Giá thịt heo tăng từng ngày: Người dân thắt chặt chi tiêu, tiểu thương lo giữ khách
Thứ tư, 19/02/2025 07:56 (GMT+7)
Giá thịt heo tại chợ tăng từng ngày, các tiểu thương phải bán với mức lợi nhuận thấp hơn để giữ chân khách hàng.
Nguồn cung khan hiếm
Ghi nhận sáng 18/2 tại chợ Thanh Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội), giá thịt heo đã tăng so với ngày trước đó. Các tiểu thương cho biết giá nhập từ lò mổ tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với trước Tết, khiến họ phải bán với lợi nhuận thấp để giữ khách.
Chị Châu, một tiểu thương tại chợ, chia sẻ: “Trong vài năm qua, giá thịt ba chỉ tăng nhiều, có lúc đã tăng thêm 17.000 đồng/kg. Dù giá nhập lên cao, tôi vẫn giữ mức bán hợp lý để khách không bỏ đi. Tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp diễn, giá có thể còn tăng mạnh trong những ngày tới”.
Hiện chị Châu bán thịt ba chỉ và sườn với giá 140.000 đồng/kg, nhưng lợi nhuận chỉ khoảng 5.000-10.000 đồng/kg. Nguồn cung cũng dần khan hiếm do nhiều lò mổ giảm số lượng giết mổ, khiến các tiểu thương phải tranh nhau nhập hàng.
Chị Châu bán thịt ba chỉ và sườn với giá 140.000 đồng/kg.
Chị Tình, một tiểu thương khác, cho biết giá thịt hơi đã tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với trước Tết, khiến sức mua tại chợ Thanh Hà giảm 4-5%. Hiện chị bán ba chỉ 140.000 đồng/kg, thịt mông 110.000 đồng/kg, sườn non 140.000 đồng/kg.
Lý giải về tình trạng này, chị Tình nhận định: “Giá cao khiến tiểu thương không dám nhập nhiều, nguồn cung cũng giảm mạnh sau Tết. Ngoài ra, dịch bệnh trong vài năm qua khiến người chăn nuôi không dám tái đàn”.
Chị Tìn cho biết, trong những ngày gần đây, giá thịt heo tăng lên khá nhiều. Thậm chí, giá thịt heo còn tăng theo từng ngày.
Không chỉ tại chợ, giá thịt heo tại các siêu thị cũng có sự điều chỉnh. Tại Winmart, thịt ba rọi Meat Deli có giá 194.900 đồng/kg, thịt xay 146.900 đồng/kg, bắp hoa 199.900 đồng/kg, xương ống 48.900 đồng/kg, xương huyết 50.900 đồng/kg, nạc thăn 147.900 đồng/kg, chân giò rút xương 148.900 đồng/kg, thịt đùi 119.900 đồng/kg, vai 139.900 đồng/kg, nạc dăm 187.900 đồng/kg, nạc đùi 132.900 đồng/kg...
Giá thịt heo các siêu thị cũng có xu hướng tăng.
Trong khi đó, tại Fuji Mart, giá thịt CP như ba chỉ có da lên tới 205.000 đồng/kg, sườn non 219.000 đồng/kg, nạc thăn 164.000 đồng/kg, thịt xay 159.000 đồng/kg, bắp 129.000 đồng/kg, vai 150.000 đồng/kg; Gan 85.000 đồng/kg, tai 239.000 đồng/kg, sườn sụn 245.000 đồng/kg và thịt băm 182.000 đồng/kg.
Người tiêu dùng siết chặt chi tiêu
Giá thịt heo tăng từng ngày cũng khiến nhiều người tiêu dùng phải chi tiêu tiết kiệm hơn. Chị Thanh Huyền (43 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, tôi mua khoảng 5kg thịt mỗi tuần, nhưng giờ giá tăng quá, tôi chỉ dám mua 3kg để tiết kiệm.”
Theo chị Huyền, hiện tại, giá thịt đã tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với trước Tết. Dù giá cao, nhưng vì gia đình vẫn cần thịt để ăn hàng ngày, chị vẫn phải mua. Tuy nhiên, nếu giá thịt không có dấu hiệu giảm thì chị Huyền sẽ đổi sang thực phẩm khác như cá, gà,...
Tương tự, Hà Vi (21 tuổi, sinh viên) chia sẻ: “Tôi hay mua thịt ở chợ vì vừa tươi, lại rẻ, nhưng giờ thịt hết nhanh quá, nhiều khi không mua được, phải chấp nhận đi siêu thị dù giá cao hơn. Thực sự, tôi phải tìm cách tiết kiệm, chọn các loại thực phẩm khác để đảm bảo đủ dinh dưỡng mà không bị “vỡ” ngân sách”.
Chị Hồng (52 tuổi, Hoàn Kiếm) dù vẫn giữ thói quen mua thịt ở chợ nhưng cũng nhận thấy giá tăng đáng kể. Không chỉ thịt heo, các thực phẩm khác cũng tăng giá, nên chị phải cân nhắc kỹ khi mua.
Theo các tiểu thương tại chợ, giá nhập đầu mối tăng cao là nguyên nhân khiến giá thịt heo tăng vọt.
Sáng nào tôi cũng đi chợ, bà Minh (68
tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại không quá để ý về giá cả nhưng hiện tại bà cũng thấy giá thịt lợn có vẻ đắt hơn một chút so với trước.
Theo bà Minh, do gia đình ăn ít, mỗi lần mua chỉ khoảng một, hai cân thịt nên sự
chênh lệch giá không đáng kể. "Nếu thịt đắt quá thì tôi sẽ chuyển sang ăn
các loại thực phẩm khác như trứng, cá hay rau", bà nói.
Tình hình giá thịt heo tại các chợ ở Hà Nội đang có những biến động lớn, các tiểu thương và những người tiêu dùng đang phải đối mặt với giá thực phẩm ngày càng cao. Mặc dù chất lượng thịt vẫn ổn định, song việc giá cả leo thang đã khiến không ít người mua như Hà Vi và chị Hồng phải thay đổi thói quen chi tiêu và tìm cách tiết kiệm.
Ngành dừa Việt Nam lần đầu đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ USD sau hơn 1 thập kỷ. Dự đoán của nhiều chuyên gia trở thành hiện thực sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký kết nghị định thư xuất khẩu dừa vào cuối năm 2024.
Bộ Y tế vừa chính thức yêu cầu tạm dừng lưu thông sản phẩm Viên nén sủi Apiroca-B, sau khi phát hiện hàm lượng vitamin B2 trong sản phẩm vượt quá giới hạn an toàn.
Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang ghi nhận một nghịch lý thú vị: Sức mua tăng vọt nhưng số lượng nhà bán lại giảm. Mọi ánh nhìn giờ đây đang đổ dồn về TikTok Shop, cái tên đang âm thầm “lật bàn cờ” ngành mua sắm trực tuyến.
Giữa lúc thị trường mỹ phẩm đang vào mùa cao điểm, lực lượng chức năng Hà Nội bất ngờ phát hiện một lô lớn mặt nạ dưỡng da nhập lậu, với tổng số lượng lên tới 15.000 sản phẩm. Toàn bộ đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và được xác định là hàng lậu.
Ngày 24/7, tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, mới đây, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Chu Bá Hiện - chủ hộ kinh doanh mỹ phẩm tại phường Việt Yên, sau khi phát hiện ông này đang buôn bán hơn 2.200 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
8 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Thương mại Vạn Minh vừa bị Cục Quản lý Dược thu hồi số tiếp nhận do vi phạm công thức và ghi nhãn sai sự thật. Công ty này cũng bị tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mới.
Một loại thuốc trị hen suyễn phổ biến mang nhãn Theophylline 100mg vừa bị phát hiện là thuốc giả, hàm lượng dược chất chỉ đạt chưa tới 20% so với tiêu chuẩn. Cục Quản lý Dược cảnh báo khẩn, yêu cầu thu hồi toàn quốc, truy tìm tận gốc lô hàng nguy hiểm này.
Chỉ trong vài tuần gần đây, hàng loạt đường dây buôn bán, sản xuất hàng giả đã bị bóc gỡ tại TP HCM và Hà Nội. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lực lượng chức năng đang cho thấy thái độ không khoan nhượng trước vấn nạn hàng giả, hàng cấm. Thông điệp được phát đi rõ ràng: Xử lý tận gốc, triệt để, không ngoại lệ và tuyệt đối không có vùng cấm.