Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc thấp kỷ lục đi kèm tốc độ già hoá chóng mặt

Thứ sáu, 29/11/2019, 09:43 AM

Hàn Quốc đang trên đường phá vỡ kỷ lục của chính mình về tỷ lệ sinh khi con số này càng ngày càng giảm đến mức khó tin

Theo dữ liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố vào ngày 27/11, tổng số trẻ sơ sinh và tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc trong quý 3 năm nay đã đạt mức thấp nhất trong cùng kỳ năm trước. Kể từ khi Hàn Quốc trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có tỷ lệ sinh dưới 1 năm ngoái, Hàn Quốc hoàn toàn có thể lập kỷ lục thấp hơn trong năm nay.

Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc năm 2018 chỉ là 0,98, có nghĩa là số trẻ em trung bình trên mỗi phụ nữ ít hơn một. Trong quý đầu tiên của năm nay, con số này tăng nhẹ lên 1,01, nhưng trong quý hai và ba đã giảm xuống 0,91 và 0,88 lần nữa. Dự kiến tổng tỷ lệ sinh năm nay sẽ tiếp tục thấp hơn 1, và thậm chí thấp hơn năm ngoái. 

Empty

Hàn Quốc cần tỷ lệ sinh là 2,1 để duy trì dân số hiện tại. Tỷ lệ sinh hiện tại chưa bằng một nửa so với tiêu chuẩn này. Dự kiến dân số Hàn Quốc sẽ bước vào kỷ nguyên tăng trưởng âm sau khi đạt đến đỉnh cao vào năm 2028. 

Trong những năm gần đây, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc tiếp tục giảm và số trẻ sơ sinh đã đạt mức thấp nhất trong 42 tháng liên tiếp. Theo phân tích của truyền thông Hàn Quốc, những lý do đằng sau điều này là sự suy giảm kinh tế và các yếu tố khác như giá nhà tăng cao, việc làm không ổn định, khủng hoảng nghề nghiệp dẫn đến sự sụt giảm tỷ lệ kết hôn và sự chậm trễ trong tuổi sinh đẻ. Đặc biệt, nhiều phụ nữ Hàn Quốc lo lắng rằng họ sẽ bị đối xử bất bình đẳng tại nơi làm việc sau khi sinh con.

Văn phòng thống kê quốc gia Hàn Quốc dự đoán nếu tỷ lệ sinh tiếp tục giảm và dân số cao tuổi tiếp tục tăng thì đến năm 2067 Hàn Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản và trở thành quốc gia già nhất thế giới. Vào thời điểm đó, người già trên 65 tuổi sẽ chiếm 46,5% tổng dân số. Gần một nửa người dân Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với các vấn đề như lực lượng lao động không đủ, đây là gánh nặng quá mức đối với những người trẻ tuổi và chính phủ. 

Empty

Được biết, Hàn Quốc đã chi 117 nghìn tỷ Won (97 tỷ USD) trong khoảng năm 2016 - 2018 để thực thi các biện pháp khuyến khích sinh đẻ. Tuy nhiên có vẻ tình hình vẫn không khả quan hơn là bao khi các gánh nặng xã hội vẫn đang đè nặng lên người dân Hàn Quốc, nhất là sự bất bình đẳng giới tại quốc gia này. 

Hoài Viễn (Bloomberg)

Theo PLN

largeer