hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Toyota đang tăng tốc bản địa hóa tại Trung Quốc bằng cách bắt tay hàng loạt đối tác như BYD, Xiaomi hay Huawei. Chiến lược mới được kỳ vọng giúp hãng nâng cao khả năng cạnh tranh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Toyota đang đẩy mạnh chiến lược bản địa hóa tại Trung Quốc thông qua việc mở rộng hợp tác với các đối tác công nghệ và ô tô trong nước, trong đó có Xiaomi, Huawei và startup công nghệ tự lái Momenta. Động thái này cho thấy định hướng rõ ràng hơn của hãng xe Nhật trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Bên cạnh những liên doanh hiện có với GAC và BYD, Toyota tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với FAW – chủ sở hữu thương hiệu Hongqi – để đồng phát triển các dòng xe mới. Những liên minh chiến lược này được kỳ vọng sẽ giúp Toyota tăng tốc đổi mới, giảm chi phí và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.
Trái với suy đoán ban đầu rằng liên minh chỉ xoay quanh dòng xe điện bZ, Toyota đang mở rộng kế hoạch địa phương hóa sang cả những mẫu xe chủ lực như RAV4, Highlander và Sienna. Công nghệ cốt lõi của các mẫu xe này sẽ do chính các đối tác Trung Quốc cung cấp, từ nền tảng phần mềm đến hệ thống kết nối thông minh, nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao về trải nghiệm công nghệ trong ôtô.
Bước ngoặt trong chiến lược phát triển sản phẩm của Toyota được thúc đẩy bởi khung tổ chức mới mang tên RCE (Kỹ sư trưởng khu vực), ra mắt vào tháng 4 vừa qua. Theo đó, quyền quyết định trong quá trình phát triển sản phẩm được trao về tay các đội ngũ kỹ sư tại địa phương, giúp tăng tính linh hoạt và phù hợp với từng thị trường cụ thể.
Từ khi áp dụng cơ chế mới, Toyota đã lần lượt giới thiệu các mẫu xe phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc như FAW Toyota bZ5, GAC Toyota bZ3X và mẫu bZ7 chuẩn bị ra mắt. BYD hiện đảm nhận cung cấp các thành phần quan trọng cho bZ5, trong khi GAC giữ vai trò chính trong việc phát triển bZ3X và bZ7.
Một mẫu xe mới của FAW Toyota cũng sẽ được phát triển trên nền tảng NEV do Hongqi cung cấp. Đây là lần đầu tiên Toyota tích hợp công nghệ từ thương hiệu xe sang nội địa này vào sản phẩm của mình.
Toyota đang hợp nhất toàn bộ hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của các liên doanh tại Trung Quốc như FAW Toyota, GAC Toyota, BYD Toyota cùng trung tâm xe điện thông minh IEM vào một hệ thống thống nhất. Chiến lược này này nhằm tăng tính đồng bộ, giảm chồng chéo và nâng cao hiệu quả trong quá trình phát triển sản phẩm.
GAC Toyota cho biết đang trong quá trình phát triển các phiên bản mở rộng phạm vi hoạt động (REEV) và hybrid sạc điện (PHEV) cho hai dòng Highlander và Sienna. Các phiên bản này sẽ được tối ưu về thiết kế và trang bị để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.
Một điểm đáng chú ý trong chiến lược hợp tác lần này là sự tham gia của các tập đoàn công nghệ lớn. GAC Toyota đang làm việc cùng Xiaomi để tích hợp hệ sinh thái thiết bị thông minh vào ôtô, hình thành kết nối liền mạch AIoT giữa xe và các thiết bị trong gia đình. Huawei cung cấp nền tảng HarmonyOS 5.0 cho hệ điều hành trung tâm và phối hợp phát triển trợ lý ảo AI. Trong khi đó, Momenta phụ trách hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh thế hệ mới, tích hợp các tính năng dự đoán và hỗ trợ người lái nâng cao.
Việc hợp tác sâu rộng với các đối tác trong nước cho phép Toyota tận dụng những nền tảng công nghệ sẵn có, từ đó rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm vốn có thể kéo dài hơn ba năm nếu thực hiện độc lập. Đồng thời, Toyota cũng giảm được đáng kể chi phí sản xuất và tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường.
Dù cởi mở hơn trong việc tích hợp công nghệ và thiết kế từ đối tác, Toyota vẫn giữ vững tiêu chuẩn an toàn toàn cầu. Theo các nguồn tin thân cận, những bộ phận quan trọng như pin, phanh và hệ thống lái vẫn phải đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng.
Sự chuyển mình này nhanh chóng ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường. Chỉ trong vòng 40 ngày sau khi ra mắt, mẫu GAC Toyota bZ3X đã bán được hơn 10.000 xe. Con số này vượt xa doanh số của bZ4X - mẫu xe được phát triển bởi đội ngũ Toyota Nhật Bản, nhưng gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc.
URL: https://vietpress.vn/toyota-chuyen-minh-tai-thi-truong-trung-quoc-d97259.html
© vietpress.vn