Thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng doanh số lần đầu sau 27 tháng

Thứ tư, 22/11/2023, 20:39 PM

Theo dữ liệu từ hãng Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu đã tăng trưởng trở lại vào tháng 10 sau 27 tháng sụt giảm, nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi.

Dữ liệu cho thấy doanh số bán smartphone hàng tháng trên toàn cầu tăng 5%, khiến tháng 10.2023 trở thành tháng đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước kể từ tháng 6.2021, phá vỡ chuỗi 27 tháng sụt giảm liên tiếp.

Trong báo cáo của mình, Counterpoint Research cho biết doanh số bán smartphone toàn cầu đã rơi vào tình trạng căng thẳng hai năm qua, bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề khác nhau, bắt đầu từ tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và kéo dài chu kỳ thay thế.

Công ty nghiên cứu thị trường cho biết: “Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng vào quý 4.2023. Điều này đưa thị trường vào con đường phục hồi dần dần trong những quý tới”.

Việc tăng trưởng doanh số smartphone hiện được dẫn dắt bởi các thị trường mới nổi với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi, sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và bắt đầu mùa lễ hội ở Ấn Độ , theo Counterpoint Research.

Hơn hai năm trước, sự tăng trưởng doanh số smartphone vào tháng 6.2021 do nhu cầu được kích thích vì dịch COVID-19 gây ra.

Doanh số smartphone của Huawei tại Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3/2023, tăng 37% khi nhiều người mua dòng Mate 60.

Báo cáo cho biết các thị trường phát triển có độ bão hòa smartphone tương đối cao hơn sẽ phục hồi chậm hơn, nhưng lưu ý rằng việc ra mắt dòng iPhone 15 của Apple là một yếu tố khác cho sự tăng trưởng.

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, doanh số smartphone tại Trung Quốc tăng 11% trong bốn tuần đầu tháng 10 so với cùng kỳ năm trước. Huawei tăng trưởng 83%, còn Xiaomi tăng 33%. iPhone 15 của Apple bất ngờ tụt lại khi các đối thủ nội địa tung hoành với hàng loạt sản phẩm đa dạng.

Counterpoint Research cho biết phần lớn tăng trưởng của Huawei là nhờ dòng Mate 60 mới. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khiến thế giới bất ngờ khi cuối tháng 8 giới thiệu smartphone Mate 60 Pro dùng chip tiên tiến Kirin 9000s hỗ trợ 5G do SMIC (hãng chip số 1 Trung Quốc) sản xuất.

Kirin 9000s cũng được tích hợp trong smartphone gập Huawei Mate X5 cải tiến. Counterpoint Research đánh giá nhu cầu cao đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp cải thiện doanh số của các mẫu máy Huawei cũ hơn.

Theo dữ liệu từ hãng Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu đã tăng trưởng trở lại vào tháng 10 sau 27 tháng sụt giảm, nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi - Ảnh Reuters

Theo dữ liệu từ hãng Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu đã tăng trưởng trở lại vào tháng 10 sau 27 tháng sụt giảm, nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi - Ảnh Reuters

Ngành điện thoại di động Trung Quốc sa lầy trong cuộc suy thoái kéo dài sau khi xảy ra tình trạng dư thừa hàng tồn kho. Nhờ đột phá của Huawei và Xiaomi, thị trường smartphone Trung Quốc đã tăng trưởng 11% trong tháng 10.

Gần đây, hai hãng sản xuất chip hàng đầu TSMC, Samsung Electronics cho biết việc điều chỉnh hàng tồn kho sắp kết thúc và có thể tăng trưởng trở lại. Hàn Quốc, quê hương của Samsung Electronics và SK Hynix, công bố đơn hàng xuất khẩu chip nhớ tháng trước đã tăng lần đầu tiên sau 16 tháng, bổ sung bằng chứng quan trọng về khả năng hồi sinh với các sản phẩm quan trọng nhất đất nước. Samsung Electronics và SK Hynix là hai hãng chip nhớ hàng đầu thế giới.

Xuất khẩu chip nhớ tăng 1% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước sau khi giảm 18% hồi tháng 9, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc.

Huawei phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu người dùng về dòng Mate 60

Huawei phải vật lộn để sản xuất kịp smartphone mới để đáp ứng nhu cầu cao bất ngờ, còn dòng Xiaomi 14 đã nhận hơn 1 triệu đơn hàng từ khi ra mắt tháng trước.

Sau hơn 8 tuần, Huawei ghi nhận doanh số dòng smartphone Mate 60 tại Trung Quốc là 2,4 triệu chiếc, theo Counterpoint Research. Trong khi đó, Canalys ước tính số smartphone dòng Mate 60 bán ra tính từ ngày 1.9 đến 7.11 là 2,5 triệu máy, với Mate 60 Pro chiếm hơn 60%. Trước đó, các chuyên gia ước tính Huawei đặt mục tiêu sản xuất 15 triệu smarphone dòng Mate 60 nhằm duy trì sự quan tâm của người dùng tại Trung Quốc.

Mẫu smartphone 5G trước đó của Huawei là Mate 40, phát hành tháng 10.2020. Huawei bán được 2,6 triệu máy dòng Mate 40 tại Trung Quốc trong bốn tháng. Counterpoint Research dự đoán dòng Mate 60 có thể cán mốc 4 triệu máy được bán ra trong bốn tháng.

Theo nhà phân tích Wang Yang của Counterpoint Research, Huawei đang vật lộn để tăng cường sản xuất dòng Mate 60. Người mua dòng Mate 60 phải đợi tới ba tháng sau khi đặt hàng, do Huawei không đáp ứng đủ nguồn cung dù đã tăng cường sản xuất.

"Năng lực sản xuất không thể đáp ứng nhu cầu là lý do Huawei thực hiện chiến lược đặt hàng trước", Wang Yang viết trên blog, dựa trên dữ liệu bán hàng dòng Mate 60 tính từ đầu tháng 9.

Theo Wang Yang, việc bị hạn chế tiếp cận công nghệ Mỹ khiến Huawei khó khăn hơn trong sản xuất smartphone mới. Tuy nhiên, bí mật xung quanh chip Kirin 9000s bên trong dòng Mate 60 là yếu tố làm phức tạp thêm quy trình cung cấp linh kiện từ các đối tác cho Huawei trong chuỗi cung ứng. Hiện một quy trình như vậy thường kéo dài từ 12 đến 18 tháng trước khi thiết bị được tung ra thị trường.

Trong động thái bất thường, Huawei giới thiệu chương trình đặt trước dòng Mate 60, hứa hẹn người mua "không phải chờ quá 90 ngày" sau khi đăng ký trên website của hãng. Khách hàng cũng chỉ được mua duy nhất một mẫu máy, với thời gian giao ngẫu nhiên trong vòng ba tháng.

Một số khách hàng tham gia chương trình đã chia sẻ trạng thái đặt hàng trên mạng xã hội Weibo. Theo đó, thời gian giao hàng dao động từ đầu tháng 11 cho đến tháng 2.2024.

Trên Weibo, một số người cho biết vẫn chưa nhận được Mate 60 Pro dù đã đặt hàng từ đầu tháng 10. Số khác nói đã đặt máy từ đầu tháng 11, nhưng trạng thái đơn hàng dự kiến giao có thể sang năm sau.

Điều này cho thấy Huawei vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức do các lệnh cấm vận từ Mỹ. Hạn chế về nguồn cung ảnh hưởng đến doanh số dòng Mate 60.

Các nhà cung ứng lớn nhất của Huawei đang chạy đua để tuyển dụng công nhân sản xuất dòng Mate 60. Foxconn, hãng sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới của Đài Loan, vào tháng 9 đưa ra mức lương tuyển dụng mỗi giờ cho công nhân sản xuất smartphone Huawei cao hơn iPhone ở quận Long Hoa, thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.

Thành công của các thương hiệu Trung Quốc đặt ra thách thức với Apple, hãng công nghệ giá trị nhất thế giới. Những quý vừa qua, gần 20% doanh thu của Apple đến từ Trung Quốc.

Theo 1thegioi.vn

largeer