Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức rẻ nhất trong 10 năm

Thứ tư, 04/10/2023, 15:12 PM

Bà Nguyễn Hoài Thu, Tổng Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư Chứng khoán VinaCapital nhìn nhận, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang ở mức rẻ nhất trong 10 năm.

Định giá VN-Index qua các năm gần đây. Nguồn: VnDirect.

Định giá VN-Index qua các năm gần đây. Nguồn: VnDirect.

Bà Nguyễn Hoài Thu cho biết, trong 4 năm trở lại đây, thị trường chứng khoán (TTCK) đã có 3 năm đi lên và 1 năm đi xuống (năm 2022) với mức giảm đáng kể, gần như chạm đến mức đáy. Tuy nhiên, nhờ vậy mà từ đầu năm cho đến nay, thị trường đã có sự hồi phục và tăng khoảng 15%.

Theo nhận định của bà Nguyễn Hoài Thu, hiện mức định giá của thị trường vào lúc này được coi là khá hấp dẫn. Ngoài ra, so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, định giá TTCK Việt Nam cũng ở mức hấp dẫn hơn. P/E dự phóng năm 2024 của thị trường Việt Nam ở mức 8,8 lần, rẻ nhất trong khu vực. Nếu so sánh mức chiết khấu định giá trong chu kỳ dài hơn, hiện tại TTCK Việt Nam đang có mức cao nhất trong 10 năm qua.

Về mặt lợi nhuận, VinaCapital đánh giá lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, mức tăng trưởng quanh 0,6%. Trong đó, tăng trưởng âm ở nhiều lĩnh vực như hàng hóa tiêu dùng, bán lẻ, bất động sản, nguyên liệu. Do đó, mặc dù các ngành khác có mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể như ngành IT, ngành ngân hàng (+12%) hay ngành y tế (+20%) cũng chỉ đủ bù đắp cho mức tăng trưởng âm lợi nhuận của các ngành khác.

Dù vậy, theo bà Nguyễn Hoài Thu, thị trường đã đi qua đáy lợi nhuận (quý 4/2022). Hiện tại, tất cả các ngành đều có mức hồi phục lợi nhuận khá tốt, nhất là ngành tài chính và công nghệ, còn các ngành khác cũng đã về mức trước COVID-19. Do đó, kỳ vọng lợi nhuận TTCK cho nửa sau năm 2023 sẽ tốt hơn so với nửa đầu năm 2023.

“Nhìn tổng thể toàn thị trường, dựa trên rổ phân tích của VinaCapital, ước tính tăng trưởng cả năm 2024 ở mức 25%. Bởi năm 2024 sẽ là năm lợi nhuận các doanh nghiệp hồi phục tốt, từ 9 - 56% trải dài cho các ngành ngành nghề”, bà Nguyễn Hoài Thu nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo phân tích của Công ty chứng khoán VnDirect, tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index trung bình trong tháng 9 ở mức 6,9%, không đổi so với tháng trước do VN-Index đã có sự điều chỉnh khá mạnh trong tuần thứ 3 của tháng 9. Bình quân lãi suất huy động 12 tháng của các NHTM trong tháng 9 giảm mạnh về mức 5,7% so với 6,2% trong tháng 8, khiến cho khoảng cách giữa E/P và lãi suất tiền gửi ngân hàng được nới rộng.

Mặt khác, động thái phát hành tín phiếu trên thị trường mở gần đây của NHNN nhằm ổn định tỷ giá có thể khiến lãi suất liên ngân hàng tăng lên sau khi đang ở vùng đáy 2 năm gần đây, từ đó khiến lãi suất huy động của các NHTM khó có thể giảm sâu hơn. Tuy nhiên, với dự báo lợi nhuận thị trường sẽ dần được cải thiện trong khoảng thời gian còn lại của năm 2023, VnDirect cho rằng đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào kênh chứng khoán.

Bên cạnh đó, xu hướng cải thiện về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong 2 quý cuối năm cũng sẽ giúp mặt bằng định giá của thị trường trở nên hấp dẫn hơn. Dự báo, P/E của chỉ số VN-Index từ nay đến cuối năm 2023 ở mức 12 - 12,5 lần, là mức hấp dẫn trong môi trường lãi suất thấp hiện nay và hoàn toàn đáng cân nhắc để giải ngân cho mục tiêu trung và dài hạn.

Theo đó, các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể nắm bắt những cơ hội xuất hiện từ các xu hướng đáng chú ý sau: đầu tư công vẫn là mũi nhọn tăng trưởng kinh tế; triển vọng xuất nhập khẩu đang dần phục hồi; theo sau sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất, bán lẻ sẽ phục hồi nhờ sức mua cải thiện; dòng vốn FDI duy trì tích cực cải thiện triển vọng nhóm bất động sản khu công nghiệp.

Theo baotintuc.vn

largeer