Trump: Có thể áp thuế với 325 tỷ USD hàng Trung Quốc nếu muốn

Thứ tư, 17/07/2019, 09:41 AM

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/7 tái khẳng định ông có thể áp thêm thuế với 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu nếu muốn, không lâu sau khi đạt thỏa thuận đình chiến thương mại với Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phải đi, thuế là điều Trung Quốc lo ngại. Nếu muốn, chúng ta vẫn còn 325 tỷ USD hàng hóa có thể áp thuế”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong phiên họp nội các ngày 16/7 tại Nhà Trắng.

“Chúng ta đang đàm phán với Trung Quốc về một thỏa thuận nhưng tôi ước gì họ đã không làm hỏng chúng ta từng có”.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau bình luận trên, kết thúc đợt tăng liên tiếp 5 ngày với cả 3 chỉ số đều lên đỉnh lịch sử.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí đình chiến thương mại và nối lại đàm phán sau cuộc gặp hồi cuối tháng 6 ở Nhật Bản. Ông chủ Nhà Trắng cam kết không áp thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong khi Bắc Kinh đồng ý mua thêm lượng lớn nông sản của Washington. Những thương vụ này vẫn chưa được thực hiện.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer dự kiến điện đàm với các đại diện đàm phán của Trung Quốc trong tuần này. Phái đoàn Mỹ có thể tới Bắc Kinh gặp trực tiếp nếu việc thảo luận qua điện thoại có hiệu quả.

Ông Trump ngày càng khó chịu khi Trung Quốc không thực hiện cam kết mua thêm nông sản Mỹ. Theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, Washington vẫn đang chờ động thái thiện chí từ Bắc Kinh, phản hồi việc Mỹ nới lỏng hạn chế với Huawei và ngừng áp thêm thuế.

Như Tâm

Theo ndh.vn

largeer