Tìm nhà đầu tư cho nhiều khu đất vàng ở TP.HCM

Thứ ba, 19/02/2019, 17:46 PM

Vừa qua, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) thành phố rà soát và triển khai tìm nhầ đầu tư để thực hiện nhiều dự án ở các khu đất vàng nằm ở trung tâm.

Theo đó, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu cơ quan này hệ thống hóa lại các dự án trọng điểm đang chậm tiến độ và năm 2019 tập trung mời gọi đầu tư một số dự án. Sở KH-ĐT sớm trình kế hoạch kêu gọi đầu tư để đầu tháng 3 tổ chức thực hiện.

Sở KH-ĐT có trách nhiệm nhanh chóng xây dựng phương án kêu gọi đầu tư mới cho một số dự án trọng điểm ở khu vực trung tâm thành phố như: Dự án số 164 Đồng Khởi (quận 1) hoặc bán đấu giá 9 lô đất ở Thủ Thiêm (quận 2)…Ngoài ra, còn phải kêu gọi đầu tư giải quyết dứt điểm dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh).

Phối cảnh khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

Phối cảnh khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

Tại khu đất vàng số 164 Đồng Khởi, có diện tích gần 9.800 m2, giáp với các đường trung tâm Nguyễn Du, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng và Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Liên danh Hongkong Land và Sumitomo & Development trúng thầu ở khu đất này.

Khu đất này từng được dự kiến xây khu thương mại, dịch vụ, văn hóa như văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính, khu trưng bày triển lãm (không có chức năng căn hộ kinh doanh).

Tuy nhiên, vào năm 2015, liên danh này đã trả lại khu đất này cho phía UBND TP.HCM vì thành phố không cố định chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, thành phố cũng không xác định rõ được thời gian hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Sau đó, Công ty CP Nova Bắc Nam 79 có văn bản xin đầu tư vào khu đất. Tuy nhiên, sau khi được chấp thuận thì sau nhiều năm dự án vẫn chưa được triển khai trên khu đất này.

Còn đối với dự án tại Bình Quới – Thanh Đa, dù đã được phê duyệt quy hoạch vào năm 1992 với tổng diện tích hơn 426 ha. Năm 2004, dự án được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do thiếu năng lực nên đơn vị này không triển khai được. Năm 2010, chính quyền TP.HCM đã thu hồi quyết định.

Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng.

Tổng mức đầu tư trên chỉ bao gồm chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chính của toàn bộ dự án và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án. Trong đó, riêng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến gần 22.800 tỷ đồng.

Thế nhưng, vì không thể chờ tới lúc được bàn giao đất sạch nên phía Emaar Properties PJSC đã rút lui. Hiện nay, chỉ còn lại Tập đoàn Bitexco vẫn nắm giữ dự án này. Hiện TP.HCM đã có văn trình xin ý kiến từ Thủ tướng chính phủ.

Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016. Tuy nhiên, do đối tác nước ngoài rút lui, dự án thay đổi về chủ đầu tư nên chưa thể thực hiện những công tác tiếp theo.

Quang Thuận

Theo NTD

largeer