Tôm, mực, bạch tuộc Việt Nam được ưa chuộng tại Mỹ

Thứ sáu, 22/11/2019, 14:11 PM

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan 10 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hàng thủy sản sang Mỹ đạt 1,22 tỷ USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên vẫn có những mặt hàng tăng trưởng tích cực tại thị trường khó tính này.

Tính tới 15/10/2019, xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ đạt 510,5 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam sau EU, chiếm 19,6% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Về cơ cấu xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng lớn 83,3%, tôm sú chỉ chiếm 12,6%. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh sang Mỹ tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, xuất khẩu tôm bao bột từ Việt Nam sang Mỹ 8 tháng đầu năm nay đạt 7.098 tấn, trị giá 50,8 triệu USD, tăng 57% về khối lượng và 52% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Tôm bao bột là mặt hàng có tỉ suất lợi nhuận cao nên doanh nghiệp Việt Nam vẫn nên tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ.

Tôm bao bột là mặt hàng có giá trị cao và được ưa chuộng tại Mỹ

Tôm bao bột là mặt hàng có giá trị cao và được ưa chuộng tại Mỹ

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Mỹ đạt 11,4 triệu USD, tăng 63,7% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, tăng trưởng trong tháng 4 và tháng 9 đạt trên 100%.

Empty

9 tháng đầu năm 2019, trong bối cảnh đang phải chịu thuế 25%, Mỹ nhập khẩu thủy sản từ Trung Quốc giảm tới 24,4% về lượng và giảm 27,1% về giá trị. Riêng mặt hàng mực và bạch tuộc giảm đến 38,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng tôm giảm 56% về khối lượng và 66% về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng tôm bao bột giảm mạnh 33% về giá trị và 27% về khối lượng. Đây là cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng bạch tuộc, mực, tôm. Nhất là các chế phẩm như tôm đông lạnh vốn có giá trị cao sang thị trường Mỹ. 

Mặc dù đã có sự tăng trưởng mạnh thời gian qua nhưng thực tế, hiện nay thị phần tôm, mực, bạch tuộc Việt Nam tại Mỹ vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ so với các nước khác ở Châu Á và giá trung bình nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam vẫn cao hơn một số nước khác. Giải quyết bài toán chất lượng và giá thành sẽ giúp cho các mặt hàng thủy sản có sức cạnh tranh không chỉ ở thị trường Mỹ mà còn tại nhiều thị trường khác. 

Hoài Viễn

 

Theo PLN

largeer