TPHCM ghi nhận thêm 6 ca mắc đậu mùa khỉ

Thứ hai, 16/10/2023, 14:29 PM

Tuần qua, TPHCM phát hiện thêm 6 ca đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn lên 19 ca.

Người dân tìm hiểu thông tin về bệnh đậu mùa khỉ

Người dân tìm hiểu thông tin về bệnh đậu mùa khỉ

Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, tuần qua, TPHCM phát hiện thêm 6 ca đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn là 19 ca. Trong số này có 2 ca nhập cảnh, 1 ca xuất cảnh qua Đài Loan. Hiện có 12 ca bệnh đậu mùa khỉ đang được cách li điều trị, sức khỏe ổn định.

Theo Sở Y tế TPHCM, bệnh đậu mùa khỉ có thời gian ủ bệnh từ 6 tới 13 ngày và có thể tự khỏi trong vòng 2- 3 tuần. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa.

Cụ thể, người mắc bệnh thường có các triệu chứng: sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Để chủ động phòng chống đậu mùa khỉ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, như: che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi.

Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách li, tránh quan hệ tình dục.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử lý kịp thời, không tự ý điều trị.

Theo Sở Y tế TPHCM, trong tuần qua, thành phố ghi nhận 422 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 5,3% so với trung bình 4 tuần trước. Các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm: Quận 1, 8 và Bình Thạnh. Hiện tại số ca sốt xuất huyết đang điều trị tại bệnh viện là 199 ca (trong đó 103 ca là người lớn, 96 ca trẻ em). Số ca bệnh sốt xuất huyết nặng là 14 ca, 2 ca đang thở máy xâm lấn, 1 ca đang được lọc máu.

Tuần qua, TPHCM cũng ghi nhận 1.532 ca mắc tay chân miệng, tăng gần 1,5 lần so với trung bình 4 tuần trước. Các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao, gồm: Quận Bình Tân, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Hiện có 346 ca tay chân miệng đang điều trị tại bệnh viện (trong đó có 340 ca mắc có độ tuổi dưới 6 tuổi, chiếm 98,2%).

Theo sggp.org.vn

largeer