy sinh học - sẽ bị cấm vào ngày 1/1/2021.

Đây là thành phố đầu tiên của Canada thực hiện lệnh cấm nhựa rộng như vậy. Động thái này của Canada nhằm cắt giảm việc sử dụng túi nhựa và một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần khác, hiện đang trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia nhằm giảm ô nhiễm nhựa. 

Vancouver cho biết túi nhựa và ống hút, mỗi loại chiếm 3% trong tổng số rác thải ven bờ biển địa phương mỗi năm. Theo một nghiên cứu do chính phủ ủy nhiệm từ đầu năm nay, gần 90% sản phẩm nhựa của Canada cuối cùng bị chôn vùi hoặc thải bỏ ra ngoài môi trường. 

Empty

Vào tháng 6/2019, thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố kế hoạch vào đầu năm 2021 sẽ cấm một số loại nhựa sử dụng một lần như ống hút, túi xách và dao kéo. Trước đó, thành phố Montreal đã ban hành lệnh cấm đối với một số loại túi nhựa trong năm 2018.

Theo sau đó, vào đầu năm nay, chuỗi cửa hàng tạp hóa Sobeys Inc, thuộc sở hữu của Empire Company cho biết họ sẽ loại bỏ tất cả túi nhựa khỏi các cửa hàng của mình trong vòng sáu tháng, trở thành cửa hàng tạp hóa đầu tiên của Canada chấm dứt sử dụng túi nhựa.

Tổng công ty phát thanh truyền hình Canada (CBC) chỉ ra rằng sau khi thực hiện lệnh cấm túi nhựa, các cửa hàng có thể cung cấp túi giấy thay thế và họ có thể tính phí 0,1128 USD cho túi giấy trong năm đầu tiên, tăng lên 0,25 USD sau đó. Cốc và dụng cụ dùng một lần không bị cấm, nhưng cốc sẽ mang mức phí 0,25 USD mỗi chiếc vào tháng 1/2021.

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer