Trẻ đi học mùa dịch, cha mẹ trang bị gì cho con?

Thứ hai, 07/09/2020, 16:01 PM

Hôm nay 7/9, học sinh cả nước trở lại trường học, chính thức bước vào năm học mới. Tuy dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt nhưng cha mẹ nên tập cho trẻ các thói quen có ích để phòng dịch.

Thay vì lo lắng, phụ huynh nên giúp con mình có thói quen tốt để phòng dịch khi vào năm học mới - Ảnh: Phùng Huy

Thay vì lo lắng, phụ huynh nên giúp con mình có thói quen tốt để phòng dịch khi vào năm học mới - Ảnh: Phùng Huy

Bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, cho rằng, thay vì lo lắng, phụ huynh nên giúp con mình có thói quen tốt để phòng dịch khi vào năm học mới. 

Cha mẹ nên chọn khẩu trang vừa với khuôn mặt của trẻ, tập cho con thích nghi với việc mang khẩu trang. Khi có trẻ cảm ho, sổ mũi ở mức độ nhẹ cũng nên mang khẩu trang ngay cả trong lúc học để bảo vệ cho bạn bè và mọi người xung quanh. Hướng dẫn trẻ tự giác rửa tay thường xuyên, súc họng, vệ sinh cá nhân, sử dụng khăn tay khi ho, hỉ mũi. 

Bên cạnh đó, phụ huynh nên phối hợp với thầy cô giáo nhắc nhở trẻ thường xuyên uống nước, đừng để khát nước vì khi màng trong cổ họng của trẻ bị khô, vi-rút dễ xâm nhập vào cơ thể. Trẻ nên được uống nước ấm nhiều lần, không uống quá nhiều nước cùng một lúc và giữ ấm cổ họng. 

Đặc biệt, phân tích và hướng dẫn trẻ không nên ăn hàng rong; không ăn, uống, sử dụng vật dụng cá nhân chung với bạn bè; khi rửa tay, hãy rủ bạn cùng đi. Nhiều trẻ cùng rửa tay thường xuyên chắc chắn sẽ ngắt được nguồn lây từ trường, lớp. Nếu khi ở lớp, trẻ biết rửa tay sẽ tự phòng được cho mình, ra khỏi trường sẽ ngăn được nguồn bệnh cho cộng đồng.

Với trẻ còn quá nhỏ, người chăm trẻ cần hạn chế đến nơi có yếu tố dịch tễ, tránh trường hợp chính mình trở thành nguồn lây cho trẻ. Khi trẻ bị nóng, sốt, cần theo dõi bệnh cho trẻ tại nhà theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Trường hợp trẻ sốt trên ba ngày, có triệu chứng bất thường phải đưa đến bệnh viện ngay để được khám và điều trị.

Không nên cho trẻ ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng. Nếu trẻ bị sốt cao, ho kéo dài sau khi sốt, đau đầu, mệt, khó thở, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám.

Theo bác sĩ Việt, trẻ em mắc COVID-19 cũng có những triệu chứng bệnh giống như ở người lớn, bao gồm sốt, ho, sổ mũi, đau ngực, khó thở. Ngoài ra, trẻ có thể có thêm các triệu chứng về tiêu hóa như ói mửa, tiêu chảy… Tuy nhiên, để phát hiện trẻ mắc COVID-19 thường khó hơn người lớn, nên chia thành các nhóm tuổi rất nhỏ, nhỏ và nhóm lớn. 

Ở nhóm tuổi rất nhỏ và nhỏ, chắc chắn trẻ lây bệnh từ người lớn. Nếu trẻ có biểu hiện nghi ngờ, gia đình phải kiểm tra ngay những người xung quanh xem có từng tiếp xúc với người bệnh, nghi bệnh hay vừa đi về từ vùng dịch, từ đó tầm soát cho trẻ. 

Với trẻ ở nhóm lớn, khi bị nóng, sốt, ngoài việc đưa đi bệnh viện khám, sàng lọc, người thân nên thông báo cho gia đình hàng xóm xung quanh, nhất là gia đình có trẻ con đồng trang lứa để tránh các bé vô tình lây cho nhau trong lúc chơi chung. Tất cả trẻ mắc bệnh hay nghi nhiễm cũng phải có người lớn theo chăm sóc, nên người chăm sóc cũng có nguy cơ. 

Dù phương pháp điều trị COVID-19 của trẻ em và người lớn như nhau nhưng ngoài những trẻ mắc các bệnh lý bẩm sinh, hầu hết trẻ khỏe mạnh đang trong giai đoạn phát triển, sức đề kháng cũng như các cơ quan có khả năng “chiến đấu” với COVID-19 cao hơn người lớn nhiều lần. Có thể, trẻ nhỏ hay mắc các bệnh về hô hấp, nên hệ miễn dịch dần dần thích nghi, tạo ra các kháng thể chống lại bệnh, một phần nhỏ có thể kháng lại vi-rút này. Theo nghiên cứu của một số nước trên thế giới với trẻ mắc COVID-19, vẫn có một số ít trẻ bị tình trạng suy tạng dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp, còn lại hầu hết nhẹ, đơn giản, không để lại biến chứng.

Tuy vậy, người lớn nên chủ động phòng ngừa cho con em mình với những hướng dẫn như trên. Đồng thời, hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, không đến các địa phương thuộc yếu tố dịch tễ mà Bộ Y tế đã thông báo, nếu phải đến, khi về nên khai báo y tế, tuân thủ hướng dẫn cách ly, phòng ngừa cho bản thân và gia đình. 

Phạm An 

Theo phunuonline.com.vn

largeer