Thị trường hàng không Việt bắt đầu có dấu hiệu bão hoà?

Thứ ba, 18/06/2019, 10:30 AM

Sự xuất hiện của Bamboo Airways ít nhiều đã khiến sự cạnh tranh trên thị trường hàng không Việt thêm sôi động. Tuy nhiên, theo nhận định của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thị trường hàng không dù vẫn tăng trưởng nhưng đã giảm tốc độ và bắt đầu có dấu hiệu bão hoà.

Ảnh Anh Phú.

Ảnh Anh Phú.

ACV cho rằng hiện kinh tế thế giới đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại với các yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng, hoạt động thương mại và đầu tư thế giới giảm, bất đồng giữa các nước lớn về định hình hệ thống thương mại toàn cầu ngày càng sâu sắc. Kinh tế trong nước tiếp tục chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp nhưng cũng đối mặt nhiều khó khăn, thách thức với tăng trưởng chậm lại của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực; giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp.

Trong bối cảnh đó, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đang sụt giảm và có dấu hiệu bão hòa. 

Cụ thể, về sản lượng vận chuyển, tổng sản lượng vận chuyển hành khách của toàn mạng Cảng (không bao gồm CHKQT Vân Đồn) trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt 46,7 triệu khách tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thị trường hàng không nội địa tăng 6,2%; quốc tế tăng 13%. Các Cảng có sản lượng quốc tế tăng trưởng cao là Nội Bài 13%, Đà Nẵng 27%, Cam Ranh 26% và Phú Quốc 86%. Đây là những con số không quá cao nếu so với mức tăng trưởng 15% của toàn thị trường năm 2018.

Lượt hạ cất cánh của các hãng hàng không tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018 trong đó có sự đóng góp của hãng Hàng không mới Bamboo Airways.

Dù vẫn tăng trưởng, nhưng thị trường vận tải hàng không Việt Nam được nhận định là đang có dấu hiệu chững lại, đặc biệt trên phân khúc thị trường quốc tế sau nhiều năm tăng trưởng nóng. Việc giá dầu liên tục biến động được nhận định sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí và hoạt động của các hãng hàng không.

Được biết, tổng doanh thu 05 tháng đầu năm 2019 của ACV ước đạt 8.364 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.392 tỉ đồng.

ACV dự báo, đến 2025, sản lượng phục vụ hành khách đạt 185 triệu khách với tốc độ tăng trưởng bình quân 7% một năm. Trong năm 2019, ACV đặt kế hoạch vận chuyển 98,4 triệu hành khách, doanh thu 19.127 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 8.190 tỉ.

LA 

Theo laodong.vn