Trung Quốc đưa ra 'những đề xuất chưa từng có' trong đàm phán thương mại với Mỹ

Thứ sáu, 29/03/2019, 08:44 AM

Mỹ và Trung Quốc có tiến triển trong tất cả lĩnh vực đang thảo luận, với thay đổi chưa từng có tiền lệ trong vấn đề chuyển giao công nghệ dù vẫn còn một số khó khăn.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tới Bắc Kinh hôm nay bắt đầu vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Trung Quốc để tìm cách thiết lập một thỏa thuận, chấm dứt cuộc chiến thương mại hiện tại.

Một quan chức Mỹ cấp cao cho biết Trung Quốc đã đưa ra những đề xuất xa hơn so với quá khứ, tạo ra hy vọng về một thỏa thuận mà Washington nhấn mạnh phải bao gồm các thay đổi mang tính cấu trúc trong kinh tế Trung Quốc.

“Họ đang trao đổi về ép buộc chuyển giao công nghệ theo cách họ chưa từng muốn trước đây – cả về quy mô và chi tiết”, người này nói.

Washington muốn Bắc Kinh chấm dứt các hành động trộm cắp tài sản trí tuệ Mỹ, ép buộc công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho công ty Trung Quốc. Washington còn muốn các công ty Mỹ dễ tiếp cận thị trường Trung Quốc hơn và Bắc Kinh giảm trợ giá các ngành công nghiệp nội địa.

Đàm phán sẽ còn tiếp tục miễn là có tiến triển trong những vấn đề cốt lõi đang được thảo luận.

Reuters trước đó đưa tin hai bên đang trao đổi về 6 văn bản viết tay trong 6 lĩnh vực gồm ép buộc chuyển giao công nghệ và trộm cắp trên mạng, quyền tài sản trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp, các rào cản phi thuế quan với thương mại.

“Nếu so sánh nội dung văn bản một tháng trước với hôm nay, chúng tôi đã có tiến triển trong mọi lĩnh vực nhưng vẫn chưa đến vị trí mong muốn”, quan chức này nói. Ông từ chối tiết lộ thời gian biểu đàm phán.

“Đàm phán có thể kéo dài tới tháng 5, tháng 6, không ai biết trước. Nó cũng có thể diễn ra trong tháng 4”, một quan chức Mỹ khác nói. Tài sản trí tuệ và cách thực hiện thỏa thuận cuối cùng vẫn là những vấn đề khó khan.

Vòng đàm phán hiện tại sẽ kéo dài trong hai ngày 28 và 29/3. Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, đại diện đàm phán của nền kinh tế số hai thế giới, sẽ tới Washington trong tuần sau để tiếp tục tiến trình.

Như Tâm

Theo ndh.vn

largeer