hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Trung Quốc đặt mục tiêu nâng cấp mạng lưới hạ tầng sạc với 100.000 trạm sạc siêu nhanh trước năm 2027, nhằm giảm bớt lo ngại về khoảng cách di chuyển và đáp ứng tốc độ phát triển xe điện đang tăng mạnh.
Theo kế hoạch công bố ngày 7/7 bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), chính quyền các địa phương cần xây dựng lộ trình phát triển hạ tầng trạm sạc tại các khu dịch vụ trên đường cao tốc, trong đó ưu tiên nâng cấp những trạm có tỷ lệ sử dụng vượt quá 40% vào các dịp lễ cao điểm. Đây được xem là bước đi cần thiết và cấp bách trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc đang áp dụng nền tảng sạc cao áp 800V – cho phép sạc đầy pin chỉ trong 10-30 phút.
Hiện nay, Li Auto – một trong những hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã triển khai hơn 15.000 trụ sạc công suất cao trên toàn quốc và đặt mục tiêu thiết lập 4.000 trạm sạc siêu nhanh trước cuối năm nay.
Tính đến tháng 12/2024, Trung Quốc có 31,4 triệu xe điện lưu hành, chiếm gần 9% tổng số phương tiện giao thông. Đến tháng 5/2025, cả nước đã có 14,4 triệu trụ sạc được lắp đặt, theo số liệu từ Liên minh Thúc đẩy Hạ tầng Sạc xe điện Trung Quốc (EVCIPA), tương ứng với tỷ lệ một điểm sạc cho mỗi 2,2 xe.
Để vận hành mạng lưới hiệu quả hơn, NDRC kêu gọi xây dựng hệ thống sạc "thông minh và có trật tự", trong đó khuyến khích người dân sạc vào khung giờ thấp điểm thông qua mức giá điện linh hoạt. Ngoài ra, cơ quan này cũng đề xuất tích hợp các trạm sạc với hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời nhằm giảm áp lực cho lưới điện quốc gia.
Về mặt vận hành, chính sách mới yêu cầu cung cấp hợp đồng thuê đất tối thiểu 10 năm cho các đơn vị quản lý trạm sạc, tạo điều kiện xây dựng mô hình kinh doanh ổn định và dài hạn. Bên cạnh đó, các chính quyền địa phương được phép sử dụng trái phiếu đặc biệt để tài trợ cho các dự án xây dựng trạm sạc công suất lớn.
Thông báo của NDRC cũng khẳng định các mạng lưới sạc công suất cao do doanh nghiệp xây dựng phải mở cửa cho tất cả người dùng, không phân biệt thương hiệu xe, đảm bảo tính công bằng trong sử dụng.
URL: https://vietpress.vn/trung-quoc-len-ke-hoach-xay-100000-tram-sac-sieu-nhanh-d98103.html
© vietpress.vn