hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
UBND TP Hà Nội sẽ chào bán toàn bộ hơn 6,38 triệu cổ phần tại CTCP Giầy Thượng Đình (Mã: GTD) trong tháng 12 tới, tương ứng 68,67% vốn điều lệ mà thành phố đang nắm giữ tại doanh nghiệp này.
Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), phiên đấu giá sẽ diễn ra vào sáng 16/12, với mức giá khởi điểm 20.500 đồng/cổ phần. Nếu bán thành công toàn bộ số cổ phần, Hà Nội có thể thu về tối thiểu 130,9 tỷ đồng. Đối tượng tham gia gồm các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp thực hiện IPO vào năm 2015, sau đó chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần và chính thức giao dịch trên sàn UPCoM từ năm 2016 với mã GTD. Thời điểm đó, vốn hóa thị trường của công ty ước đạt trên 400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau giai đoạn phát triển đỉnh cao, Giầy Thượng Đình dần hụt hơi trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu nội địa và quốc tế. Thiết kế lạc hậu, dây chuyền lỗi thời cùng việc thiếu đổi mới khiến doanh thu và lợi nhuận công ty sụt giảm mạnh.
Từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp gần như liên tục thua lỗ. Riêng năm 2023, công ty ghi nhận lỗ ròng hơn 5 tỷ đồng. Sang năm 2024, kết quả kinh doanh còn kém tích cực hơn với khoản lỗ gần 13 tỷ đồng, gấp gần 3 lần năm trước. Lỗ lũy kế đến cuối năm 2024 đã vượt mốc 67 tỷ đồng, trong khi doanh thu chỉ đạt 78,8 tỷ đồng, giảm gần 2% so với năm 2023.
Thương vụ thoái vốn lần này diễn ra trong bối cảnh hiệu quả hoạt động của Giầy Thượng Đình tiếp tục đi xuống, cho thấy sự khó khăn mà thương hiệu từng vang bóng một thời này đang phải đối mặt.
Thương hiệu Giầy Thượng Đình khởi đầu từ xí nghiệp X30 được thành lập năm 1957, đặt dưới sự quản lý của Cục Quân nhu. Trong thập niên 1980 -1990, thương hiệu này từng là lựa chọn phổ biến cho người tiêu dùng phía Bắc với các mẫu giày dép vải, cao su giản đơn nhưng bền bỉ.

Đứng trước những sức ép lớn của nền kinh tế thị trường, Giầy Thượng Đình dần mất đi vị thế trước những mẫu giày, dép nhập khẩu với mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng. Điều này đã khiến công ty chịu cảnh thua lỗ liên tục trong nhiều năm.
Đến năm 2022, Giầy Thượng Đình bất ngờ trở thành “hiện tượng” mạng xã hội khi một số mẫu giày cũ mang thương hiệu này được cộng đồng mạng chia sẻ mạnh mẽ trên Tiktok, tạo thành xu hướng “retro”. Theo một bài viết, sau năm năm liên tục thua lỗ, Cũng tại năm này, doanh số của Giầy Thượng Đình đã bứt tốc đạt 108,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn tương đối mỏng, chỉ hơn 117 triệu đồng do chi phí duy trì quá lớn.
Việc chỉ dựa vào hiệu ứng mạng xã hội không đủ để khắc phục vấn đề gốc như dây chuyền sản xuất lỗi thời, thiếu đổi mới thiết kế và thị phần ngày càng thu hẹp. Kết quả, Giầy Thượng Đình tiếp tục thua lỗ trong 2 năm tiếp theo. Đỉnh điểm đến tháng 6/2024, Giám đốc công ty là ông Nguyễn Văn Khiêm cũng từng bị cấm xuất cảnh do vấn đề nợ thuế của công ty.
© vietpress.vn