hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Trung Quốc đang xem xét cấm thiết kế tay nắm cửa ô tô dạng ẩn, chi tiết từng được coi là biểu tượng của thiết kế xe điện hiện đại.
Một dự thảo mới được Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đưa ra gần đây gây chú ý khi đề xuất cấm hoàn toàn thiết kế tay nắm cửa dạng ẩn, đồng thời yêu cầu tất cả xe mới phải có cơ chế mở cửa cơ học để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Theo thông tin được trang MingJing Pro và Car News China đăng tải, loại tay nắm bán chìm vẫn sẽ được cho phép tồn tại.
Theo Car News China, nếu quy định này chính thức được thông qua, nó có thể được ban hành vào cuối tháng 9 và sẽ có hiệu lực từ năm 2027. Các nhà sản xuất ô tô sẽ có khoảng 3 năm để chuẩn bị và điều chỉnh hoạt động sản xuất. Trên thực tế, một số hãng lớn như Volkswagen hay Audi đã nắm được thông tin từ sớm nên nhiều khả năng đã và đang nghiên cứu các phương án thay thế.
Tay nắm cửa dạng ẩn, còn gọi là tay nắm cửa phẳng, hiện được coi là chi tiết đặc trưng của các mẫu xe điện hiện đại. Không ít người đánh giá cao kiểu thiết kế này nhờ mang lại vẻ ngoài tương lai, đồng thời góp phần cải thiện khí động học. Tuy vậy, lợi ích thực tế lại không đáng kể. Các kỹ sư cho biết mức lực cản khí động học giảm chỉ khoảng 0,005–0,01 Cd, tương đương tiết kiệm khoảng 0,6 kWh cho mỗi 100 km – con số rất nhỏ, gần như không tạo khác biệt đối với người dùng sạc pin tại nhà.
Trong khi đó, những bất tiện và rủi ro lại rõ ràng hơn. Việc tích hợp mô-tơ và cơ cấu vận hành khiến xe nặng thêm 7–8 kg, tăng nguy cơ hỏng hóc, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh dễ khiến người lái bị mắc kẹt ngoài xe. Ngoài ra, thống kê tai nạn chỉ ra rằng tay nắm cửa dạng ẩn có khả năng hư hỏng cao hơn 30% sau các va chạm bên hông. Khi cần thay thế, chi phí sửa chữa cũng đắt đỏ hơn nhiều so với tay nắm cửa truyền thống.
Nếu Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới – chính thức ban hành lệnh cấm, tác động sẽ không dừng lại ở phạm vi nội địa. Các hãng xe toàn cầu có thể buộc phải điều chỉnh thiết kế sản phẩm để phù hợp, thậm chí áp dụng đồng loạt trên nhiều thị trường khác. Điều này có thể đồng nghĩa với việc tay nắm cửa ẩn hoàn toàn sẽ dần biến mất trong tương lai, nhường chỗ cho những giải pháp bán chìm được xem là an toàn, bền bỉ và thực tế hơn.
URL: https://vietpress.vn/trung-quoc-tinh-cam-tay-nam-cua-o-to-dang-an-d99387.html
© vietpress.vn