Tổng thống Donald Trump muốn “tiên phát chế nhân”

Thứ năm, 20/06/2019, 14:46 PM

Tổng thống Donald Trump chính thức khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 2. Thay thế cho slogan “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” sẽ là “Giữ cho nước Mỹ vĩ đại”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà thi đấu Amway tại Florida tối 18/6. (Nguồn: AP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà thi đấu Amway tại Florida tối 18/6. (Nguồn: AP)

Truyền thông Mỹ và thế giới đã đổ dồn sự chú ý về bang Florida, nơi Tổng thống Donald Trump chính thức khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 2, diễn ra ngày 18/6. Tại đây, sát cánh cùng Đệ nhất phu nhân Melania và Phó Tổng thống Mike Pence, ông Trump gặp gỡ người ủng hộ tại Nhà thi đấu Amway có sức chứa 20.000 người.

Florida là nơi có nhiều ý nghĩa trong sự nghiệp chính trị của vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Địa phương này được coi là Nhà Trắng mùa Hè khi ông Trump từng dành nhiều kỳ nghỉ hay tiến hành tiếp xúc cấp cao tại đây. Quan trọng hơn, bang Florida là nơi đương kim Tổng thống Mỹ từng giành chiến thắng sít sao trước bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, mở màn cho hàng loạt kỳ tích tại những bang trọng điểm khác.

Giới chuyên gia cho rằng, công bố quyết định tái tranh cử vào giữa năm thứ 3 của nhiệm kỳ mang lại nhiều lợi thế cho ông Trump trong cuộc chạy đua quyết liệt trước mắt. Hơn 2 năm sau khi cầm quyền, chính quyền đương nhiệm đã đạt được một số thành tựu đối ngoại, kinh tế chuyển biến tích cực với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục.

Bên cạnh đó, vị Tổng thống 72 tuổi đương nhiệm còn giành được sự ủng hộ cao trong nội bộ đảng Cộng hòa với tỉ lệ ủng hộ lên tới xấp xỉ 90%. Thay vì xa lánh như trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016, giờ đây, các thành viên đảng Cộng hòa đang kề vai sát cánh cùng Tổng thống Trump trong nỗ lực giành chiếc ghế nóng để tiếp tục chèo lái nước Mỹ.

Lần này, thay thế cho slogan “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” sẽ là “Giữ cho nước Mỹ vĩ đại”. Ông Trump cam kết tiếp tục cải thiện hệ thống y tế, ngăn chặn di cư trái phép, bảo vệ quyền sở hữu và mang súng, đồng thời thúc đẩy nỗ lực đặt chân lên Sao Hỏa. Những chỉ số về phát triển kinh tế, tăng trưởng việc làm hay nhập cư trái phép sẽ là “vốn liếng chính trị” của đương kim Tổng thống trong cuộc chạy đua sắp tới.

Tuy nhiên, càng về cuối nhiệm kỳ, hành động của ông Trump sẽ phải đối mặt với lực cản cùng sự theo dõi sát sao đến từ đảng Dân chủ cùng “đối thủ” quốc tế. Điều này có thể tác động tiêu cực tới hình ảnh trong chiến dịch tranh cử. Tranh thủ thanh thế hiện có, tìm kiếm lá phiếu từ sớm trước khi vào giai đoạn nước rút là chiến thuật được ông Trump sử dụng để có thể thành công một lần nữa.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo 72 tuổi được đánh giá là có cách làm “phi truyền thống” so với những người tiền nhiệm khi kết hợp cả tranh cử online và offline. Wall Street Journal nhận định, “chế độ vận động liên tục” cả trên mạng lẫn ngoài đời thực đã ít nhiều tạo ra hiệu ứng cho hình ảnh của ông Trump trong chiến dịch tranh cử, khi các đối thủ đảng Dân chủ chưa thực sự sẵn sàng.

Từ nay cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ (3/11/2020) còn khoảng 500 ngày, song các ứng cử viên cho cuộc đua đã dần lộ diện và có sự chuẩn bị cho chặng đua sắp tới. Dù chiếc ghế Tổng thống có thuộc về ai chăng nữa, nỗ lực “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” và khát vọng “Giữ cho nước Mỹ vĩ đại” của đương kim Tổng thống Donald Trump rất đáng được ghi nhận.

Hải Yến

Theo baoquocte.vn

largeer