“Thượng đế” tố công ty môi giới Uniland lừa đảo

Thứ ba, 13/11/2018, 10:03 AM

Có nhu cầu mua đất tại Q.9, TP.HCM nhưng môi giới đưa xe chở khách hàng xuống tận Bà Rịa - Vũng Tàu để xem đất và tại đây nhân viên môi giới đã dùng nhiều lời đường mật cùng những chiêu trò để dụ bán đất cho khách hàng.

Dự án được phối cảnh rất

Dự án được phối cảnh rất "hoành tráng" nhưng trên thực tế khác xa.

Mua đất Sài Gòn, môi giới chở xuống tỉnh

Theo phản ánh của ông Thanh Tiên (28 tuổi, quê Quảng Ngãi, tạm trú tại Q.9, TP.HCM), đầu năm 2018 vợ chồng ông có nhu cầu mua đất tại Q.9 để xây nhà ở nên đã lên mạng tìm hiểu thông tin. Sau đó ông Tiên được một nhân viên kinh doanh tên Duy của CTCP Đầu tư Kinh doanh bất động sản Uniland (Công ty Uniland) có trụ sở tại 127/2 Hoàng Hoa Thám, P.24, Q. Tân Bình, TP.HCM liên hệ qua điện thoại và được nhân viên này tư vấn mua đất tại Q.9 với giá rất hấp dẫn, chỉ bỏ ra 800 triệu đồng là sở hữu ngay 100m2 đất và hẹn vợ chồng ông đi xem vào sáng chủ nhật.

“Họ hẹn tôi và nhiều người đi xem đất vào sáng Chủ nhật địa điểm là quán cà phê cạnh siêu thị Big C, Q.2 để đưa đi xem đất ở Q.9. Thế nhưng khi chúng tôi đến, họ “giở quẻ” và cho xe chở chúng tôi thẳng xuống tận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem đất tại dự án Khu biệt thự ven sông Cửa Lấp mà không phải ở Q.9 như lời quảng cáo ban đầu. Tại đây, vợ chồng ông được nhân viên của Công ty Uniland giải thích là do đất ở Q.9 đã hết nên đưa anh chị đến đây tham quan dự án này, nếu cảm thấy được thì xuống tiền cọc. Không những vậy, nhân viên này còn cam kết “Nếu ông Tiên đặt cọc mua dự án này sau 2 tháng sẽ được bán với lãi suất ít nhất là 30%. Lúc đó sẽ mua được dự án ở Q.9 với giá tốt do công ty làm chủ đầu tư” - ông Tiên chia sẻ.

Cũng theo ông Tiên, mặc dù vợ chồng ông chưa đồng ý nhưng nhân viên của Công ty Uniland đã tự ý giữ giấy Chứng minh nhân dân (CMND) của họ rồi hôm sau gọi lên công ty và yêu cầu đặt cọc số tiền 175 triệu đồng.

Tin những lời “có cánh” của nhân viên Công ty Uniland, hôm sau ông lên công ty để đóng 175 triệu tiền cọc. Tại văn phòng công ty, nhân viên tên Duy tiếp tục khẳng định chỉ trong vòng 2 tháng, nếu ông Tiên đóng đủ 540 triệu đồng thì sẽ được ra đất rất nhanh. Họ liên tục yêu cầu vợ chồng ông đặt cọc và tiếp tục đóng thêm tiền mà không hề cho xem hồ sơ, pháp lý của dự án. Sau đó nhân viên này nói rằng nếu trong vòng 5 ngày không đóng đủ số tiền 540 triệu đồng thì sẽ mất tiền cọc, hủy giao dịch.

Lo lắng vì đã lỡ xuống tiền đặt cọc, ông Tiên về nhờ gia đình chạy vạy khắp nơi, cầm cố tài sản để có tiền đóng đủ 540 triệu đồng cho Công ty Uniland. Sau đó, ông được phía Uniland đưa cho bản hợp đồng dự án do Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải (Công ty Nam Hải) làm chủ đầu tư.

Khoảng 2 tháng sau khách hàng liên hệ với Uniland để bán lại đất thì không được phía công ty giải quyết. Nhân viên của công ty đã chặn liên lạc với khách hàng. Suốt 6 tháng, khách hàng liên tục tìm đến Công ty Uniland thì được phía công ty hứa hẹn nhiều lần nhưng cũng không thể giải quyết được và phớt lờ mọi chuyện.

Buộc lòng khách hàng phải liên hệ với chủ đầu tư là Công ty Nam Hải để nhờ bán đất nhằm lấy tiền trả nợ. Tuy nhiên phía chủ đầu tư cho rằng đơn vị môi giới là Công ty Uniland đã đẩy giá quá cao, không thể bán đất ra được.

Marine City được Công ty Nam Hải quảng cáo là có thiết kế độc đáo “Venice trên đất Việt” nhưng trên thực tế dự án hiện chỉ là bãi sình lầy.

Marine City được Công ty Nam Hải quảng cáo là có thiết kế độc đáo “Venice trên đất Việt” nhưng trên thực tế dự án hiện chỉ là bãi sình lầy.

Mập mờ pháp lý

Không chỉ “tố” Uniland có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản, ông Nguyễn Thanh Tiên còn cho rằng trách nhiệm của Công ty Nam Hải với tư cách là chủ đầu tư của dự án Marine City cũng không hề nhỏ.

Theo ông Tiên, Công ty Nam Hải đang cố tình gây hiểu lầm và đẩy rủi ro về phần khách hàng khi chỉ ký vỏn vẹn một hợp đồng góp vốn khi dự án hoàn thành. Thế nhưng, khi quảng cáo về dự án hay khi được khách hàng hỏi đến thì công ty này hoàn toàn “ém nhẹm” thông tin trên.

“Như vậy rất dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng. Họ “dụ” chúng tôi đặt cọc với số tiền hàng trăm triệu đồng và những lời hứa hẹn có cánh, nhưng không cho chúng tôi biết trước là chỉ ký hợp đồng góp vốn và chưa có hợp đồng mua bán hay biết trước thời gian nhận nền. Đến khi chúng tôi thắc mắc khi không nhận được nền sau nhiều tháng ký hợp đồng và yêu cầu trả lại tiền cọc thì cả công ty môi giới và chủ đầu tư đều trả lời rằng điều đó là không thể. Nếu chúng tôi không tiếp tục giao dịch thì số tiền cọc đó sẽ bị mất hoàn toàn” - ông Tiên bức xúc.

Cũng theo ông Tiên, thay vì tiếp nhận khiếu nại của khách hàng và giải quyết sự việc thì Công ty Nam Hải lại ra nhiều văn bản hối thúc ông Tiên nhận một khoản tiền “hỗ trợ” (120 triệu đồng) và nhận lại 180 triệu đồng tiền cọc coi như khoản đền bù sau đó sẽ chấm dứt hợp đồng. “Tôi đã đóng cho công ty này tổng cộng 540 triệu đồng, bây giờ nói hỗ trợ chúng tôi phân nửa số đó thì sao chấp nhận được? Tôi đã phải cầm cố sổ đỏ ở quê, vay mượn khắp nơi, gánh tiền lãi đã đủ khổ rồi thì tiền đâu mà gánh thêm số nợ hơn 200 triệu đồng” - ông Tiên bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, một chuyên gia bất động sản cho biết, khách hàng nên cẩn thận với hình thức mua bất động sản hình thành trong tương lai, thông qua hợp đồng góp vốn. Tuy là một kênh đầu tư và cũng là cơ hội cho những người lần đầu tiên mua địa ốc. Song, họ cũng đối mặt với những rủi ro nếu không được tư vấn kỹ và am hiểu pháp luật để xử lý nên dễ bị tổn thất.

Theo luật sư Nguyễn Văn Lộc, Đoàn Luật sư TP.HCM: “Có một thực tế, người tiêu dùng không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức luật pháp cần thiết để bảo vệ được quyền lợi của mình, cũng như dự liệu được các tình huống pháp lý có thể xảy ra. Trường hợp của ông Tiên là một ví dụ. Song song với việc chọn nhà đầu tư uy tín, người mua phải có kiến thức về bất động sản, tìm hiểu luật và được luật sư tư vấn để chủ động ứng phó với các rủi ro trước khi tiến hành các giao dịch mua bán bất động sản".

VKSND quận Tân Bình (TP.HCM) xác nhận, cơ quan này đã tiếp nhận đơn tố cáo CTCP Đầu tư Kinh doanh bất động sản Uniland cùng hồ sơ liên quan đến vụ việc từ ông Thanh Tiên.

Hạ tầng đang được thi công nhưng rất nham nhở.

Hạ tầng đang được thi công nhưng rất nham nhở.

Dự án Marine City là tên thương mại của Khu biệt thự ven sông Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Dự án rộng 28,3ha có 3 mặt giáp sông do Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải làm chủ đầu tư.

Marine City được Công ty Nam Hải quảng cáo là có thiết kế độc đáo “Venice trên đất Việt” nhưng trên thực tế, dự án hiện chỉ là bãi sình, hạ tầng thi công nham nhở. Hiện tại, dự án chưa được nghiệm thu công trình, chưa đủ điều kiện huy động vốn nhưng Công ty Nam Hải đã ký hợp đồng huy động vốn và thu 70% giá trị lô đất.

Tấn Lợi - Quang Linh

Theo NTD

largeer