Mới đây, Ninh Dương Story đã nhận được giải “Nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất” tại Vietnam iContent Awards. Bên cạnh những lời chúc mừng, có không ít tranh cãi trái chiều về chiến thắng của cặp đôi sau những lùm xùm về chuyện tình LGBT mà họ chia sẻ trên mạng xã hội.
Tại sự kiện Vietnam iContent Awards 2025, vượt qua nhiều gương mặt KOLs, creator (nhà sáng tạo) tiêu biểu, Ninh Dương Story xuất sắc nhận giải "Nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất", nhờ sự ủng hộ tuyệt đối từ 100% lượt bình chọn của khán giả.
Ninh Dương Story nhận giải "Nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất". Ảnh: Internet
Trong khoảnh khắc tự hào, Bùi Anh Ninh và Nguyễn Tùng Dương (tên thật của 2 nhà sáng tạo nội dung) không quên gửi lời cảm ơn tới những người hâm mộ. Tuy nhiên, giữa những tiếng hò reo công nhận, cộng đồng mạng lại đặt ra không ít câu hỏi, "liệu giải thưởng có xứng đáng?" sau những lùm xùm của cặp đôi trong thời gian qua.
Từ những clip đời thường đến hiện tượng TikTok
Phải công nhận rằng cặp đôi này rất có thực lực, tài giỏi trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số. Nhìn từ hành trình đi lên của họ, không khó lý giải chuyện có nhiều người mến mộ.
Ninh Dương bước vào TikTok bằng những đoạn video ngắn, đơn giản đến mức tưởng như chẳng có gì đặc biệt. Chỉ là một cái liếc mắt, một câu nói bâng quơ, một bữa cơm tối. Nhưng chính sự đời thường ấy lại tạo nên sức hút lạ.
Cặp đôi được mến mộ bởi cách kể chuyện nhẹ nhàng, giản dị. Ảnh: Page Ninh Dương Story
Họ không tạo dựng cái gì quá cao siêu, không setup ánh sáng cầu kỳ, không tạo mảng miếng gây sốc. Chỉ là hai người yêu nhau, đối thoại bằng thứ năng lượng mềm, vui, hơi vụng về, rất thật. "Người thật, chuyện thật" cứ thế trở thành nhãn nhận diện.
Những video đầu tiên ghi lại cảnh chăm nhau khi ốm, cùng dọn nhà, trêu đùa những chuyện nhỏ nhặt. Chúng bình lặng như hơi thở. Và cũng vì vậy, dễ đi thẳng vào cảm xúc của khán giả.
Chỉ sau một năm, lượng người theo dõi tài khoản tăng tốc chóng mặt. Video trung bình vài trăm nghìn lượt xem, clip viral lên đến vài triệu. Cứ hễ vào Tiktok của hai nhân vật này, người ta lại được vỗ về, cảm nhận được sự dễ chịu ở đây. "Dễ thương", "bình yên", "ước gì mình cũng có người yêu vậy"... là những lời khen ngợi của dân mạng dành cho cặp đôi.
Chuyện tình của cả hai được đông đảo người thân trong gia đình, đến bạn bè, người hâm mộ ủng hộ. Nó cũng là bước tiến, giúp thương hiệu của Ninh Dương Story trở nên "hot", giữ vững phong độ giữa muôn vàn cạnh tranh của những creator khác.
Cú "vấp" trên đà nổi tiếng
Khi sự nổi tiếng đang trên độ "chín", Ninh Dương Story lại bị vướng vào những tranh cãi. Một số video thân mật như ôm hôn, cưng nựng trở thành đề tài bàn tán về mức độ phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh lượng người xem nhỏ tuổi ngày càng tăng.
Một vài creator có tiếng thẳng thắn cho rằng những khoảnh khắc cảm xúc được dàn dựng để tạo hiệu ứng viral, biến câu chuyện cá nhân thành chuỗi clip được biên tập khéo léo để câu tương tác. Những nghi vấn như "diễn cho đẹp khung hình", "đẩy mood lên để câu view", "trải nghiệm có thật hay chỉ dựng để bán cảm xúc" xuất hiện dày đặc.
Tới lúc này, công chúng không còn tò mò về việc họ yêu nhau ra sao, mà bắt đầu soi xem tình yêu ấy được kể lại như thế nào, chân thật hay thương mại hoá.
Chưa hết, Bùi Anh Ninh từng phát ngôn gây tranh cãi, khiến anh mất điểm trong lòng khán giả. Trong một buổi livestream, Ninh đã dùng cụm từ "mã gen normal" để nói về nhóm người không thuộc cộng đồng LGBT và bị cho là mang tính phân biệt đối xử. Mặc dù sau đó anh đã lên tiếng giải thích, nhưng sự việc vẫn để lại những ý kiến trái chiều.
Lùm xùm xung quanh việc tổ chức fan meeting, nhưng lại bán vé với giá đắt đỏ của Ninh Dương Story. Ảnh: In The Mood For Showbiz
Đến tháng 9 vừa rồi, cặp đôi Ninh Dương tổ chức fan meeting, bán vé tham gia với giá cao ngất ngưởng 2,8 triệu đồng.
Liên quan đến sự việc, Tiến sĩ tâm lý học Tô Nhi A đã đặt câu hỏi: "Vì sao một cặp đôi không có sản phẩm nghệ thuật cụ thể lại tổ chức fan meeting bán vé?". Với cương vị là chuyên gia tâm lý có ảnh hưởng ở Việt Nam, bà cho rằng việc này có thể tạo tiền lệ xấu, thương mại hóa tình yêu và khiến người theo dõi, đặc biệt là giới trẻ tiêu thụ cảm xúc thay vì giá trị thật.
Đồng quan điểm với tiến sĩ Tô Nhi A, không ít người thắc mắc, Ninh Dương không phải nghệ sĩ, chưa có một tài năng cụ thể nào được ghi nhận. Vậy, những người hâm mộ sẽ học hỏi được gì từ họ. "Nếu là truyền cảm hứng thì họ sẽ lan tỏa điều gì?".
Sự việc đẩy Ninh Dương Story vào vòng xoáy căng thẳng. Áp lực dư luận buộc họ tuyên bố hủy sự kiện.
Tình yêu LBGT không có lỗi, nhưng cần tỉnh táo để không cổ súy, không kỳ thị
Xung quanh những sự việc trên, một số người cho rằng, khán giả đang "khó tính", "bắt lỗi" quá đà với Ninh Dương Story. Nhưng sự thực không phải như vậy.
Trong cuộc sống hiện đại, bất kỳ ai cũng dễ trở thành người nổi tiếng, được yêu mến. Một TikToker kể chuyện đời thường, một cặp đôi yêu nhau cũng có thể trở thành thần tượng nhờ sự xuất hiện hằng ngày và cảm giác gần gũi mà người trẻ quen thuộc trong thế giới số.
Chính lợi thế ấy khiến creator có sức ảnh hưởng lớn hơn nhiều người nghĩ. Người trẻ dễ dàng đồng nhất cảm xúc cá nhân với giá trị thực, dễ tin vào lựa chọn của idol như một điều "đúng đắn" chỉ vì mình yêu mến họ. Trong dòng chảy ấy, không ít người đánh mất khả năng phân biệt, đâu là nội dung giải trí, đâu là thông điệp xã hội cần được phân tích tỉnh táo.
Cặp đôi Ninh Dương không sai khi kể về tình yêu của họ. Nhưng khi công chúng thần tượng hóa họ, bản thân creator cũng phải đối diện trách nhiệm xã hội lớn hơn, còn người xem cũng cần tỉnh táo hơn khi tiếp nhận thông tin.
Xã hội văn minh phải đi từ sự phân biệt rạch ròi. Không kỳ thị, không định kiến LGBT, tôn trọng, bình đẳng. Nhưng xã hội cũng cần tỉnh táo để không xem LGBT như một "trend" để cổ súy, nên cân nhắc xem những hành động phô bày "đặc trưng LGBT" có thực sự là mang lại giá trị để cần hướng sự chú ý.
Khán giả ghi nhận những đóng góp tích cực của cặp đôi qua những câu chuyện và giá trị tinh thần. Ảnh: Page Ninh Dương Story
Công chúng hoàn toàn có quyền khen hoặc chê một creator LGBT. Đó là quyền giám sát nội dung chứ không phải sự kỳ thị. Phê bình video quá đà không đồng nghĩa với việc phê phán người đồng tính. Và yêu mến creator không bắt buộc phải say mê đến mức đánh mất khả năng suy xét.
Nhà sáng tạo nội dung nên được đánh giá dựa trên giá trị sản phẩm mang lại chứ không phải chỉ dựa trên giới tính của người kể chuyện.
Giải thưởng "Nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất" mà Ninh Dương Story nhận được chắc chắn dựa trên tài năng của cặp đôi. Song những phản ứng của khán giả cũng là điều nhắc nhở cặp đôi này, cũng là lời nhắc tới cả những content creator đang cùng xây dựng nội dung có liên quan đến tình yêu LGBT, rằng bất cứ nội dung, câu chuyện nào được chia sẻ lên mạng đều phải có chọn lọc và giới hạn. Đó là ranh giới giữa "chia sẻ" và "trình diễn", người sáng tạo nội dung cần đủ tỉnh táo để nhận biết.
Phát hiện lỗ hổng nghiêm trọng trên sàn thương mại điện tử cho phép hoàn tiền mà không cần trả hàng, thiếu niên 17 tuổi tại Thượng Hải đã thực hiện hàng loạt giao dịch gian lận, chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 4 triệu NDT (tương đương khoảng gần 15 tỷ đồng).
Lượng mưa kỷ lục gây lũ lụt tàn phá nhiều khu vực ở châu Á, khiến gần 1.000 người thiệt mạng, hàng nghìn người mất tích và bị thương tại Indonesia, Thái Lan và Sri Lanka.
Theo lộ trình mới vừa được Chính phủ ban hành, tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô sẽ được siết chặt từ ngày 1/3/2026. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP HCM, các quy định này sẽ áp dụng ở mức độ cao hơn và sớm hơn so với mặt bằng chung cả nước.
Theo lộ trình mới vừa được Chính phủ ban hành, tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô sẽ được siết chặt từ ngày 1/3/2026. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP HCM, các quy định này sẽ áp dụng ở mức độ cao hơn và sớm hơn so với mặt bằng chung cả nước.
Sự cố tụt độ cao bất ngờ do lỗi phần mềm liên quan đến bức xạ mặt trời trên dòng máy bay A320 đã khiến Airbus phát lệnh cập nhật khẩn cấp toàn cầu. Tại Việt Nam, 81 máy bay thuộc diện ảnh hưởng, dự báo lịch bay sẽ có biến động.
Áp lực phải thành công sớm đang đẩy nhiều người trẻ vào vòng xoáy mệt mỏi, so sánh và cạn kiệt cảm xúc, khiến họ dần đánh mất chính mình trên hành trình khẳng định bản thân.
Sáng ngày 28/11, tại TP HCM, Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ Người tiêu dùng TP HCM (AFCA) đã long trọng tổ chức Đại hội bất thường nhiệm kỳ I (2025 - 2030).
Quá trình đô thị hóa nhanh chóng làm giảm diện tích cây xanh và đất thấm nước, khiến tình trạng càng trở nên nghiêm trọng. Đây là lời cảnh tỉnh về nhu cầu cấp thiết của phát triển bền vững, đặc biệt tại các đô thị lớn.
Mailisa làm mọi người choáng ngợp kể cả trên mạng và ngoài đời thật. Nhiều người vì thế đã không hoài nghi, mua hàng vì nghĩ "giàu thế ai lại bán hàng giả".