Thưởng Tết âm lịch năm nay sẽ ra sao?

Thứ sáu, 19/10/2018, 13:35 PM

Khi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức bán vé tàu Tết âm lịch (bắt đầu từ 1/10) cũng là lúc người lao động “nôn nao” tính chuyện thưởng Tết năm nay sẽ ra sao?

Nhận định về mức thưởng trong năm 2019, một số chuyên gia tiền lương từng làm việc tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (BLĐTBXH) cho hay, với tình hình kinh tế hiện nay, mức và tốc độ thưởng Tết 2019 của doanh nghiệp nói chung sẽ không có nhiều đột biến so với năm Tết 2018.

Theo đó, dự kiến, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn sẽ dẫn đầu bảng danh sách số tiền thưởng cuối năm dành cho người lao động. Doanh nghiệp Nhà nước khó có mức cao vì quy định tài chính. Vì theo quy định, tổng quỹ lương, quỹ khen thưởng và phúc lợi quy định chỉ tối đa 3 tháng tiền lương trong cả năm.

Đáng chú ý, đối với khối doanh nghiệp dân doanh, đặc biệt là những doanh nghiệp, tập đoàn lớn rút kinh nghiệm các năm trước thưởng khá cao đối với nhân viên, người lao động, nên vài năm lại đây họ có xu hướng thưởng dàn đều ra các tháng. Bởi thế, Tết năm nay xu hướng thưởng không cao, cùng lắm thưởng tháng 13 hoặc 2 tháng lương là cùng.

Tết không chỉ mang ý nghĩa sum vầy, mà Tết còn kéo theo bao nhiêu thứ phải lo lắng. Đối với những lao động ở xa quê hương, thu nhập không phải ai cũng dư giả, nên “góm nhặt” 3- 4 năm mới dám về quê ăn Tết một lần. Còn với những người làm việc tại Hà Nội có quê ở các tỉnh Quảng Trị trở ra, Tết là cả một vấn đề nan giải. Tiền cho tiêu cho cái tết cũng là nỗi lo với không ít lao động. Do đó, khi năm cũ dần khép lại, việc “ngóng” tiền thưởng Tết cũng là điều dễ hiểu.

A.T

Theo LĐTĐ

largeer