Tuyến cao tốc 34.500 tỉ đồng tiếp tục... lộ hư hỏng
Không chỉ bị "ổ gà", thấm nước mưa, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn vô số bất cập khiến người dân bất an
Ngày 24/10, người dân xã Bình Trung, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) tiếp tục phản ánh đến nhiều cơ quan báo chí về những hư hỏng, bất cập trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Nhiều điểm sạt lở
Ông Phạm Tấn Lực, ngụ thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, dẫn chúng tôi đi dọc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua thôn Phú Lễ 2. Tại đây, chúng tôi ghi nhận bờ ta-luy xuất hiện nhiều điểm bị nước xói mòn, sạt lở nhiều nơi. Không chỉ bờ ta-luy có vấn đề, nền đường cao tốc cũng nhấp nhô, rất nhiều vị trí bị thủng lỗ, bong tróc; nhiều tường rào ngăn gia súc, gia cầm xiêu vẹo, ngã đổ; các đường dẫn bộ lên đường cao tốc cũng bong tróc… Đặt biệt tại 2 cống thoát nước, bờ ta-luy xuất hiện sạt lở, đường cống nằm rất thấp so với nền đất khiến nước bị ứ đọng.
"Đường cao tốc mấy chục ngàn tỉ mới đưa vào sử dụng chưa được 2 tháng mà đã bắt đầu sạt lở, bê-tông vụn vỡ thế này trong khi mới chỉ có vài trận mưa, mai mốt mưa lớn chắc chắn sẽ bị hư hỏng nặng thêm" - ông Lực bức xúc.
Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho rằng công trình vừa mới đưa vào sử dụng gần 2 tháng nhưng đã xuất hiện nhiều hư hỏng là khó chấp nhận. "Đây mới chỉ đầu mùa mưa nhưng sạt lở, thấm dột đã xuất hiện nhiều nơi. Nếu không có giải pháp khắc phục hiệu quả, ít hôm nữa chắc chắn sẽ bị nặng thêm" - ông Yên cảnh báo.
Hàng loạt cầu thấm nước
Trưa 24/10, tại cầu chui VD09B, đoạn qua thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, công nhân nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) tiếp tục triển khai lực lượng khắc phục hiện tượng thấm nước. Các tấm ván, bẹ chuối dưới dạ cầu mà Báo Người Lao Động phản ánh đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, nhiều địa điểm thấm dột dưới dạ cầu vẫn chưa khắc phục xong.
Tình trạng thấm dột cũng xuất hiện tại cầu Bàu Sen - VD09A (đoạn qua thôn Phú Lễ 2), cầu chui qua xã Bình Long và cầu chui dân sinh thôn Phú Lễ 2. Đêm 23/10 khu vực có một trận mưa nhỏ và sáng 24/10 thì xuất hiện nhiều điểm thấm dột nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có phương án khắc phục.
Trong khi đó, một số cây cầu chui trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cũng có hiện tượng rỉ, thấm nước ở phía dưới thành cầu và các mố cầu.
Cụ thể, tại cầu chui OP 11 thuộc địa phận thôn Quý Phước, xã Bình Quý, dù trong buổi sáng cùng ngày chỉ xuất hiện một trận mưa nhỏ nhưng ở giữa gầm cầu, nước liên tục nhỏ giọt xuống, đọng thành từng vũng nhỏ. Một người dân địa phương cho hay hiện tượng thấm nước này xảy ra đã lâu, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Tại cầu OP 10 cũng thuộc thôn Quý Phước, hiện tượng thấm nước trầm trọng hơn khi tại mố cầu phía Bắc cứ khoảng 0,5 m lại có một vệt nước kéo dài, bám đầy rêu. Đáng chú ý, giữa hai làn cây cầu này có một khe hở lớn, có mưa nước lại chảy xuống đọng vũng bên dưới.
Tương tự, tại cầu Tam Kỳ thuộc địa phận thôn Bích An (xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam) dù mới được đưa vào khai thác ngày 2-9 vừa qua nhưng cũng có hiện tượng thấm nước tại một số vị trí.
Chiều 24-10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đã chỉ đạo tư vấn giám sát đi kiểm tra tất cả các cây cầu trên toàn tuyến. Hiện đơn vị đã lên danh sách và phân loại các cây cầu có hiện tượng thấm nước để khắc phục.
Cần thanh tra toàn diện dự án
Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, những bong tróc, thấm dột ở đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có thể do chất lượng vật liệu xây dựng không đạt chuẩn hoặc do thi công không đúng kỹ thuật.
Ông Đồng cho rằng đang trong mùa mưa mà công trình này đã bị bong tróc như vậy thì đến mùa nắng, nhiệt độ tăng lên cao, mặt đường sẽ bị bong tróc mạnh hơn. Vì vậy, cơ quan chức năng cần sử dụng các công cụ để đo độ cứng, độ thẩm thấu của mặt đường để đánh giá lại chất lượng tại các vị trí hư hỏng. "Nếu mặt đường không đạt độ cứng đúng tiêu chuẩn sẽ bị co giãn vì nhiệt, dẫn đến độ thẩm thấu cao. Khi đó, nước sẽ thấm xuống mặt đường rồi xuống đất dẫn đến xói mòn và làm nứt mặt đường" - ông Đồng lý giải.
Ông Đồng cho rằng Bộ Giao thông Vận tải phải thanh tra toàn diện dự án này từ khâu đấu thầu đến thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu. Đặc biệt xem xét có hay không việc rút ruột công trình, việc "đi đêm" với nhau giữa các đơn vị liên quan đến công trình. Từ đó quy trách nhiệm và xử lý nghiêm, thậm chí có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự những cá nhân liên quan để răn đe cho các công trình sau.
Xử nghiêm kẻ hành hung người tố cáo
Chiều 24/10, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cho biết Tỉnh ủy Quảng Ngãi chưa nhận được phản ánh của người dân tố cáo về sai phạm của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. "Còn thông tin một người tố cáo là nông dân tỉnh Quảng Ngãi (ông Phạm Tấn Lực - PV) bị hành hung, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xác minh lại việc này. Nếu người dân tố cáo sai phạm bị hành hung, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Tỉnh Quảng Ngãi cũng hoan nghênh việc thanh tra đột xuất, toàn diện dự án. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp" - ông Chữ nói.
TỬ TRỰC - QUANG VINH - THÀNH ĐỒNG
-
Quy định về thông báo thực hiện hoạt động khuyến mại từ ngày 01/12/2024
-
Thông tư của Bộ Y tế quy định về sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá
-
Bộ TT&TT đẩy mạnh định danh cuộc gọi để ngăn ngừa lừa đảo trên không gian mạng
-
Xử phạt Công ty Cổ phần ShopeePay 25 triệu đồng
-
Vì sao ngành chăm sóc sắc đẹp thu hút học sinh?
-
Giá vàng hôm nay, 12-11: Tiếp tục “bốc hơi” dữ dội