Từ 1/6, quảng cáo Facebook sẽ phải chịu thêm 5% thuế VAT

Thứ tư, 01/06/2022, 11:27 AM

Mới đây, trên website của Meta - công ty mẹ mạng xã hội Facebook đã cho đăng tải thông báo về việc sẽ thu thuế từ các nhà quảng cáo Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/6, khách hàng sẽ phải nộp thêm 5% VAT.

Trang hỗ trợ doanh nghiệp của Meta - công ty mẹ Facebook, mới đây thông báo, từ ngày 1/6, các quảng cáo trên nền tảng Facebook tại Việt Nam sẽ chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Việc thêm mã số thuế Việt Nam sẽ nằm trong phần cài đặt thanh toán, dù Facebook không yêu cầu phải cung cấp mã số thuế khi chạy quảng cáo.

"Nếu khách hàng đã đăng ký VAT và cung cấp mã số thuế thì thông tin sẽ hiển thị trên biên lai quảng cáo. Điều này có thể giúp khách hàng nhận được khoản hoàn thuế VAT đã nộp cho cơ quan thuế như hướng dẫn của Tổng cục Thuế", thông báo của Facebook cho biết.

Theo Facebook, việc tính thêm thuế VAT là bắt buộc với người dùng thực hiện quảng cáo dù cho mục đích kinh doanh hay cá nhân.

Capture

Với việc thu thuế VAT, nếu chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện. Do đó, người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng. Còn nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo.

Trước đó, vào tháng 4, Meta đã có cuộc trao đổi với Tổng cục Thuế để làm rõ quy trình đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam trong Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài).

Ngoài Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4 và 9, Meta cũng sẽ tiến hành tính thêm thuế VAT vào chi phí quảng cáo lần lượt tại Campuchia và Thái Lan.

Các nhà quảng cáo trong nước cũng cho biết, trước khi phải nộp thuế VAT, Facebook đã thu phí chuyển đổi ngoại tệ 1-3% với các giao dịch bằng VNĐ.

Theo Bộ Tài chính, từ năm 2018 đến nay, gần 5.000 tỷ đồng đã được các nhà cung cấp nước ngoài nộp thuế thông qua các tổ chức tại Việt Nam. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lớn đã nộp thuế như Facebook đóng 1.694 tỷ đồng, Google là 1.618 tỷ, Microsoft nộp 576 tỷ. Riêng năm 2021, số thu thuế từ dịch vụ xuyên biên giới đạt 1.317 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2020.

Hà Lan

Theo kinhtemoitruong.vn

largeer