hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Theo báo cáo mới nhất của Euromonitor International, thị trường nước uống đóng chai thế giới đang phát triển như vũ bão trong thời gian qua. Hiện tại, doanh thu của thị trường nước đóng chai thế giới vào khoảng 187 tỷ USD và dự báo đến năm 2022, con số này sẽ vào khoảng 319 tỉ USD.
Khảo sát vào năm 2015 của Euromonitor International cho thấy, thị trường đồ uống đóng chai đã đạt ngưỡng gần 170 tỉ USD, dự kiến sẽ tăng gần 10% tới thời điểm 2020. Trong phân khúc ngành hàng này, nước chiếm ưu thế với hơn 35% trong tổng thị phần thị trường, còn đồ uống có ga đạt khoảng 22%. Nước uống đóng chai sẽ tăng nhanh nhất do người tiêu dùng có xu hướng thích dùng nước uống cung cấp nguồn năng lượng, đặc biệt là khu vực thị trường châu Á - Thái Bình Dương.
Một số quốc gia đông dân như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan… không có được hệ thống cung cấp nước sạch tốt và người dân nơi đây bắt đầu chuyển hướng sang sử dụng nước đóng chai có chất lượng vệ sinh cao hơn. Trong khi đó, đời sống của người dân ở các quốc gia Singapore, Thái Lan, Indonesia… ngày càng được nâng cao, họ quan tâm và đầu tư đến sức khỏe nhiều hơn. Thói quen uống nước sạch được thay thế bằng việc họ sử dụng nước khoáng thiên nhiên, nước suối có hàm lượng calci, kẽm, coban, natri… cao hơn nước thông thường, có lợi bồi bổ sức khỏe cho người sử dụng, dù giá thành có thể cao hơn so với nước uống thông thường.
Riêng tại Việt Nam, theo dự đoán của Công ty nghiên cứu thị trường, Statista, doanh thu thị trường nước đóng chai trong năm 2018 sẽ đạt 449 triệu USD. Và trong những năm từ 2018 đến 2021, thị trường của quốc gia hơn 90 triệu dân này được kì vọng tăng trưởng kép hằng năm (CARG) ở mức 12,5%.
Sức hấp dẫn tăng trưởng của ngành nước đóng chai đã thúc đẩy thêm nhiều doanh nghiệp, cả trong nước lẫn nước ngoài, đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam. Mới đây, nhà máy sản xuất nước uống tinh khiết Satori đã được khánh thành vào ngày 12/9 với quy mô 30.000 m2 tại Khu công nghiệp Long Hậu, Long An. Với công suất dây chuyền sản xuất nước tinh khiết đạt 10.000 chai/ 1 giờ cho dòng sản phẩm nước đóng chai và 450 bình/ 1 giờ cho dòng sản phẩm nước đóng bình 20L, đáp ứng được khoảng 20 – 30% nhu cầu thị trường nước hiện tại. Với 4 dung tích là 350 ml, 500 ml, 1,5 lít và 20 lít, sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 9/2018.
Việc xuất hiện thêm nhiều những nhà máy sản xuất nước uống tinh khiết sẽ giúp người dân có thêm sự lựa chọn. Nhưng mặt trái của vấn đề là các cơ quan chức năng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn đồ uống, quy trình loại bỏ vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn E.coli, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng. Gia tăng số lượng nhưng chất lượng vẫn cần phải được đảm bảo, đó là yêu cầu bức thiết của Thị trường nước uống đóng chai Việt Nam để hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai.
Thế Anh
URL: https://vietpress.vn/thi-truong-nuoc-uong-dong-chai-dat-nguong-gan-187-ti-usd-d76200.html
© vietpress.vn