Thị trường ô tô Mỹ: Xe điện bán chạy, người tiêu dùng hướng đến công nghệ xanh

Thứ hai, 04/04/2022, 10:03 AM

Ngày 1/4, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã báo cáo doanh số bán hàng trong nước trong quý I/2022 sụt giảm do toàn bộ ngành bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip và gián đoạn chuỗi cung ứng.

thi-truong-o-to-my-doanh-so-xe-dien-tang-nguoi-tieu-dung-huong-den-cong-nghe-xanh

Toyota - thương hiệu bán chạy nhất thị trường ô tô Mỹ. (Ảnh minh họa: Cars.USNews)

Toyota, trong năm 2021 đã vượt GM trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại Mỹ, đã tiếp tục vượt GM trong quý I/2022 do nhu cầu đối với dòng xe Lexus động cơ lai xăng-điện và xe điện tăng.

Hyundai Motor và Kia Motors của Hàn Quốc và Mazda Motor Corp của Nhật Bản đều công bố doanh số bán ô tô giảm trong quý I/2022 tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, Hyundai cho biết doanh số bán lẻ xe điện đã tăng 241% trong giai đoạn này so với cùng kỳ năm trước.

Randy Parker, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng của Hyundai tại Mỹ cho biết, nếu giá xăng vẫn ở mức cao sẽ thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới công nghệ xanh.

Còn theo Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của Edmunds, giá xăng tăng vọt là điều quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng trong tháng 3/2022, song việc thiếu hàng dự trữ là nguyên nhân khiến doanh số bán xe mới giảm trong quý I/2022.

Bà Jessica Caldwell cho rằng vấn đề hàng hóa sẽ còn kéo dài đến hết năm do căng thẳng Nga - Ukraine sẽ gây thêm thách thức cho chuỗi cung ứng.

Jack Hollis, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động ô tô của Toyota Motor Bắc Mỹ, kỳ vọng về sự thay đổi lớn và lâu dài trên thị trường xe Mỹ, nơi khoảng 75% xe mới bán ra là xe tải và SUV.

Doanh số bán hàng của một số xe SUV và xe tải lớn vẫn được duy trì. GM đã báo cáo doanh số bán các mẫu SUV lớn nhất và đắt nhất, Chevrolet Suburban, GMC Yukon và Cadillac Escalade, tăng trong quý I/2022 so với cùng kỳ năm trước.

GM có trụ sở tại Detroit đã công bố doanh số bán ô tô trong quý I/2022 giảm 20,1% xuống 512.846 xe và thị phần giảm 1,8%.

GM cho biết nguồn cung chất bán dẫn được cải thiện đã hỗ trợ hoạt động sản xuất trong quý này, tuy nhiên hãng dự kiến lượng hàng dự trữ sẽ ở mức tương đối thấp trong cả năm do nhu cầu cao.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đã được “tiếp thêm sức” nhờ báo cáo thị trường việc làm khả quan của Mỹ.

Theo Wards Intelligence, doanh số bán xe mới của Mỹ trong riêng tháng 3/2022 đạt 1,25 triệu xe.

MINH HẰNG

Theo baoquocte.vn

largeer