Toyota, Subaru và Lexus triệu hồi gần 100.000 xe điện: Lỗi phần mềm gây giảm tầm nhìn
Thứ sáu, 19/09/2025 10:27 (GMT+7)
Hàng loạt mẫu xe điện từ ba thương hiệu lớn là Toyota, Subaru và Lexus đang đối mặt với một đợt triệu hồi quy mô lớn tại Mỹ. Gần 100.000 chiếc xe thuộc các dòng Toyota bZ4X, Subaru Solterra, và Lexus RZ bị ảnh hưởng bởi một lỗi phần mềm nghiêm trọng, có nguy cơ làm giảm tầm nhìn của người lái.
Theo thông báo từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA), sự cố được xác định nằm ở hệ thống điều hòa. Một lỗi lập trình có thể khiến máy nén điện của hệ thống này gặp trục trặc, buộc hệ thống phải chuyển sang chế độ an toàn. Khi ở chế độ này, các chức năng sưởi và khử sương kính chắn gió sẽ bị tạm dừng hoạt động.
Điều này đặc biệt nguy hiểm khi xe vận hành trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Hơi nước hoặc băng tuyết có thể nhanh chóng bám trên kính chắn gió mà không được xử lý, gây cản trở tầm nhìn nghiêm trọng và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Mặc dù ban đầu Toyota tin rằng sự cố không quá nghiêm trọng vì xe điện có hai nguồn nhiệt, các cuộc thử nghiệm sau đó đã cho thấy hiệu suất sưởi kém hơn nhiều so với dự kiến. Cuộc điều tra sâu hơn phát hiện lỗi ở máy nén điện có thể tạm dừng cả nguồn nhiệt dự phòng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng khử sương.
Tổng cộng có 94.320 xe điện bị triệu hồi, bao gồm:
Toyota bZ4X: 41.499 xe (đời 2023-2024); Subaru Solterra: 11.233 xe (đời 2023-2024) và Lexus RZ: 21.050 xe (đời 2023-2024).
Số liệu này cho thấy Toyota bZ4X chiếm số lượng lớn nhất trong đợt triệu hồi này, một phần vì mẫu xe này được sản xuất và bán ra với số lượng nhiều hơn so với hai mẫu xe còn lại.
Để khắc phục, các hãng xe đã đưa ra giải pháp là cập nhật phần mềm hệ thống điều hòa. Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và thay thế máy nén điện nếu cần thiết trên các xe thuộc diện triệu hồi. Đây là một bước đi cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dùng, đồng thời củng cố niềm tin vào các thương hiệu này trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến.
Không chỉ triệu hồi các xe đã bán, cả ba hãng cũng đã tạm dừng bán toàn bộ xe tồn kho tại các đại lý cho đến khi lỗi được khắc phục hoàn toàn. Hành động này cho thấy sự nghiêm túc và trách nhiệm của các nhà sản xuất trong việc bảo vệ người tiêu dùng khỏi các rủi ro tiềm ẩn.
Bài học cho ngành công nghiệp xe điện
Đợt triệu hồi này một lần nữa nhấn mạnh tính phức tạp của công nghệ trên xe điện. Khác với xe truyền thống, xe điện phụ thuộc rất nhiều vào các hệ thống điện tử và phần mềm. Một lỗi lập trình nhỏ có thể gây ra những hậu quả lớn, ảnh hưởng đến những chức năng cơ bản như sưởi và khử sương.
Đây là một lời nhắc nhở quan trọng cho toàn bộ ngành công nghiệp xe điện về việc kiểm soát chất lượng phần mềm và các hệ thống điện tử. Khi công nghệ ngày càng tiên tiến, việc đảm bảo an toàn và độ tin cậy cũng trở nên phức tạp hơn.
Về phía người tiêu dùng, đợt triệu hồi này là một ví dụ rõ ràng về tầm quan trọng của việc theo dõi các thông báo từ nhà sản xuất. Người sở hữu các mẫu xe bị ảnh hưởng nên chủ động liên hệ với đại lý để được cập nhật phần mềm và kiểm tra xe miễn phí, đảm bảo an toàn tối đa khi sử dụng.
Trong khi sức mua ô tô động cơ đốt trong chạy xăng, dầu tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm, phân khúc ô tô hybrid vẫn duy trì đà tăng trưởng. Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số xe hybrid tăng, trong bối cảnh xe điện còn nhiều rào cản về hạ tầng và thói quen tiêu dùng.
Thị trường ô tô điện Trung Quốc tăng trưởng nóng nhưng đầy hỗn loạn. 6 cơ quan ban ngành đã vào cuộc, quyết tâm chấn chỉnh các chiêu trò marketing bẩn và cuộc chiến nội quyển ngày càng biến tướng.
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.
Nhiều người dùng iPhone phản ánh thiết bị tụt pin nhanh bất thường sau khi nâng cấp lên iOS 26. Apple đã lên tiếng xác nhận và trấn an rằng đây chỉ là hiện tượng tạm thời, không phải lỗi hệ thống.
Các đại lý đồng loạt hạ giá nhưng lượng khách giảm mạnh. Tình trạng này xuất phát từ tâm lý dè dặt do “tháng cô hồn” và nỗi lo chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng sắp áp dụng ở các thành phố lớn.
Nhiều bạn trẻ tìm đến chatbot AI để giãi bày cảm xúc thay vì chia sẻ với người thân, song các chuyên gia cảnh báo sự lệ thuộc có thể ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội.
Những tháng cuối năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sôi động khi nhiều mẫu xe hoàn toàn mới hoặc thế hệ mới xuất hiện. Từ thương hiệu Nhật Bản quen thuộc đến những mẫu xe điện mini giá rẻ, khách hàng trong nước sẽ có thêm nhiều lựa chọn ở đủ phân khúc.
Chưa kịp mở bán chính thức, iPhone 17 Pro Max đã rơi vào cảnh “cháy hàng” và bị giới buôn đẩy giá lên cao. Đặc biệt, bản màu cam vũ trụ đang trở thành tâm điểm săn lùng của khách Việt, với mức chênh 5-8 triệu đồng so với giá Apple công bố.
Trước những lo ngại của người dân về Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kiểm soát khí thải, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) khẳng định xe xăng của các hãng thành viên vẫn có thể lưu thông bình thường trong Vùng phát thải thấp (LEZ) mà Hà Nội dự kiến áp dụng.