TP.HCM giải quyết tình trạng mạo danh các ngân hàng nước ngoài để lừa đảo

Thứ tư, 21/02/2024, 14:16 PM

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc các ngân hàng nước ngoài phản ánh bị các đối tượng sử dụng thông tin để lừa đảo.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng giao Sở KH-ĐT TP.HCM, Sở TT-TT TP.HCM, Công an TP.HCM theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị nghiên cứu phản ánh của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM để nắm bắt thông tin và phối hợp xử lý đối với những nội dung phát sinh thuộc thẩm quyền, đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn, minh bạch trên địa bàn TP.

Trước đó, NHNN chi nhánh TP.HCM có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc bị các đối tượng sử dụng thông tin để thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài phản ánh thông tin thời gian qua xảy ra hiện tượng một số cá nhân không rõ lai lịch đã tự nhận là nhân viên của ngân hàng, sử dụng mạng xã hội để kết bạn, yêu cầu những người có nhu cầu vay vốn truy cập vào các đường dẫn do các đối tượng này cung cấp nhằm khai thác thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, địa chỉ, căn cước công dân) và đề nghị những người này chuyển tiền trước để được cho vay hoặc đặt cọc để được giải tỏa khoản vay.

Sau đó, các đối tượng này chiếm đoạt các khoản tiền đã được chuyển. Việc làm trên đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Về các phản ánh trên, NHNN chi nhánh TP.HCM nhận thấy đây không phải là thông tin mới. Thực tế, từ cuối năm 2021, NHNN chi nhánh TP.HCM đã nhận được các phản ánh tương tự của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài và đã có báo cáo NHNN Việt Nam.

Theo đó, các đơn vị có phản ảnh nội dung này đã có văn bản thông báo với Sở KH-ĐT TP.HCM và trình báo sự việc với cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM để đề nghị hỗ trợ, xử lý. Ngoài ra, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng tăng cường đăng tải thông tin, hình ảnh về ngân hàng mình trên trang thông tin điện tử nhằm cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng khi có nhu cầu giao dịch.

Từ cơ sở nêu trên, NHNN chi nhánh TP.HCM nhận thấy hiện tượng sử dụng thông tin, hình ảnh của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn TP.HCM để thực hiện hành vi lừa đảo diễn ra phức tạp và khả năng sẽ có nhiều tổ chức tín dụng sẽ bị các đối tượng sử dụng thông tin, hình ảnh, thương hiệu để lừa đảo, trục lợi gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của họ nếu như vấn đề không được giải quyết triệt để.

Theo 1thegioi.vn

largeer