Trung bình hơn 1 ngày lại phát hiện dịch tả lợn châu Phi ở một tỉnh

Thứ ba, 12/03/2019, 15:33 PM

Từ ngày 1/3 đến nay, cả nước có thêm 7 địa phương nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Dịch tả lợn khiến giá lợn hơi giảm ở nhiều tỉnh, kể cả các tỉnh chưa xuất hiện ổ dịch.

9 ngày phát hiện 7 ổ dịch mới

Ngày 1/3, trong phiên họp báo Chính phủ, đại diện bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác nhận dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 6 tỉnh thành trên cả nước.

Ngày 2/3, chỉ đúng một ngày sau, thông tin về một đàn lợn 90 con ở Kinh Môn, Hải Dương nhiễm dịch được công bố.

Sau đó, liên tiếp các tỉnh Thái Nguyên Hoà Bình, Điện Biên, Quảng Ninh, Ninh Bình công bố xuất hiện ổ dịch trên địa bàn tỉnh. Tại Hà Nội, cũng trong những ngày qua, toàn thành phố có thêm 3 ổ dịch mới.

Dù Chính phủ, các Bộ, các Sở, ban, ngành đã chỉ đạo khẩn, lên phương án chủ động phòng dịch, lập các chốt chặn nhằm khống chế tốc độ lây lan dịch bệnh, dịch tả lợn châu Phi vẫn tiếp diễn. Chỉ tính từ ngày 1/3 đến ngày 10/3, cả nước phát hiện 7 ổ dịch mới, tức trung bình cứ 1,3 ngày lại có thêm 1 tỉnh có lợn chết vì nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Cùng với 6 tỉnh xuất hiện ổ dịch trong tháng 2 là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam, đến nay cả nước đã có 13 tỉnh thành xuất hiện dịch tả lợn châu Phi với hơn 11.300 con lợn bị tiêu huỷ.

Hiện cả nước có 13 tỉnh xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi. Ảnh minh hoạ: Reuters.

Hiện cả nước có 13 tỉnh xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi. Ảnh minh hoạ: Reuters.

Giá thịt lợn giảm

Kể từ khi có thông tin về dịch tả lợn châu Phi, Chính phủ đã ra văn bản chỉ đạo khẩn. Các Bộ, ban, ngành, địa phương chủ động lên phương án chống dịch. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp khẳng định dịch tả lợn châu Phi không lây lan qua người, khuyến khích người dân không bài trừ thịt lợn.

Tuy nhiên, hiện vẫn có một số người tạm thời không ăn thịt lợn khiến lượng tiêu thụ thịt lợn, giá thịt lợn ở một số nơi có dấu hiệu giảm.

Tiểu thương tại một số khu chợ lớn ở Hà Nội cho biết 2 tuần nay, thịt lợn tiêu thụ chậm hơn hẳn so với thời gian trước. Theo thông tin từ một số tiểu thương, mức giảm khoảng 30-50%. "Tôi bán chợ Cổ Nhuế, chồng bán chợ Nghĩa Tân, bình thường mỗi ngày, 2 vợ chồng bán 1 tạ thịt lợn các loại, nay chỉ bán được khoảng 60-70 kg", một tiểu thương tên Quỳnh, nói.

Theo ghi nhận, giá lợn hơi ở một số địa phương giảm trong những ngày qua. Tại Hà Nội, giá lợn hơi xuống còn 40.000 đồng/kg. Tại các tỉnh khác như Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, giá dao động trong khoảng 39.000-41.000 đồng/kg.

Mặc dù chưa có trường hợp lợn mắc dịch tả châu Phi, các tỉnh Tây Nguyên, miền Nam đã ghi nhận giá lợn hơi giảm đáng kể trong những ngày qua. Cụ thể, Đắk Lắk báo giá lợn hơigiảm 2.000 đồng/kg xuống còn 47.000 đồng/kg, Lâm Đồng giảm 3.000 đồng/kg xuống còn 46.000 đồng/kg…

Tại thị trường miền Nam, giá lợn hơi ở Sóc Trăng giảm 2.000 đồng/kg xuống còn 49.000 đồng/kg, Bến Tre có nơi còn 46.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi, cho biết: “Từ nửa cuối tháng 2 cho đến nay, cả nước có tới 13 tỉnh có dịch tả lợn châu Phi, tiêu huỷ hơn 11.000 con lợn. Như vậy, có thể thấy mức độ lây lan và ảnh hưởng của dịch này là rất lớn. Giá lợn hơi tại một số địa phương giảm còn 43.000-46.000 đồng/kg là hậu quả có thể thấy rõ từ dịch tả lợn châu Phi”.

Trong buổi họp mới đây liên quan đến công tác khống chế dịch tả lợn châu Phi, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn nhận định dịch tả lợn châu Phi là bệnh dịch rất nguy hiểm cho ngành chăn nuôi lợn. Bởi lẽ, virus gây bệnh lan truyền rất nhanh bằng nhiều con đường, nhiều hình thức. Khi virus dịch xâm nhập, tỷ lệ chết của lợn là 100%. Hiện trên thế giới chưa tìm ra vacxin phòng, chống. Do đó, theo Bộ trưởng, nếu không khống chế được dịch bệnh thì tổn hại về kinh tế sẽ rất lớn.

Lâm Tùng

Theo ndh.vn

largeer