Thêm 4 dự án thành phần cao tốc dự kiến hoàn thành trong năm 2025
Thứ ba, 18/03/2025 15:14 (GMT+7)
Dự án thành phần đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sẽ hoàn thành trong năm nay.
Nhà thầu thi công hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Ảnh: Vietnam+
Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát các khó khăn và đề xuất kiến nghị của Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình kiểm tra từ ngày 12-13/3 vừa qua, phía Bộ Xây dựng cho biết Đoàn kiểm tra đã kiểm tra và làm việc về 4 dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh có tổng chiều dài 231,27km; với tổng mức đầu tư 49.786,385 tỷ đồng; chiếm khoảng 23% khối lượng phải hoàn thành để đạt mục tiêu 3.000km đường cao tốc năm 2025.
Tại cuộc họp, các bên đã cam kết hoàn thành tuyến cao tốc Hòa Liên-Túy Loan trong tháng 8/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên hiện tại dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc.
Xử lý dứt điểm thiếu vật liệu
Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, đoạn Hòa Liên-Túy Loan chưa bàn giao mặt bằng khoảng 572m đường gom; đang di dời 3 vị trí điện trung thế 22kV; chưa hoàn thành 3 khu tái định cư để hoàn trả lại cho địa phương.
Ngoài ra, công suất sản xuất đá tại các mỏ chưa đảm bảo nhu cầu vật liệu theo tiến độ của dự án. Giá một số vật liệu thực tế nhà thầu mua từ các mỏ cao hơn thông báo giá của địa phương. Một số đoạn tuyến qua khu dân cư người dân không cho thi công tăng ca vào ban đêm.
Với dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, các bên đã cam kết hoàn thành tuyến cao tốc trong tháng 9/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (riêng hầm số 3 dài 3,2km đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn cơ bản hoàn thành vào ngày 31/12/2025).
Tuy nhiên, Đoàn công tác cũng chỉ ra các khó khăn, vướng mắc tại 3 dự án thành phần cao tốc này về vật liệu xây dựng do đặc thù khu vực khan hiếm vật liệu đá sử dụng cho hạng mục bê tông nhựa.
Đặc biệt, một số nhà thầu có dấu hiệu thi công cầm chừng, chậm tiến độ cần theo dõi đặc biệt và có giải pháp xử lý như tại Dự án Quy Nhơn-Chí Thạnh có các nhà thầu gồm: Công ty Cổ phần Hải Đăng Gói thầu 12-XL chậm 1,02%; Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam gói thầu 13-XL chậm 1,19%.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành, Đoàn công tác yêu cầu UBND các tỉnh nơi dự án đi qua chỉ đạo giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoàn thành trong tháng 3 này. Riêng đối với Dự án Hòa Liên-Túy Loan cần thi công hoàn thành toàn bộ các khu tái định cư trong tháng 6/2025 đảm bảo giải ngân hết vốn đã được bố trí (460,14 tỷ đồng).
Về vật liệu xây dựng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ-Trưởng Đoàn kiểm tra yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp cùng các nhà thầu đẩy nhanh công tác khảo sát, thí nghiệm để xác định được mỏ vật liệu đá sử dụng cho bê tông nhựa đảm bảo chất lượng, khối lượng yêu cầu của toàn dự án; báo cáo, đề xuất giải pháp xử lý (trong trường hợp cần thiết) gửi về Bộ Xây dựng trong tháng 3/2025 để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo. Các tỉnh chỉ đạo, hỗ trợ dự án khi có đề xuất chính thức của ban quản lý dự án và nhà thầu về việc bổ sung thêm các mỏ đá vào hồ sơ vật liệu cung cấp cho các dự án.
Kiểm tra hiện trường tối thiểu một lần trong tháng
Đoàn công tác yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án bám sát hiện trường, lập lại tiến độ thi công chi tiết để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo, điều hành dự án, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công theo thẩm quyền (đặc biệt là đối với đối với các hạng mục đường găng và các nhà thầu phụ đang chậm tiến độ, có dấu hiệu thi công cầm chừng).
Đơn vị tư vấn bám sát hiện trường, kiểm soát chặt chẽ quy trình thi công, nghiệm thu, kiểm soát chất lượng, đẩy nhanh tiến độ công việc và kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế (nếu có), tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.
Các nhà thầu khẩn trương tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động tập kết nguồn vật tư, vật liệu, nguồn lực về tài chính,… để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và có cam kết hoàn thành theo tiến độ rút ngắn bằng văn bản gửi chủ đầu tư và Bộ Xây dựng để theo dõi, đôn đốc; nghiên cứu bổ sung các giải pháp tổ chức thi công hợp lý trong quá trình thi công nhằm hạn chế ảnh hưởng đến các hộ dân trong khu vực, phạm vi triển khai dự án.
Đoàn công tác giao Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường tối thiểu một lần/tháng và phải kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo đúng quy định.
Ngày 15-3, tại Hậu Giang, Bộ GTVT tổ chức hội nghị bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau.
Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng.
Trong hai ngày, 19/3 tại Hà Nội và 21/3 tại TP HCM, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) sẽ tổ chức tập huấn với chủ đề “Phương pháp phân tích thị trường và xây dựng ý tưởng giao dịch” cho các thành viên kinh doanh, thành viên môi giới trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa phái sinh tại Việt Nam.
Trước tình trạng lừa đảo tài chính gia tăng mạnh, các ngân hàng liên tục phát đi cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Fanpage của Tập đoàn Bamboo Capital vừa thông báo ông Kou Kok Yiow (Chris) – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital – đã đột ngột từ trần vào ngày 8/3/2025 do nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 63 tuổi. Tang lễ được tổ chức tại Singapore.
Chỉ trong chưa đầy một năm, Laopu Gold đã trở thành một hiện tượng, giúp nhà sáng lập Xu Gaoming từ một cựu nhân viên ngành thủy sản vươn lên hàng tỷ phú với khối tài sản 9 tỷ USD.
Trong cuộc trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, GS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu đã chia sẻ góc nhìn về những rào cản, cơ hội và hướng đi giúp kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực phát triển đất nước.