Tiêm muộn vaccine Moderna mũi 2 có giảm hiệu quả bảo vệ?

Thứ ba, 07/09/2021, 10:15 AM

Cha tôi tiêm mũi một Moderna, hiện đã 4 tuần, chưa có lịch tiêm mũi hai. Vậy tiêm trễ mũi 2 có làm giảm hiệu quả vaccine? (Thanh Thủy, 37 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Vaccine mRNA-1273 của Moderna (tên là vaccine Spikevax) được cấp phép tại Mỹ, chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Ngày 28/6 vaccine Moderna được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, người tiêm vaccine Moderna cần tiêm hai liều cách nhau tối thiểu 28 ngày. Liều thứ hai không có chỉ định tiêm sớm hơn. Sau mũi hai, cơ thể mất khoảng hai tuần để xây dựng khả năng miễn dịch đầy đủ. Sau khoảng thời gian đó, vaccine có hiệu lực bảo vệ khoảng 94%.

28 ngày là khoảng thời gian tối thiểu cần thiết để "kích thích trí nhớ miễn dịch" giữa hai lần tiêm vaccine Moderna và không có quy định về khoảng thời gian tối đa. Khi các tế bào nhớ của hệ miễn dịch đã hình thành thì việc tiêm những mũi vaccine tiếp theo nếu muộn hơn cũng không làm trí nhớ miễn dịch mất đi hoàn toàn.

Đánh giá trong thử nghiệm lâm sàng cấp phép của Moderna cho thấy ngay cả khi chỉ tiêm một liều thì hiệu lực bảo vệ chung của vaccine trong thời gian 1-108 ngày đạt 80% và sau tối thiểu 14 ngày là 92,1%.

Nghiên cứu vaccine Moderna trên thực tế cho thấy: Sau tối thiểu 14 ngày tiêm một liều, hiệu quả chống bệnh Covid-19 có triệu chứng là 72% với biến thể Delta; 83% với biến thể Alpha; khả năng giảm nguy cơ nhập viện, tử vong lên tới 96%.

Do vậy, nếu mũi thứ hai của vaccine Moderna được tiêm sau khoảng thời gian tối thiểu 28 ngày thì bạn cũng đừng nên hoang mang và lo lắng. Thời gian cách xa nhau của hai mũi vaccine Moderna có thể lên đến 6-16 tuần (tùy nghiên cứu) sau liều đầu tiên mà vẫn đạt được hiệu quả bảo vệ. Vì vậy không cần tiêm vaccine lại từ đầu nếu tiêm vaccine mũi hai trễ hơn khoảng thời gian tối thiểu được khuyến cáo.

Một lọ vaccine Moderna Covid-19 được nhân viên y tế chuẩn bị tiêm cho người dân. Ảnh: Giang Huy

Một lọ vaccine Moderna Covid-19 được nhân viên y tế chuẩn bị tiêm cho người dân. Ảnh: Giang Huy

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh

Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Theo Vnexpress.net

largeer