TP. Hồ Chí Minh chỉnh trang đô thị trung tâm quận 1: Không thể để biến tướng

Thứ năm, 28/11/2019, 17:13 PM

Người dân khu tập thể 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM vừa phải gửi đơn kêu cứu đến Thường trực Ban Bí thư, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng vì cho rằng bị doanh nghiệp chèn ép, đền bù rẻ mạt, còn chính quyền địa phương “làm ngơ".

Theo tìm hiểu, khu tập thể nói trên vốn là khu nhà ở của cán bộ - công nhân viên Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2). Sau đó, khu đất được phê duyệt chủ trương giải tỏa để làm dự án khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cho thuê.

Khu tập thể của cán bộ - công nhân viên Tổng công ty Lương thực miền Nam.

Khu tập thể của cán bộ - công nhân viên Tổng công ty Lương thực miền Nam.

Vinafood 2 và Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) đã thành lập liên doanh Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Xây dựng Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn) để thực hiện dự án từ năm 2009. Trong đó, Vinafood 2 góp 20% vốn bằng một phần quyền sử dụng đất, Công ty Việt Hân 80% vốn bằng tiền mặt.

Các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng đã nhanh chóng được triển khai. Mức giá đền bù được chủ đầu tư đưa ra thương lượng thời điểm này là 105 triệu đồng/m2 đất, tuy nhiên người dân không đồng tình vì cho rằng quá thấp so với thực tế thị trường, không đủ giúp người dân tái định cư, ổn định cuộc sống.

Vì đó, người dân khu vực trên đã nhiều lần phản ánh, kêu cứu tới các cơ quan trung ương, sau khi địa phương “mặc kệ" cách hành xử có dấu hiệu sai phạm của Công ty Việt Hân Sài Gòn. Theo họ, Công ty Việt Hân Sài Gòn nhiều lần chèn ép, gây áp lực hòng cưỡng chiếm trái phép khu đất vốn thuộc quyền sở hữu của Vinafood 2, khiến người dân khốn đốn trong thời gian dài.

“Chúng tôi vừa gửi đơn kêu cứu lên Ban Bí thư, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương với hy vọng rằng sự chỉ đạo quyết liệt từ các lãnh đạo Trung ương sẽ giúp vụ việc được giải quyết nhanh chóng. Chúng tôi quá mệt mỏi vì cứ phải chờ đợi và chỉ còn biết hy vọng vào các lãnh đạo Trung ương", ông Võ Văn Kháng, đại diện người dân khu tập thể 34 Chu Mạnh Trinh cho biết.

Còn bà Lê Thị Phương Thanh (khu 33 Nguyễn Du) cũng bức xúc: “Ai đời, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng từ hồi tháng 3, mà giờ vẫn chưa có kết luận. Năm hết Tết đến rồi, đi không được mà ở cũng không xong!”.

Về việc "chỉnh trang đô thị" đối với khu đất vàng 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du, người dân cho biết sẵn sàng bán nhà, chuyển nhượng nơi ở đã gắn bó hơn nửa cuộc đời, miễn là giá đền bù hợp lý. "Ai đời đất mặt tiền quận 1 mà đền bù có hơn 100 triệu đồng đồng/m2, trong khi giá trị thực tế hiện tại theo tôi biết là hơn 300 triệu/m2. Doanh nghiệp kiếm lợi nhuận ngàn tỷ thì cũng phải nghĩ phương án đền bù, hỗ trợ cho người dân có thể mua nhà, đất để ổn định cuộc sống chứ?”, một người dân khu tập thể bất bình.

Khu đất 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du đều là

Khu đất 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du đều là "đất vàng" nội đô TP.HCM.

Về phương án bồi thường, tới giữa năm 2018, doanh nghiệp và người dân vẫn không đạt được đồng thuận. Nhưng đến 13/11, Công ty Việt Hân Sài Gòn đã bất ngờ cho người xông vào khu nhà, rào chắn, giăng kẽm gai một số khu vực đất.

Theo người dân thuật lại, đích thân ông Nguyễn Phước Bảo Anh, xưng là Giám đốc Công ty Việt Hân Sài Gòn đã có mặt lúc "nhóm người lạ mặt" cưỡng chiếm trái phép khu đất. Chỉ đến khi người dân phản kháng quyết liệt và chính quyền địa phương có mặt, vụ việc mới ngưng, đoàn "người lạ" rút đi.

Trước những phản ánh, kêu cứu của cư dân, ngày 5/1/2019, Văn phòng Chính đã phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc, kiểm tra làm rõ những sai phạm tại dự án và báo cáo Chính phủ trước ngày 1/3/2019. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vụ việc vẫn chưa được giải quyết khiến tập thể người dân hoang mang, lo lắng.

Các hộ dân khu 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du hầu hết đều cư trú tại đây hàng chục năm, nhà cửa có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Thêm nữa, đa phần cư dân đều là Đảng viên, người có công, gia đình chính sách...

Chính vì vậy, việc chỉnh trang đô thị của TP.HCM ở khu vực quận 1 không thể để biến tướng. Công ty Việt Hân Sài Gòn cần phải công khai, minh bạch, tuân thủ các quy định của pháp luật, phải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân.

Phước An

Theo Congluan.vn

largeer