hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang trở thành con dao hai lưỡi, kẻ gian đã lợi dụng để tạo ra thương hiệu và sản phẩm giả, buộc TikTok Shop phải tăng cường kiểm duyệt.
Theo Nicolas Waldmann, trưởng nhóm quản trị và quan hệ đối ngoại của TikTok Shop, ngày càng nhiều người bán gian lận trên nền tảng, sử dụng công cụ AI tạo sinh để dựng nên các thương hiệu hoặc sản phẩm “ảo”, đánh lừa người tiêu dùng. “Đây thực chất là tội phạm có tổ chức. Họ đăng bán sản phẩm, nhưng không bao giờ giao hàng, sau đó ôm tiền bỏ trốn”, Waldmann nói.
Ông cho biết, các hành vi gian lận thương mại điện tử đã tồn tại từ lâu, song AI tạo sinh khiến chúng trở nên tinh vi hơn, khó phát hiện hơn. Những hình ảnh, mô tả sản phẩm được tạo bằng AI trông thuyết phục và chuyên nghiệp đến mức ngay cả hệ thống kiểm duyệt tự động cũng dễ bị qua mặt. Điều này khiến các nền tảng như TikTok Shop hay Amazon phải đối mặt với thách thức lớn trong việc bảo vệ người dùng và giữ uy tín thị trường.
Các chuyên gia thương mại điện tử nhận định, trước đây, lừa đảo online chủ yếu là quy mô nhỏ và thiếu tinh vi. Nhưng với AI, các nhóm tội phạm mạng có thể vận hành như một công ty thật, có sản phẩm, thương hiệu và marketing đầy đủ.

Để ngăn chặn tình trạng này, nhiều nền tảng lớn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhận diện gian lận. Tháng 3, Amazon cho biết đã triển khai một bộ công cụ AI giúp theo dõi và loại bỏ hàng giả cùng các danh mục sản phẩm vi phạm chính sách.
Trong khi đó, TikTok kết hợp kiểm duyệt tự động bằng AI với lực lượng kiểm duyệt viên toàn cầu để theo dõi hành vi đáng ngờ. “Về cơ bản, chúng tôi dùng AI để đối phó với AI”, Waldmann nói, đồng thời cho biết TikTok đang hợp tác với các đơn vị bên ngoài trong việc xác thực hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm xa xỉ đã qua sử dụng.
Theo báo cáo mới công bố, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, TikTok đã từ chối 70 triệu sản phẩm và loại bỏ hơn 700.000 người bán vì vi phạm chính sách. “Khi cộng đồng người bán và nhà sáng tạo mở rộng trên toàn cầu, khả năng phát hiện sản phẩm vi phạm của chúng tôi cũng được cải thiện, giúp ngăn chặn nhiều trường hợp hơn”, TikTok cho biết.
URL: https://vietpress.vn/tiktok-shop-lao-dao-vi-bao-hang-gia-do-ai-tao-ra-d100411.html
© vietpress.vn