hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng chạy trong đường vành đai 1 từ 1-7-2026, khiến chợ xe máy cũ đìu hiu, người mua dè chừng, trong khi các cửa hàng xe điện lại tấp nập khách hỏi mua.
Những ngày này, dạo qua chợ xe máy cũ Chùa Hà (quận Cầu Giấy cũ, Hà Nội) – nơi từng được mệnh danh là “thiên đường” xe máy cũ lớn nhất miền Bắc dễ dàng bắt gặp cảnh hàng trăm chiếc xe xếp kín lối, nhưng khách thì thưa vắng, người bán ngồi tụm năm tụm ba uống trà, bấm điện thoại giết thời gian.
Anh Trọng Hùng (42 tuổi, Hà Nội) một chủ cửa hàng xe máy cũ trên phố Chùa Hà thở dài chỉ tay về dãy xe xếp dài: "Mấy ngày nay hầu như không có khách hỏi. Trước kia mỗi ngày tôi cũng bán được 4-5 chiếc, giờ may mắn lắm thì được một chiếc".
Anh Hùng chia sẻ, nhiều khách đã đặt cọc mua xe nhưng nghe tin cấm xe xăng liền xin rút tiền lại. “Vốn tôi đổ vào cửa hàng rất lớn. Chủ trương cấm xe xăng thì đúng, nhưng nếu áp dụng ngay thì anh em buôn bán trở tay không kịp. Giá xe đã giảm hơn 10% mà vẫn chẳng ai hỏi mua", anh nói và mong thành phố có lộ trình rõ ràng hơn để người kinh doanh kịp xoay xở.
Một chủ cửa hàng xe máy cũ khác trên phố Chùa Hà cho biết: “Sau khi có thông tin cấm xe máy xăng, lượng khách giảm hẳn. Nhiều người nghe tin liền hoang mang, sợ mua về không đi được. Thực ra lệnh cấm chỉ áp dụng trong các tuyến đường vành đai, còn ngõ xóm, khu xa trung tâm thì vẫn chạy bình thường. Tôi nghĩ bà con giờ vẫn đang nghe ngóng. Có thể vài tháng nữa, tình hình sẽ dần ổn định, khách lại quay lại mua xe đi đường ngắn, về quê, vẫn còn nhiều nhu cầu”.
Cùng cảnh ngộ, chị Hoàng Thị Hạnh (40 tuổi, Hà Nội) cũng là chủ một cửa hàng xe máy cũ hơn 200 chiếc ngao ngán: “Khách mua thì chẳng thấy đâu, chỉ thấy người bán nhìn nhau. Mỗi chiếc giờ mất khoảng 10% giá trị, vài ngày nữa chắc còn xuống tiếp".
Khách không đến, người bán buộc phải xoay đủ cách để kéo khách về. Nhiều cửa hàng thuê cả đội livestream bán xe online, ba cái điện thoại, ba fanpage thay nhau phát trực tiếp suốt ngày. Thế nhưng, lượt xem thì lèo tèo, người hỏi lác đác, mà người chốt mua thật thì hiếm như vàng. Những chiếc xe giá trị cao như SH, Vespa hay bình dân hơn như Air Blade, Vision – từng là “con gà đẻ trứng vàng” giờ xếp kín góc chợ, chưa biết bao giờ mới có chủ mới.
Thực tế này cho thấy, quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh rất cần chính sách hỗ trợ kịp thời, từ vốn vay đến tạo điều kiện cho tiểu thương đổi mô hình kinh doanh. Bởi phát triển bền vững không chỉ là thay xe mới, mà còn là hành trình để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường hiện đại, xanh sạch hơn của Thủ đô.
Trái ngược với cảnh đìu hiu của chợ xe xăng, nhiều cửa hàng xe máy điện ở các tuyến phố như Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn, Tôn Đức Thắng… những ngày này lại đông khách lạ thường.
Nhân viên một cửa hàng xe điện trên phố Tôn Đức Thắng, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội phấn khởi cho biết: “Từ khi có tin cấm xe máy xăng, lượng khách hỏi mua xe điện tăng gấp ba so với trước. Phần lớn khách là phụ huynh mua xe cho con đi học, ngoài ra còn có nhiều nhân viên văn phòng, công nhân, đặc biệt khách nữ chiếm tỷ lệ lớn. Nhiều người trước còn phân vân giữa xe xăng và xe điện, nay nghe tin sắp tới cấm xe xăng, nên đã quyết định mua sớm để hưởng ưu đãi và có nhiều lựa chọn mẫu mã hơn".
Anh Văn Thắng (49 tuổi, Hà Nội) chủ một cửa hàng xe điện trên phố Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội cho biết, lượng khách tìm mua xe điện mấy ngày qua tăng đột biến. “Từ khi có tin cấm xe xăng, khách đổ về hỏi xe điện đông gấp 2-3 lần. Có ngày tôi bán được gần chục chiếc, nhiều mẫu xe hết hàng phải hẹn khách chờ thêm vài hôm mới kịp nhập về”, anh Thắng chia sẻ.
Theo ghi nhận, ngoài người trẻ, nhiều gia đình trung niên cũng bắt đầu quan tâm xe điện để chuẩn bị thay thế phương tiện cũ. “Lúc đầu tôi chưa thích đi xe điện lắm, sợ nhanh hỏng pin. Nhưng thấy xe xăng sắp bị cấm, không còn cách nào khác. Xe điện cũng chạy êm, không khói bụi, đỡ mùi xăng dầu”, chị Đặng Thị Lý (47 tuổi, khách mua xe điện) chia sẻ.
Chị Lê Thị Lan (34 tuổi, Hà Nội) vừa đặt mua một chiếc xe điện sang tuần mới về cho biết: “Trước tôi vẫn thích đi xe xăng vì khỏe, đổ xăng nhanh. Nhưng giờ có thông tin cấm rồi, tôi đành chuyển đổi sang xe điện cho yên tâm. Đi xe điện cũng sạch sẽ, đỡ mùi xăng, tiết kiệm tiền xăng dầu”.
Dự kiến hỗ trợ 3 triệu cho người dân mua xe điện giá trên 15 triệu:
Liên quan về chính sách hỗ trợ người dân trong trường hợp cấm xe máy vào vành đai 1, Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội.
Theo báo cáo, hiện đơn vị đã có văn bản gửi các sở, ngành và đơn vị liên quan để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc của HĐND TP Hà Nội.
Một số chính sách nổi bật tại dự thảo nghị quyết gồm hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).
Theo đó dự thảo dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo.
Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.
Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.
URL: https://vietpress.vn/thi-truong-ha-noi-xoay-chieu-chong-mat-sau-lenh-cam-xe-may-xang-d98571.html
© vietpress.vn