Tới năm 2050, sân bay Vinh có thể đón tới 14 triệu khách mỗi năm
Thứ năm, 20/02/2025 17:51 (GMT+7)
Với quy hoạch mới được phê duyệt, tới năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh có thể đón được siêu máy bay Boeing 787, công suất 8 triệu khách/năm và nâng lên 14 triệu vào năm 2050.
Ngày 19/2, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh (Sân bay Vinh; Nghệ An) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tính chất sử dụng của sân bay là bao gồm dân dụng và quân sự.
Tới năm 2030, đón được siêu máy bay Boeing 787
Thời kỳ 2021-2030, sân bay Vinh là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện tại (Ảnh: Đức Ngọc)
Sân bay khai thác máy bay code C như A320/A321 và tương đương, máy bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1.
Cụ thể, mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm. Bênh cạnh đó, quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Đối với nhà ga hàng hoá, tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu; quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm.
Về hệ thống đường cất hạ cánh, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m, cũng như kích thước lề vật liệu theo quy định.
Mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ máy bay code C. Quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ máy bay.
Tới năm 2050, đón được 14 triệu hành khách/năm
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Vinh có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm. Khai thác máy bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm, cũng như dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Phương thức tiếp cận hạ cánh tại cảng theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1, đầu 02 và đầu 20 của đường cất hạ cánh số 2.
Giai đoạn này sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Cùng đó, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
Mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu; Với các công trình bảo đảm hoạt động bay, sẽ quy hoạch đài kiểm soát không lưu mới tại vị trí phía Bắc nhà ga hành khách T1, diện tích khoảng 2 ha.
Sáng 10/12, tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án xây dựng sân bay Gia Bình - sân bay phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an nhân dân Việt Nam.
Sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, nghiêm cấm giáo viên dạy thêm trong nhà trường, nhiều trường học đã triển khai phương án trông giữ học sinh ngoài giờ nhằm hỗ trợ phụ huynh.
Ngày 20-2, tin từ Công an TP Hà Nội cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã bắt giữ 11 người, khởi tố, tạm giam đối với 8 bị can cầm đầu đường dây lừa đảo đầu tư tiền ảo đồng năng lượng MPX về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Hơn 10.000 người, đặc biệt là phụ nữ dễ bị tổn thương, tại Ninh Thuận và Cà Mau đã cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch và sinh kế thông qua dự án do UN Women và Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ
Những ngày gần đây, thông tin Hà Nội siết chặt giao thông khu vực phố cổ bằng cách cấm xe trên 16 chỗ ngồi đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch đứng ngồi không yên. Quy định này được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc, bảo vệ cảnh quan khu phố cổ, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các công ty lữ hành.