Triển khai các giải pháp mạnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thứ ba, 04/03/2025 14:02 (GMT+7)
Việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ làm giảm niềm tin, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.
Trong thời đại internet, công nghệ số phát triển, phương thức mua hàng online đã và đang được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện dụng. Không phải mất thời gian đến các cửa hàng, không phải chờ đợi thanh toán…, người tiêu dùng chỉ cần ngồi một chỗ truy cập internet, với vài thao tác đơn giản là có thể đặt mua cho mình món đồ mong muốn. Sau đó, sản phẩm được giao đến tận nơi theo yêu cầu.
Hình minh họa
Tuy nhiên, mua hàng qua mạng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho người tiêu dùng, do có không ít những tổ chức, cá nhân, người bán hàng trực tuyến quảng cáo không đúng về chất lượng, kiểu dáng, công dụng của hàng hóa. Một số trường hợp lợi dụng sự cả tin, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để bán hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Các đối tượng thường sử dụng các trang thương mại điện tử, ứng dụng điện tử, các trang mạng xã hội để livetreams bán hàng qua Facebook, Zalo, Shopee, TikTok... với địa điểm kinh doanh là các nhà dân trong khu dân cư, căn hộ trong các khu chung cư hoặc từ các tỉnh, thành phố... khiến các cơ quan chức năng rất khó xác định địa điểm kinh doanh.
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, trong tháng 2, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp. Các mặt hàng vi phạm thường là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, đồ gia dụng, đồ điện tử, thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...
Trong tháng 2-2025, các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội xử lý 1.506 vụ vi phạm, xử lý vi phạm hành chính 1.491 vụ; khởi tố 15 vụ với 18 bị can. Tổng số tiền thu nộp ngân sách là 506,435 tỷ đồng. Trong đó, Cục Quản lý thị trường thành phố đã thanh tra, kiểm tra 24 vụ, xử lý hành chính 53 vụ; thu nộp ngân sách nhà nước 16,895 tỷ đồng.
“Sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã góp phần xử lý các điểm nóng, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng”, ông Chu Xuân Kiên thông tin.
Việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ làm giảm niềm tin, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vừa cho ra mắt ứng dụng “Người tiêu dùng”. Đây là ứng dụng trên thiết bị di động, máy tính bảng đầu tiên mà hội triển khai, được xem là bước đi đột phá nhằm nâng cao hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Bùi Thanh Thủy cho biết, ứng dụng này giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các quy định, chính sách của Nhà nước, cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Đây là kênh tương tác hai chiều về khiếu nại, tư vấn khiếu nại; là kênh thông tin tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cung cấp các công cụ, tiện ích hướng tới minh bạch thông tin; cung cấp cho doanh nghiệp kênh chính thống thông báo về hàng chính hãng; hệ thống bình chọn, khảo sát cho doanh nghiệp; hệ thống quà tặng, voucher… cho người tiêu dùng.
Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, trong giai đoạn đầu, ứng dụng Người tiêu dùng cung cấp 10 nhóm tính năng chính, bao gồm: Tư vấn và Khiếu nại; Khảo sát bình chọn; Cảnh báo người tiêu dùng; Hàng chính hãng; Cẩm nang pháp luật; Tra cứu sản phẩm; Khuyến mãi; Tin tức; Phản biện chính sách; Hoạt động Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
“Thời gian tới, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của người tiêu dùng, để cập nhật, nâng cấp, liên kết với các đơn vị, tổ chức, hoàn thiện thêm các dịch vụ, tính năng, tiện ích đem lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng”, ông Bùi Thanh Thủy thông tin.
Cũng theo ông Bùi Thanh Thủy, năm 2025 được xác định là năm kinh tế thế giới phục hồi chậm, biến đổi khí hậu khó lường, cùng với việc bùng nổ thương mại điện tử tiềm ẩn nhiều rủi ro với người tiêu dùng. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Trung ương Hội xác định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chú trọng đến việc giáo dục nâng cao nhận thức, hành vi của người tiêu dùng, tập trung vào nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương…
Bên cạnh đó, Hội sẽ thực hiện các nhiệm vụ hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng, Tháng hành động về an toàn thực phẩm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hội tập trung xây dựng và phát triển tổ chức; làm tốt công tác tư vấn giải quyết tranh chấp khiếu nại của người tiêu dùng, bảo đảm 80% đơn thư phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được tư vấn, giải quyết…
Nhận hàng chục cuộc gọi mời chào mỗi ngày, bị rò rỉ thông tin cá nhân mà không rõ nguyên do... nhiều người tiêu dùng đang trở thành nạn nhân của tình trạng quấy rối và lạm dụng dữ liệu. Vậy pháp luật xử lý ra sao và người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ mình?
Chương trình vì người tiêu dùng Việt Nam 2025 sẽ được triển khai trong tháng 3, hướng tới Ngày Người tiêu dùng Việt Nam (15/3), với nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Đức Minh Tâm (39 tuổi, ngụ khóm Vĩnh Tây 3, phường Vĩnh Tế) về hành vi "sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm".
Thêm một vụ bê bối vệ sinh chấn động tại Haidilao khi phụ huynh cho con tiểu tiện vào bát ăn ngay tại bàn. Vụ việc không chỉ phơi bày hành vi thiếu văn hóa mà còn đặt ra câu hỏi lớn về cách xử lý khủng hoảng của "ông vua dịch vụ".
Cửa ngõ biên giới một lần nữa trở thành điểm nóng khi lực lượng chức năng vừa phát hiện và thu giữ một lô hàng khủng gồm hơn 3.500 kg chân gà đã qua sơ chế, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Cảm lạnh và cúm là bệnh phổ biến nhất khi thời tiết thay đổi. Nhiều người ngay khi vừa hắt hơi, sổ mũi đã vội tìm đến thuốc 'cảm cúm tổng hợp' với hy vọng uống vài viên là khỏi. Thực tế, phần lớn các thuốc cảm cúm hiện nay chỉ điều trị triệu chứng chứ không diệt được virus...
Tập đoàn Ryohin Keikaku, công ty mẹ của thương hiệu phong cách sống tối giản nổi tiếng Muji, vừa đối diện với một bê bối chất lượng nghiêm trọng, buộc phải thông báo thu hồi khẩn cấp khoảng 600.000 sản phẩm xịt tinh dầu phòng trên toàn cầu.