Local brand hay second-hand: Đâu là lựa chọn “chân ái” cho bạn?
Vừa tạo được phong cách riêng lại vừa tiết kiệm chi phí - nên chọn thời trang local brand hay second-hand trên hành trình khám phá bản thân qua gu ăn mặc?
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Thời trang made in Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng và đón nhận… như một xu hướng mới.
Cách đây hơn một thập kỷ, khái niệm local brand (thương hiệu nội địa) còn khá mờ nhạt, người tiêu dùng thiếu tin tưởng vào sản phẩm thời trang trong nước, họ không thích, không chọn vì thiết kế và chất lượng… xấu và kém. Tuy nhiên những năm gần đây, người tiêu dùng nội địa, nhất là giới trẻ đang ngày càng tin yêu, đón nhận hàng loạt thương hiệu thời trang nội địa như một xu hướng tiêu dùng mới.

Dirty Coins: Từ một cửa hàng nhỏ năm 2017 nay đã vươn lên trở thành cái tên top-of-mind trong cộng đồng yêu thời trang đường phố và hip-hop. Giữ vững phong độ qua các năm, Dirty Coins liên tục lọt top thương hiệu được giới trẻ bình chọn yêu thích.
Levents cũng nổi lên như một đại diện streetwear, góp phần giúp thời trang Việt tạo ấn tượng trên bản đồ thời trang thế giới.
LIBÉ khởi đầu từ những cửa hàng nhỏ và nhanh chóng vươn lên nhờ sự chuyên nghiệp trong từng sản phẩm và chiến lược truyền thông hiện đại. Các thiết kế của hãng luôn mang tinh thần trẻ trung, phóng khoáng, phù hợp với đối tượng khách hàng thế hệ mới.
Nosbyn với những mẫu thiết kế basic nhưng thời thượng, phong cách tối giản cùng gam màu pastel thanh lịch cũng đã tạo nên dấu ấn riêng cho Nosbyn. Thương hiệu này giữ vững chỗ ứng nhờ chất lượng tốt và giá thành phải chăng - một combo lý tưởng hấp dẫn tín đồ thời trang trẻ.
Cocosin từ một shop nhỏ cũng“lột xác” và trở thành cái tên phổ biến tại thị trường thời trang TP.HCM. Hãng ghi điểm bằng phong cách thanh lịch, trẻ trung; thiết kế tuy tối giản về họa tiết nhưng nhấn nhá cầu kỳ ở phom dáng và phụ kiện. Cocosin đem lại cho khách hàng cảm giác về một thương hiệu “cao cấp” nhờ những bộ ảnh chỉn chu, dù thực tế mức giá lại rất vừa phải.
Hades đại diện cho trào lưu streetwear nội địa, nổi tiếng với các thiết kế áo phông, hoodie đậm chất đường phố. Thương hiệu này và nhiều local brand tương tự đã tạo nên làn sóng thời trang đường phố Việt, giúp các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận xu hướng quốc tế với sản phẩm sản xuất ngay trong nước. Các mẫu thiết kế của Hades được đánh giá cao ở sự táo bạo, cá tính và chất lượng in ấn, chất vải tốt, đáp ứng nhu cầu “ăn diện” độc lạ của giới trẻ thành thị.
Coolmate là cái tên quen thuộc với giới trẻ, đặc biệt là nam giới, đi theo phong cách “tối giản mà chất”, tập trung vào các mặt hàng cơ bản như áo thun, quần jeans nhưng chú trọng chất liệu thoáng mát và bền bỉ.
Ngoài ta, còn có những thương hiệu local brand ghi dấu ấn riêng từ phong cách vintage, độc lạ như Xéo Xọ, Whenever Atelier, La Lune đến nét năng động, unisex của 5theway, Clownz, Degrey, Gento, Godson, 5theway, Play Dirty, Freakers hay SCC, Ivy Moda… tất cả đang làm nên một bức tranh thời trang nội địa sôi động chưa từng có.
Mỗi brand tập trung vào một tệp khách hàng rõ ràng, không trộn lẫn, tạo nên hệ sinh thái đa dạng cho thị trường thời trang Việt. Điều này giúp các bạn trẻ thoải mái thể hiện cá tính và ủng hộ sản phẩm do người Việt sáng tạo.
Do nắm bắt nhanh nhạy xu hướng và thị hiếu bản địa. Các bộ sưu tập thường mang dấu ấn văn hóa Việt hoặc thông điệp gần gũi, giúp người mặc cảm thấy gắn bó hơn. Giá thành “mềm” hơn nhiều so với hàng hiệu nhập khẩu, phù hợp túi tiền sinh viên và người thu nhập trung bình.
Không chỉ vậy, các kênh bán hàng online bùng nổ (Facebook, Instagram, TikTok Shop…) cũng giúp local brand tiếp cận rộng rãi giới trẻ trên toàn quốc. Nhiều thương hiệu xây dựng hình ảnh năng động trên mạng xã hội, sử dụng KOLs, livestream bán hàng và chăm sóc khách hàng tận tình. Chính sự gần gũi và hiểu tâm lý giới trẻ đã tạo nên cộng đồng fan trung thành cho các local brand.
Nhiều thương hiệu thời trang Việt phân khúc cao cấp cũng đang được ưa chuộng và tự tin khẳng định đẳng cấp. Thương hiệu Elise là một ví dụ. Ra đời năm 2011, Elise nhanh chóng mở rộng hơn100 cửa hàng trên toàn quốc và vươn ra thị trường quốc tế, có mặt tại các kinh đô thời trang lớn như Hong Kong, Tokyo, Singapore, New York. Mỗi năm Elise giới thiệu hơn 1.500 mẫu thiết kế mới, dẫn đầu xu hướng thị trường về phong cách hiện đại, trẻ trung.

Không chỉ có dòng thời trang công sở nữ tính vốn là thế mạnh, Elise còn mở rộng sang dòng dạo phố, limited cao cấp và liên tục xuất hiện trong các sự kiện thời trang và giải trí tầm cỡ, là nhà tài trợ trang phục cho nhiều chương trình lớn như Hoa hậu Việt Nam, Bước Nhảy Hoàn Vũ, The Voice... được ưa chuộng nhờ kết hợp hài hòa giữa nét tinh tế của Ý, công nghệ hiện đại Hàn Quốc và thủ công lành nghề Việt Nam, tạo nên những thiết kế hợp xu hướng nhưng rất phù hợp vóc dáng người Việt.
Cashew - thương hiệu thời trang do nhà thiết kế Jenny Kim sáng lập cũng nhắm vào đối tượng nữ giới 20-50 tuổi, tập trung cửa hàng trong các trung tâm thương mại sang trọng của TP HCM theo chiến lược định vị cao cấp, đứng ngang hàng với các nhãn hiệu nước ngoài. Hãng tập trung một đội ngũ thiết kế trẻ đa quốc tịch để tạo ra các bộ sưu tập mang phong cách phương Tây hiện đại, nhưng mức giá lại hợp lý với người Việt. Cashew nổi bật ở chất lượng sử dụng chất liệu vải cao cấp (linen, lụa, viscose...), họa tiết tinh xảo, đường may chỉn chu. Năm 2022 Cashew mang BST sang giới thiệu tại Paris và gây tiếng vang.
SIXDO thương hiệu thời trang cao cấp do NTK Đỗ Mạnh Cường sáng lập. Lấy cảm hứng từ thời trang Pháp, nhưng điều chỉnh theo vóc dáng, khí hậu và thói quen của phụ nữ Việt từ 25-45 tuổi theo phong cách thanh lịch, hiện đại, dễ ứng dụng, gu thời trang tinh tế mang hơi hướng châu Âu nhưng tối giản, nữ tính, đậm tinh thần couture (may đo cao cấp).
Tính đến 2025, SIXDO đã có hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc, tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom, AEON, Lotte... SIXDO từng được mời tham dự New York Fashion Week (2021), gây ấn tượng với bộ sưu tập hơn 40 mẫu thiết kế mang đậm dấu ấn nữ quyền Á Đông. Nhà sáng lập NTK Đỗ Mạnh Cường cho biết tham vọng là đưa SIXDO thành thương hiệu thời trang Việt đầu tiên có chuỗi cửa hàng tại quốc tế, bắt đầu từ Mỹ, Hàn Quốc và Singapore.