TS. Lương Hoài Nam nói về vụ Vinasun kiện Grab: Một doanh nghiệp kém cỏi có thể chết, nhưng không thể vì nó mà 'giết chết' một môi trường kinh doanh, một môi trường kiến tạo phát triển!

Thứ năm, 25/10/2018, 09:23 AM

Mới đây, Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng. "Nếu tòa xử cho Vinasun thắng kiện Grab thì đó sẽ là một 'cái tát' vào mặt môi trường, văn hóa kinh doanh nói chung, vào chủ trương phát triển công nghiệp 4.0 nói riêng ở nước ta", TS. Lương Hoài Nam bình luận.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet.

Trong phiên tòa xét xử vụ kiện giữa CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) chiều 23/10, Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

"Nếu toà xử cho Vinasun thắng kiện Grab thì đó sẽ là một 'cái tát' vào mặt môi trường, văn hóa kinh doanh nói chung, vào chủ trương phát triển công nghiệp 4.0 nói riêng ở nước ta", TS. Lương Hoài Nam - chuyên gia trong ngành hàng không và du lịch - bình luận trên trang cá nhân.

Theo TS. Lương Hoài Nam, nếu Vinasun thắng kiện Grab, đối với tư pháp, nó sẽ tạo ra án lệ hủy hoại nhiều thứ tốt đẹp khác. Các công ty taxi khác sẽ kiện Grab cho đến khi Grab biến khỏi Việt Nam.

"Các khách sạn sẽ kiện Airbnb. Mọi nền tảng Online đều có thể bị kiện, vì cái Online nào cũng lấy bớt miếng bánh của cái Offline", TS. Nam nhìn nhận.

mot-doanh-nghiep-kem-coi-co-the-chet-2-1540356229464518182067

Ông cho rằng Grab là công ty công nghệ, cung cấp kết nối giữa người vận tải và khách hàng. Nó không phải doanh nghiệp taxi hay bất kỳ doanh nghiệp vận tải nào khác. Nó không có phương tiện vận tải, chẳng có lái xe.

Do vậy, việc đánh tráo khái niệm, gọi Grab là "doanh nghiệp vận tải" chẳng khác nào gọi các công ty nước ngoài đang cung cấp hệ thống bán vé máy bay ở Việt Nam là các "hãng hàng không".

"Một doanh nghiệp kém cỏi có thể chết, nhưng không thể vì nó mà giết chết một môi trường kinh doanh, một môi trường kiến tạo phát triển, một văn minh", TS. Nam bình luận.

CEO Grab VN: "Đây là vụ kiện đầu tiên trên thế giới mà một doanh nghiệp taxi kiện một công ty công nghệ với cáo buộc bị sụt giảm lợi nhuận"

Trước đó, sau khi kết thúc phiên tòa chiều 23/10, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam đã thốt lên rằng: "Thật vô lý khi một công ty công nghệ như Grab bị trừng phạt vì đã có ưu thế công nghệ hơn các mô hình kinh doanh truyền thống nhằm mục đích mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân Việt Nam".

Ông Jerry cho rằng hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam không thể là nguyên nhân trực tiếp và duy nhất khiến Vinasun bị sụt giảm lợi nhuận.

"Vụ kiện này không có mục đích nào khác ngoài việc Vinasun cố tình tìm cách trì hoãn việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh vận tải và sử dụng Tòa án để tác động, gây ảnh hưởng đến quá trình hoạch định chính sách về dịch vụ vận ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải theo hướng bảo hộ hình thức kinh doanh vận tải taxi truyền thống và điều đó sẽ gây thiệt hại cho chính người dân Việt Nam".

"Chúng tôi vẫn lạc quan tin vào phán quyết sơ thẩm của Tòa án dự kiến sẽ tuyên vào ngày 29/10/2018 tới bởi lẽ chúng tôi tin rằng Tòa án sẽ bảo vệ lợi ích tốt nhất của người dân chứ không phải vì lợi ích nhóm đang cố giữ mô hình kinh doanh truyền thống và không chịu đổi mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là vụ kiện đầu tiên trên thế giới mà một doanh nghiệp taxi kiện một công ty công nghệ với cáo buộc bị sụt giảm lợi nhuận", CEO Grab tại Việt Nam cho biết.

Bảo Bảo

Theo cafebiz.vn